Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh phát triển rau màu vụ mùa

Bạch Thanh| 03/06/2020 06:39

(HNM) - Nhằm thúc đẩy tăng trưởng chung của ngành Nông nghiệp Thủ đô năm 2020, sản xuất rau màu vụ mùa được xác định là vụ chính, thay vì là vụ phụ như mọi năm. Ngay thời điểm này, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương tổ chức sản xuất linh hoạt, đẩy mạnh phát triển rau màu vụ mùa.

Chăm sóc rau màu tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên.

Tăng diện tích rau màu giá trị cao

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, tại vụ xuân 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, toàn thành phố chỉ gieo trồng được 9.163,8ha rau các loại (đạt 88% kế hoạch) với sản lượng ước đạt 181.000 tấn, giảm 18.000 tấn so với vụ xuân 2019. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, phấn đấu mở rộng diện tích vụ mùa và tập trung sản xuất lương thực, thực phẩm thiết yếu, kế hoạch vụ mùa 2020 vừa được ngành Nông nghiệp điều chỉnh theo hướng tăng diện tích các loại rau củ quả giá trị cao, như: Đậu tương hữu cơ, dưa lưới, dưa chuột, dưa lê, súp lơ...  

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, hiện sản lượng rau các loại của Hà Nội mới đáp ứng được 70% nhu cầu của người dân, trong đó có nhiều loại rau củ, chất lượng cao phải nhập từ các địa phương khác. Do đó, nếu tăng được diện tích, giữ vững năng suất, nông dân sẽ có thêm thu nhập, bù vào những thiệt hại do dịch bệnh thời gian qua. Tuy nhiên, việc sản xuất rau màu vụ mùa luôn là thách thức lớn đối với nhiều địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng, trong đó có Hà Nội vì thời tiết nắng nóng, dễ phát sinh sâu bệnh hại, chưa kể mưa lớn gây ngập úng cục bộ... 

Về việc tăng diện tích rau màu trong vụ mùa, ông Nguyễn Văn Thanh, người dân xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa cho rằng, cái lợi của trồng rau màu vụ mùa là thời gian trồng và cho thu hoạch nhanh. Do đó, để bù đắp thu nhập bị ảnh hưởng trong thời gian dịch bệnh vừa qua, gia đình ông đã mở rộng diện tích rau màu từ 2 sào Bắc Bộ lên 3 sào. Tương tự, chị Tạ Thị Thu, thôn Võng Nội, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ chia sẻ, dù thời tiết nắng nóng, không thích hợp cho các loại rau màu phát triển nhưng gia đình chị tiếp tục duy trì nhiều loại rau màu như hành, cần tây… với hy vọng được giá để bù vào năng suất.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Cùng với việc duy trì diện tích rau màu đang có, vụ mùa 2020 này, thành phố Hà Nội khuyến khích nông dân tiếp tục áp dụng các mô hình sản xuất an toàn VietGAP, nông nghiệp công nghệ cao (rau thủy canh, trồng dưa lưới tưới nhỏ giọt…); yêu cầu các địa phương tích cực chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, đất xen kẹt bỏ hoang... để mở rộng sản xuất.

Thông tin về tình hình sản xuất rau màu vụ mùa, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy cho biết: “Huyện Phú Xuyên có hàng nghìn héc ta đất nông nghiệp thuộc vùng đất bãi màu mỡ nhưng nhiều năm nay do thời tiết nắng nóng, mưa bão nên nông dân không muốn sản xuất rau màu vụ mùa vì hiệu quả không cao. Năm nay, huyện khuyến khích các địa phương vận động người dân sản xuất rau vụ mùa như là vụ chính, trong đó chú trọng các loại rau màu giá trị cao như rau gia vị, măng tây xanh và trắng”.

Về vấn đề này, chị Hoàng Thị Nhung, thôn Duyên Yết, xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên cho biết: “Rất may mắn là chúng tôi đang có thị trường tốt đối với dòng sản phẩm rau khoai lang tím và bột rau khoai lang tím hữu cơ, nên dự kiến sẽ tăng diện tích sản xuất...”.

Tại huyện Phúc Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đình Sơn khẳng định, các mô hình trồng rau màu trong nhà kính, nhà lưới, màng che phủ trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả, cây trồng phát triển tốt trong điều kiện thời tiết vụ mùa. Mặt khác, huyện thường xuyên kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn về tiêu thoát nước, thủy lợi nội đồng, tránh úng ngập cục bộ... để ngay trong vụ mùa này, các xã sẽ chuyển đổi 203ha lúa kém hiệu quả sang các cây trồng giá trị cao.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Xuân Đại, để mở rộng quy mô sản xuất, các địa phương cần tích cực hỗ trợ nông hộ, doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc thuê, thầu, mượn ruộng, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất để hạ giá thành, nâng cao lợi nhuận... Mặt khác, cùng với việc tạo ra một khối lượng nông sản hàng hóa lớn, các địa phương cần quan tâm đến việc hỗ trợ thiết lập, mở mang các cơ sở thu mua để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm...

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương thông tin thêm: “Để bảo đảm năng suất rau màu vụ mùa, ngành Nông nghiệp Thủ đô khuyến cáo, bên cạnh các giống rau truyền thống, nông dân cần sử dụng nhiều giống lai F1 có thời gian sinh trưởng ngắn, chịu nóng, chịu mưa, chống chịu sâu bệnh tốt, có chất lượng, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, phù hợp trình độ canh tác và điều kiện đất đai của địa phương”.

Với các giải pháp đồng bộ của ngành Nông nghiệp Thủ đô, các địa phương cùng sự nỗ lực của người nông dân, chắc chắn những khó khăn, thách thức đặt ra sẽ được đẩy lùi, sản xuất rau màu vụ mùa tăng cả về diện tích và giá trị sản phẩm, đạt mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phát triển rau màu vụ mùa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.