Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển OCOP ở thị xã Sơn Tây

Nguyễn Mai| 12/11/2019 08:37

Trong số các địa phương của thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thị xã Sơn Tây được đánh giá là địa phương triển khai quyết liệt từ sớm. Cụ thể, thị xã có nhiều cách làm hay trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác lợi thế phát triển nông nghiệp và sản phẩm làng nghề đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nông dân.

Xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) có hàng chục hộ nuôi ong với hơn 4.000 đàn và sản lượng mật đạt 35.000-40.000 lít/năm. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Kim Sơn Nguyễn Xuân Quyền cho biết, các hộ nuôi ong đã thành lập Tổ hợp tác ong mật Kim Sơn. Ngoài nguồn thu từ khai thác mật, các hộ gia đình còn nhân đàn bán ong giống, bán phấn hoa... mang lại nguồn thu nhập ổn định 150-800 triệu đồng/hộ/năm. Khai thác tốt lợi thế, chính quyền địa phương đã chọn mật ong Kim Sơn để hỗ trợ phát triển trong Chương trình OCOP.

Nông dân xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây phát triển nghề nuôi ong lấy mật (trong Chương trình OCOP).

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính cho biết, với sản phẩm mật ong, địa phương đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Mật ong Kim Sơn”; hỗ trợ tem nhãn cho sản phẩm; tập huấn, hướng dẫn các hộ nuôi ong sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm; mở rộng nghề nuôi ong, nhất là cho các hộ còn khó khăn... Dự kiến, đến hết năm 2019, mật ong Kim Sơn đáp ứng tiêu chí trình thành phố phân loại, xếp hạng sản phẩm OCOP.

Với đặc sản gà Mía, ông Hà Văn Chiến ở thôn Mông Phụ (xã Đường Lâm) cho biết, gia đình chăn nuôi gà Mía quy mô 4.000 con. Mỗi năm, từ chăn nuôi con đặc sản này, gia đình thu được hơn 100 triệu đồng. Tham gia Chương trình OCOP, gia đình được hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng thịt gà, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Từ đó, người chăn nuôi có thu nhập ngày một tốt hơn…

Gà Mía Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) có vị ngọt, đậm, da giòn, nhất là gà trống thiến. 

Theo Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh, thị xã có nhiều sản phẩm lợi thế: Gà Mía, kẹo lạc, kẹo dồi, chè xanh của xã Đường Lâm; bưởi, chè xanh của xã Cổ Đông; mật ong, sữa bò tươi của xã Kim Sơn; đà điểu, lợn rừng của xã Thanh Mỹ; dưa các loại của xã Xuân Sơn và sản phẩm bánh tẻ Phú Nhi của phường Phú Thịnh... Đây là các sản phẩm đặc trưng, nếu được hỗ trợ phát triển, sẽ mang lại giá trị kinh tế cao, làm giàu cho các hộ dân.

Thực hiện Chương trình OCOP, thị xã Sơn Tây sớm ban hành Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm giai đoạn 2019-2021, định hướng đến năm 2030”; chỉ đạo đơn vị tư vấn giúp các địa phương, hộ sản xuất - kinh doanh hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định OCOP xét duyệt; hỗ trợ các nhóm sản phẩm, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Thị xã phấn đấu đến năm 2020 có 34 sản phẩm được phân loại, xếp hạng OCOP; trong đó, năm 2019, có 3-5 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Các loại nông sản, thực phẩm của thị xã Sơn Tây (bảo đảm an toàn thực phẩm, được đăng ký nhãn hiệu tập thể, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng) tham gia trưng bày, giới thiệu và bán tại các siêu thị, chuỗi thực phẩm sạch, hội chợ...

Để các mô hình đạt hiệu quả cao, thị xã chú trọng tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho người lao động; tháo gỡ khó khăn cho các hộ về con giống, cây giống, vật tư phục vụ sản xuất. Thị xã cũng hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu, thương hiệu tập thể cho các sản phẩm; phát triển, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, bao bì, tem nhãn hàng hóa. Mới đây, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Chương trình OCOP cho lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của thị xã và các xã, phường trên địa bàn. Từ đó, đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả của Chương trình OCOP, động viên các tổ chức, cá nhân phát huy ý tưởng sáng tạo, tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình từ việc thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP.

Đánh giá về triển khai thực hiện Chương trình OCOP tại thị xã Sơn Tây, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội nhận xét: Thị xã Sơn Tây là một trong những địa phương của thành phố Hà Nội tiên phong thực hiện Chương trình OCOP. Với cách làm bài bản, sáng tạo, đến nay, Sơn Tây phát triển được nhiều nông sản, sản phẩm làng nghề chất lượng cao, được thị trường đón nhận. Đây là kinh nghiệm hay của Sơn Tây để các địa phương khác của thành phố Hà Nội tham khảo khi triển khai Chương trình OCOP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển OCOP ở thị xã Sơn Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.