Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhãn chín muộn Hoài Đức đạt tiêu chuẩn VietGap

Ngọc Quỳnh| 25/05/2015 06:15

(HNM) - Có nguồn gốc ở xã Đại Thành (Quốc Oai) nhưng cây nhãn chín muộn lại được trồng chủ yếu ở huyện Hoài Đức, trong đó tập trung nhiều ở các xã Song Phương, Đông La, An Thượng.

Hiện vùng sản xuất giống cây nhãn muộn đặc sản của xã An Thượng, huyện Hoài Đức đã được trao giấy chứng nhận VietGap. Đây là giống chín muộn nhất trong các giống nhãn miền Bắc, thời gian cho thu hoạch từ ngày 1 đến 20-9.

Sản phẩm nhãn chín muộn Hoài Đức.


Có rất nhiều giống nhãn chín muộn, nhưng hiện nay hai loại HTM1 (quả méo) và HTM2 (quả tròn) đang được trồng rộng rãi và mang lại thu nhập ổn định cho người dân Hoài Đức. Đặc điểm của hai cây nhãn này là quả sai, to, vỏ mỏng, ăn có vị ngọt thanh và đặc biệt là chín muộn hơn các giống nhãn khác 30-45 ngày. Trong đó, giống HTM1 quả to (90-95 quả/kg), màu vàng sáng, vỏ mỏng, hay bị vẹo, cùi dày màu trắng trong, ăn giòn, nhiều nước và thơm, năng suất khoảng 300-350kg một cây 7-8 năm tuổi. Còn giống HTM2 quả to nhưng thưa hơn, màu hơi sẫm, cùi dày, ăn giòn, dai và khô hơn giống HTM1, năng suất khoảng 200-250kg một cây. Tất cả các loại sản phẩm nhãn chín muộn được chứng nhận VietGap phải tuân thủ quy định trồng chặt chẽ: Nước tưới cho cây trồng phải sạch, chỉ sử dụng phân hữu cơ, các loại thuốc bảo vệ thực vật chủ yếu bằng sinh học và phun thuốc trước thời kỳ thu hoạch từ 1,5 đến 2 tháng.

Để việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn được thuận lợi, năm 2011, huyện đã tạo điều kiện cho các xã thành lập "Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn" với diện tích 50ha và 60 hội viên tham gia. Đến năm 2013, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp nhãn hiệu "Nhãn chín muộn Hoài Đức". Với diện tích trên, sản lượng nhãn chín muộn hằng năm vào khoảng 300-400 tấn quả. Hiện tại, Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội đang giúp đỡ Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức từ tập huấn kỹ thuật, kiến thức thị trường cho đến các thủ tục, giấy tờ để chuẩn bị cho đơn đặt hàng xuất khẩu nhãn chín muộn sang Mỹ vào cuối năm 2015. Đây là thị trường khó tính, nếu việc xuất khẩu nhãn chín muộn sang Mỹ được thuận lợi sẽ là bước đệm để nâng cao giá trị sản phẩm nhãn chín muộn tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước thời gian tới.

Địa chỉ liên hệ: Ông Triệu Tiến Ích - Chủ tịch Hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức - Thôn Lại Dụ - xã An Thượng - Hoài Đức - Hà Nội. Số điện thoại: 0913.319.044

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhãn chín muộn Hoài Đức đạt tiêu chuẩn VietGap

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.