Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội cho nông sản Việt trước Hiệp định EVFTA

Tuệ Diễm| 21/08/2019 17:13

(HNMO) - Ngày 21-8, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA): Các cam kết quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp và những điều cần lưu ý”.

 Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị tập trung phân tích cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam qua thị trường các nước châu Âu, đồng thời đưa ra định hướng và kế hoạch triển khai trong thời gian tới nhằm tận dụng các lợi thế của Hiệp định EVFTA. 

Trước đó, vào ngày 30-6-2019 Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết đem lại cơ hội lớn cho ngành Nông nghiệp Việt Nam. Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực như: Cà phê, hạt tiêu, mật ong, thủy sản…

Cụ thể, đối với ngành gạo, EU dành tổng lượng hạn ngạch 80.000 tấn/năm đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm được hưởng thuế suất 0%. Đối với các mặt hàng thủy sản, 50% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực, 50% số dòng thuế còn lại được đưa về 0% sau 3 đến 7 năm triển khai hiệp định. Ngoài ra, các sản phẩm chăn nuôi, rau củ, đồ gỗ cũng được hưởng các thuế suất ưu đãi.

Để giúp các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nông sản đến thị trường các nước Liên minh châu Âu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Ngành Nông nghiệp sẽ đẩy mạnh chế biến, mở cửa thị trường và xuất khẩu các mặt hàng rau quả, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tăng quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các trang trại trong nước; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng hóa chất trong sản xuất; quản lý chất lượng theo chuỗi, nguồn gốc, xuất xứ, mã vùng sản xuất, chỉ dẫn địa lý rõ ràng”.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kết hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Phía Bộ Công Thương sẽ tổ chức các cuộc tập huấn cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường châu Âu. 

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, ngoài việc giúp các doanh nghiệp tìm cách tiếp cận thị trường châu Âu, Bộ Công Thương sẽ xây dựng các biện pháp phòng vệ thương mại cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam trước khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho nông sản Việt trước Hiệp định EVFTA

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.