Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản

Ngọc Quỳnh| 30/06/2019 07:10

(HNM) - Nhằm cung cấp những mặt hàng thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô, thời gian qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, qua đó, giúp người sản xuất và doanh nghiệp kết nối, đẩy mạnh khâu tiêu thụ sản phẩm.

Quả vải của tỉnh Hải Dương được trưng bày, bán tại Hà Nội.


Với khoảng 10 triệu dân đang sinh sống, học tập trên địa bàn Thủ đô, trung bình mỗi tháng, Hà Nội tiêu thụ khoảng 83.400 tấn gạo; 20.000 tấn thịt lợn hơi; 5.230 tấn thịt bò; 5.050 tấn thực phẩm chế biến; 84.100 tấn, rau củ… Ngoài mặt hàng thịt lợn, thịt gà do Hà Nội sản xuất, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng tháng thì nhiều mặt hàng như gạo, thực phẩm chế biến, trứng… phải nhập từ các địa phương.

Để tìm nguồn nông sản, thực phẩm sạch cho người dân Thủ đô, Sở NN&PTNT Hà Nội đã liên kết, phối hợp chặt chẽ với 21 tỉnh, thành phố trong Ban Điều phối chương trình phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho thành phố Hà Nội, đưa nông sản thực phẩm an toàn về thành phố thông qua các hội chợ, tổ chức sản xuất, kinh doanh; hội chợ nông sản thực phẩm an toàn tại các địa phương trong toàn quốc... Từ đầu năm đến nay, hàng trăm nghìn tấn rau, củ, quả, thịt... của các tỉnh cung cấp về Hà Nội.

Cụ thể: Tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp về Hà Nội khoảng 2.500 tấn rau củ quả; 3 triệu quả trứng gà; 60 tấn gà thịt; 500 tấn lợn thịt; 100 tấn thủy sản nuôi (cá trôi, mè, trắm, chép, rô phi đơn tính...), 54 tấn nấm đùi gà, 24 tấn giò, chả... Tỉnh Bắc Ninh mỗi ngày cung cấp gần 600.000 quả trứng; tỉnh Bắc Giang cùng cấp khoảng 30-40 tấn gà thịt/ngày... Kênh tiêu thụ chủ yếu tại các hệ thống siêu thị Vinmart, BigC hoặc cửa hàng kinh doanh an toàn của Biggreen, Bác Tôm, Sói Biển...

Bên cạnh đó, để giúp người dân sản xuất sản phẩm bảo đảm chất lượng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Ngô Đình Loát cho biết, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã lựa chọn và hỗ trợ 10 cơ sở xây dựng bộ tiêu chí chất lượng sản phẩm; xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu cho các mặt hàng nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến thương mại cho cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn thành phố; giới thiệu các địa chỉ sản xuất, sơ chế, chế biến kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm ở các tỉnh, thành phố cho doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội để phối hợp công tác kết nối tiêu thụ nông sản.

Thông qua hoạt động, kết nối tiêu thụ nông sản, doanh nghiệp và người dân đã ký kết được hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai hoạt động xúc tiến thương mại còn khó khăn. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái, hiện doanh nghiệp, hợp tác xã thiếu kỹ năng quản lý, kỹ năng chăm sóc khách hàng; hạn chế trong giao tiếp, đàm phán kinh doanh… dẫn tới ảnh hưởng đến việc ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với những doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có tiềm lực lớn. Do sản xuất nông nghiệp của tỉnh còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa có nhiều mô hình sản xuất an toàn nên mới chỉ cung cấp cho Hà Nội chủ yếu là thịt gà, rau…

Để tháo gỡ những khó khăn về kết nối tiêu thụ nông sản, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho rằng, các tỉnh, thành phố cần quy hoạch vùng sản xuất tập trung hàng hóa quy mô lớn; xây dựng thương hiệu sản phẩm để truy xuất nguồn gốc xuất xứ khi mặt hàng trưng bày tại hội chợ hoặc trung tâm thương mại. Các địa phương khi tham dự những hội chợ triển lãm cần lựa chọn loại hình hội chợ, lựa chọn doanh nghiệp có các mặt hàng phù hợp, đặc trưng vùng miền.

Ngoài kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp cần chủ động phần chi phí phát sinh trong quá trình tham gia xúc tiến thương mại. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đầu tư khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã đa dạng để phù hợp thị hiếu người tiêu dùng trong xu thế hội nhập...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.