Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gạo Bồ Nâu Thanh Văn

HNM| 19/10/2015 06:18

Thóc đồng Nâu, trâu đồng Đám", thành ngữ về loại gạo Bồ Nâu đặc sản từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Gạo Bồ Nâu là sản phẩm của cánh đồng Bồ Nâu thuộc thôn Bạch Nao của xã. Đây là cánh đồng có chất đất tốt, có vùng tiểu khí hậu đặc thù nên bất cứ giống lúa nào cấy trồng tại đó cũng cho ra loại gạo thơm, ngon hơn hẳn các cánh đồng khác. Từ bao đời nay, gạo Bồ Nâu luôn được coi là đặc sản dùng để tiến vua hoặc dùng vào các dịp lễ, tết quan trọng của làng.

Từ năm 2002, xã Thanh Văn đã thực hiện thành công việc dồn điền, đổi thửa gắn với cải tạo hệ thống đường giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi, quy hoạch vùng sản xuất lúa tập trung nên sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều thuận lợi. Năm 2010, được sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội, xã Thanh Văn tham gia chương trình "Sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao giai đoạn 2010-2015, xây dựng vùng lúa đặc sản, nâng cao thu nhập cho nông dân, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới" với giống lúa Bắc thơm số 7 nguyên chủng. Giống lúa này lại đặc biệt thích hợp với chất đất và khí hậu nơi đây. Anh Nguyễn Văn Họa, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Văn cho biết, bà con nơi đây ai cũng hào hứng với việc cấy trồng giống lúa Bắc thơm số 7, được tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc lúa cẩn thận nên diện tích sản xuất lúa ngày càng tăng. Tính đến nay, toàn xã gieo trồng khoảng 435ha/vụ với năng suất trung bình đạt 53 tạ/ha/vụ, tỷ lệ gạo đạt trên 70%. Hạt lúa Bắc thơm số 7 cấy trên cánh đồng Bồ Nâu cho vỏ mỏng, màu vàng ươm, hạt gạo dài, thon nhỏ, trong suốt, mùi thơm như hương cốm vừa giã, hạt đều và bắt mắt, khi nấu thành cơm có hương thơm và vị đậm đà hơn hẳn các hạt lúa Bắc thơm số 7 cấy trên những cánh đồng khác. Giá gạo Bồ Nâu bán ra thị trường hiện nay dao động từ 17.000 đến 20.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 40% so với các loại gạo thường và là niềm tự hào của người dân nơi đây bởi tính riêng biệt và hương vị đặc trưng do được trồng trên đúng cánh đồng thôn Bạch Nao.

Nhằm bảo tồn giống gạo quý hiếm cũng như để sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, từ tháng 7-2013, được sự trợ giúp của Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội, nhãn hiệu tập thể gạo Bồ Nâu Thanh Văn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận và được công nhận là sản phẩm đạt thương hiệu: "Hàng hóa nông sản sạch, chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm". Là sản phẩm đã có nhãn hiệu và thương hiệu, tuy nhiên lượng gạo sản xuất ra vẫn còn khá khiêm tốn. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ còn hạn hẹp, sản phẩm chưa tiếp cận được các kênh phân phối lớn, có uy tín như hệ thống các siêu thị, các cửa hàng nông sản thực phẩm an toàn tại Hà Nội.

Để giúp sản phẩm gạo Bồ Nâu sớm được đông đảo người tiêu dùng Thủ đô biết đến và đón nhận, hiện Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đang tiến hành kết nối các doanh nghiệp phân phối, liên kết tiêu thụ sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các kênh thông tin đại chúng để đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước biết tới.

Quý khách có nhu cầu liên hệ kết nối tiêu thụ sản phẩm vui lòng liên hệ:

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thanh Văn.
Địa chỉ: Xã Thanh Văn - Thanh Oai - Hà Nội.
Đại diện: Nguyễn Văn Họa - Chủ nhiệm HTX.
Điện thoại: 0976086010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gạo Bồ Nâu Thanh Văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.