Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Khắc tinh” hữu hiệu của bệnh sương mai trên cây nho

18/06/2019 10:12

Phòng - trị bệnh sương mai hại cây nho với bộ đôi sản phẩm sinh học thế hệ mới.


Chế phẩm sinh học thế hệ mới nhất của nông dược HAI không chỉ đặc trị hiệu quả căn bệnh sương mai trên cây trồng mà còn được bổ sung các dưỡng chất, giúp cây trồng sinh trưởng tốt hơn.

Là một trong những loài cây lâu đời nhất trên thế giới, cây nho cho trái có hương vị thơm ngon, có thể dùng để sản xuất rượu nho, nước ép, nho khô… mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, giống cây này cũng thường phải đối mặt với nhiều loài sâu bệnh gây hại. Nếu vườn nho phòng trừ sâu bệnh không tốt sẽ không cho thu hoạch.

Bệnh sương mai trên cây nho là một trong những bệnh xuất hiện và gây hại phổ biến. Sương mai còn được người dân trồng nho gọi là bệnh mốc sương, nấm trắng, hay nấm vàng. Bệnh do nấm Plasmopara viticola gây ra, có thể xuất hiện và gây hại cho tất cả các giống nho đang trồng hiện nay.

Sương mai khiến lá nho cháy khô từng mảng.


Nấm chủ yếu tấn công trên lá, tuy nhiên cũng có hại cho cả tay leo, ngọn, hoa và chùm quả. Sợi nấm hình thành các vòi hút nằm trong tế bào để hút chất dinh dưỡng. Khi bệnh mới xuất hiện, trên lá có các vết màu xanh - vàng, sau đó chuyển sang đỏ - nâu với kích thước không đồng đều, trên đó mọc lên lớp mốc trắng. Đồng thời ở mặt dưới lá, tơ nấm phát triển thành lớp màng mỏng màu trắng nhìn như những lông tơ (mốc sương). Nấm còn xuất hiện trên cả hoa nho, làm hoa không thể phát triển và bị tiêu hủy.

Bệnh sương mai phát triển nhiều vào thời kỳ cây nho sinh trưởng mạnh về thân và lá trong điều kiện thời tiết nóng ẩm kéo dài. Mưa nhiều, độ ẩm cao, nhiệt độ 15-30 độ C (vụ hè thu và thu đông) hoặc có sương đêm trong mùa khô là những điều kiện thuận lợi cho nấm phát sinh, khiến căn bệnh có thể nhanh chóng lan rộng gây thiệt hại lớn cho vườn nho.

Tại Ninh Thuận - vùng trồng nho lớn bậc nhất cả nước, bệnh phát sinh và gây hại nặng trong giai đoạn mùa mưa và một số thời điểm có nhiều sương của vụ khô. Ông Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận cho hay, cây nho rất hay gặp bệnh thán thư và một số bệnh khác như sương mai, gây hại rất nặng. Lá cây bị nấm tấn công sẽ giảm khả năng quang hợp, cháy khô từng mảng. Hoa nhiễm sương mai bị thối, quả chuyển sang màu vàng hơi đỏ, chín ép và rụng mà người nông dân không nhận thấy.

Độ ẩm cao là điều kiện sinh trưởng tốt của nấm, vì thế để phòng và trị bệnh, người nông dân cần thực hiện tiêu thoát nước vườn, tránh để bị đọng nước và làm tốt công tác vệ sinh ruộng đồng. Đối với các dưỡng chất cho cây, cần thực hiện bón phân NPK đầy đủ và cân đối. Trong trường hợp cây đã nhiễm bệnh và áp lực bệnh cao, nên hạn chế sử dụng nhiều phân đạm hay phân bón lá để bệnh sương mai không nặng thêm.

Tuy nhiên, nấm Plasmopara viticola có thể lây lan rất mạnh trong điều kiện thời tiết của Việt Nam, đặc biệt trong những ngày có mưa hay nhiều gió, nên cần sử dụng thuốc đặc trị. Một trong số các loại thuốc hữu hiệu trên thị trường hiện nay có thể kể đến các chế phẩm thuốc trừ bệnh sinh học Manozeb 80WP và Bonny 4SL thế hệ mới nhất của Công ty cổ phần Nông dược HAI, có thể phòng trừ nhiều loại nấm bệnh gây hại trên nhiều cây trồng.

Manozeb 80WP.

Bonny 4SL.


Được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, với nguồn nguyên liệu cao cấp giúp các hạt thuốc trong sản phẩm mịn hơn và phân tán đều trong nước, không bị nghẹt bét khi phun. Thuốc phun có độ bám dính tốt, hấp thu nhanh và hạn chế rửa trôi nên đặc biệt hiệu quả ngay cả trong trường hợp gặp các điều kiện thời tiết bất lợi như mưa, gió… giúp công dụng của thuốc có thể phát huy tối đa và kéo dài hơn.

Đặc biệt, Manozeb 80WP được bổ sung kẽm và mangan, là những dưỡng chất giúp cây trồng có thể sinh trưởng tốt hơn. Sản phẩm này được coi là “khắc tinh” của các loại nấm bệnh gây hại quan trọng nhất hiện nay là Phytophthora, Fusarium và thán thư. Nên sử dụng Manozeb 80WP với liều lượng 40g/10 lít nước (0,4%) và Bonny 4SL với liều dùng 20 ml/10 lít nước (0,2%) để phòng ngừa và đặc trị dứt điểm các nguy cơ gây hại cho mùa màng, đặc biệt là cây nho.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG DƯỢC HAI

Địa chỉ: 28 Mạc Đĩnh Chi, phường ĐaKao, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 028.38.292.80; Fax : 028.38.223.088

Website: www.congtyhai.com
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Khắc tinh” hữu hiệu của bệnh sương mai trên cây nho

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.