Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU tại huyện Ba Vì

Nguyễn Mai| 27/11/2019 09:55

(HNMO) - Sáng 27-11, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020" đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình số 02 tại huyện Ba Vì.

Cùng tham gia có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Nguyễn Văn Sửu và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành... 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tham quan đường giao thông nông thôn tại Ba Vì.

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện Ba Vì, đoàn kiểm tra đã tham quan tuyến đường giao thông nông thôn và làng nghề mộc thôn La Thiện (xã Tản Hồng). Hiện, thôn La Thiện có hơn 100 hộ dân làm nghề mộc. Nhờ nghề truyền thống, đời sống của nhân dân ngày một nâng cao. Mới đây, nhân dân thôn La Thiện đã đầu tư được một tuyến đường giao thông dẫn vào thôn trị giá 3,2 tỷ đồng, trong đó, gia đình ông Phương Công Thạch ủng hộ 2,7 tỷ đồng.

Ba Vì là huyện có diện tích rộng nhất thành phố, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sống tập trung; việc xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến, kết quả nổi bật trong phát triển nông nghiệp là đã dồn điền đổi thửa được 5.735,1ha, đạt 123,3% so với kế hoạch thành phố giao. Huyện có 2 mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất là chăn nuôi bò sữa (xã Vân Hòa) và tưới phun mưa cho chè, cam (xã Khánh Thượng); có 11 mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất các sản phẩm nông sản, thực phẩm.

Gần 10 năm qua, huyện đã huy động được hơn 2.123 tỷ đồng đầu tư cho nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 15/30 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Bên cạnh kết quả đạt được, triển khai xây dựng nông thôn mới tại huyện Ba Vì còn nhiều khó khăn: Tiến độ xây dựng nông thôn mới còn chậm so với kế hoạch đặt ra; huyện chưa có xã nào đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; việc thực hiện Chương trình 02 ở các xã miền núi còn chậm và khó khăn; nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới từ ngân sách còn hạn chế và chưa huy động và thu hút được nhiều đơn vị tham gia... 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cho rằng, huyện Ba Vì cần chủ động, tích cực, tập trung cao cho Chương trình số 02-CTr/TU. Đặc biệt, huyện cần quan tâm đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội khu vực các xã vùng dân tộc miền núi; đẩy mạnh khai thác lợi thế để phát triển kinh tế như: Chăn nuôi bò sữa, bò thịt, gà đồi, thủy sản... Để làm được điều đó, huyện cần xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể. Đồng chí Nguyễn Văn Sửu cũng khẳng định, thành phố sẽ tập trung hỗ trợ cho huyện Ba Vì để có bước phát triển bứt phá. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, phát triển nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi của huyện tiếp tục có sự chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, giảm tỷ trọng trồng trọt. Trong chăn nuôi bò sữa, huyện đã liên kết với các doanh nghiệp thu mua sản phẩm. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Về xây dựng nông thôn mới, qua đánh giá bước đầu, năm 2019, huyện sẽ có thêm 3 xã nông thôn mới, nâng số xã đạt chuẩn lên 18/30 xã... Đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện.

Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng chỉ ra một số hạn chế của huyện. Đó là công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm; chưa hình thành được nhiều vùng sản xuất tập trung, giá trị cao và có liên kết; chưa phát huy được tiềm năng phát triển du lịch. Số xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới của huyện còn cao; một số dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn huyện còn chậm tiến độ; đời sống và thu nhập của một bộ phận nông dân còn thấp; quản lý đất đai, rừng, trật tự xây dựng còn để xảy ra vi phạm...

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu huyện Ba Vì cần tiếp tục xác định tập trung phát triển Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong xây dựng nông thôn mới. Huyện cần rà soát lại các quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các vùng sản xuất tập trung theo quy hoạch; phối hợp với các sở, ngành để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm; duy trì và nâng cao kết quả xây dựng nông thôn mới ở các xã đã đạt chuẩn, phấn đấu về đích sớm huyện nông thôn mới. 

Bên cạnh đó, huyện Ba Vì cần tăng cường phát triển du lịch; tập trung thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để nâng cao thu nhập cho nông dân. Về nguồn lực đầu tư cho nông thôn mới, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, thành phố sẽ ưu tiên bố trí vốn cho huyện; đồng thời, sẽ kêu gọi các quận hỗ trợ huyện đầu tư các công trình cụ thể như trường học, nhà văn hóa...

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng biểu dương thôn La Thiện (xã Tản Hồng) là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới với kết quả cao trong phong trào phát triển kinh tế; xã hội hóa xây dựng hạ tầng nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU tại huyện Ba Vì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.