Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số xã đạt chuẩn nông thôn mới sẽ về đích trước một năm so với yêu cầu của Nghị quyết Đại hội Đảng XII

TTXVN| 16/07/2019 06:10

Sáng 15-7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp Thường trực của các ban chỉ đạo liên quan đến chuẩn bị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương về kinh tế tập thể, sơ kết 5 năm Nghị quyết số 30-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị định 118/2014/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới, nâng cao hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp và tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới trong năm 2019.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại cuộc họp, đại diện các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nhiều địa phương đã hoàn thành tổng kết các nghị quyết, nghị định trên của Trung ương và Chính phủ. Các bộ này cũng đang tiến hành thực hiện tổng kết theo khu vực hay theo các nội dung thành phần của kinh tế tập thể, xây dựng nông thôn mới và sắp xếp đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp để hướng tới tổng kết của cả nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, cuối năm 2019, sẽ có trên 50% tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành trước 1 năm so với yêu cầu của Nghị quyết Đại hội Đảng XII. Cho rằng trong xây dựng nông thôn mới đã xuất hiện hiện nhiều điểm mới, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương cần tổng kết kỹ, đặc biệt là các mô hình nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng nông thôn mới cấp thôn, bản…

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, chương trình mỗi xã một sản phẩm đã trở thành động lực của xây dựng nông thôn mới, cơ chế tạo nguồn lực đã giúp các xã giảm mạnh nợ đọng xây dựng cơ bản nhưng vẫn giữ được sự phát triển của Chương trình xây dựng nông thôn mới, đây là những điều cần tổng kết kỹ. Cùng với đó, nghiên cứu, bổ sung xây dựng chính sách trong bảo vệ môi trường - xử lý rác thải và chất thải, cấp nước sạch, gắn xây dựng nông thôn mới với đô thị hóa, phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới...

Đối với việc tổng kết 15 năm phát triển kinh tế tập thể, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, hiện có trên 50% tổng số hợp tác xã hoạt động hiệu quả và cả nước đã có hơn 14.700 hợp tác xã (mục tiêu tới 2020 là cả nước có 15.000 hợp tác xã). Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tiến hành xây dựng cuốn “Sách trắng” về tình hình kinh tế tập thể và hợp tác xã. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số xã đạt chuẩn nông thôn mới sẽ về đích trước một năm so với yêu cầu của Nghị quyết Đại hội Đảng XII

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.