Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cả nước có hơn 2.500 trang trại chăn nuôi lợn an toàn sinh học

Ngọc Quỳnh-Phúc Huy| 13/09/2019 12:31

(HNMO) - Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị phát triển chăn nuôi lợn an toàn sinh học và góp ý cho các nghị định, thông tư, hướng dẫn Luật Chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 13-9, tại Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Trọng cho biết, năm 2017, số trang trại chăn nuôi lợn an toàn sinh học của cả nước tăng lên gần 2.500 trang trại (tăng 15,6%) và chiếm tỷ lệ 24,4% với tổng đàn xấp xỉ 2,8 triệu con, chiếm tỷ lệ 9,3%. Năm 2018, số trang trại chăn nuôi lợn an toàn sinh học đã vượt con số 2.500, tăng 0,8% so với năm 2017, chiếm tỷ lệ 25,6% số trang trại chăn nuôi lợn của cả nước với tổng đàn hơn 2,82 triệu con, chiếm tỷ lệ 9,9%.

Như vậy, xu hướng các trang trại chăn nuôi lợn áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học ngày càng tăng. Thực tế cũng chỉ ra rằng, đối với những cơ sở chăn nuôi làm tốt công tác an toàn sinh học, đến nay, cơ bản giữ được an toàn dịch bệnh đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến ủng hộ đẩy mạnh phương pháp chăn nuôi lợn an toàn sinh học, bởi không chỉ giúp người chăn nuôi bán được lợn với giá ổn định mà còn hạn chế hiệu quả dịch bệnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, khi bệnh Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 2-2019, Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã ban hành kịp thời các giải pháp, chỉ đạo, điều hành thông qua các nghị quyết, quyết định… Song, do bệnh Dịch tả lợn châu Phi chưa có vắc xin điều trị nên tỷ lệ lợn chết cao khiến tổng đàn lợn của nước ta giảm khoảng 7%. Tuy nhiên, việc đàn gia cầm phát triển tốt (409 triệu con - tăng trưởng mạnh nhất từ trước tới nay) đã góp phần bù đắp sự sụt giảm của đàn lợn.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, chăn nuôi lợn vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu thịt và bữa ăn của người Việt, nếu không có giải pháp kịp thời để tái đàn thì nguy cơ thiếu thịt lợn là rất lớn, nhất là trong dịp cuối năm 2019, đầu năm 2020...

"Hiện nay, mô hình, kinh nghiệm chăn nuôi an toàn sinh học đã có và rất phong phú, song nhiều địa phương vẫn chưa cho tái đàn. Đề nghị các địa phương cân nhắc, xem xét để tránh việc thiếu và khủng hoảng nguồn thịt trong thời gian tới”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước có hơn 2.500 trang trại chăn nuôi lợn an toàn sinh học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.