Theo dõi Báo Hànộimới trên

General Motor khởi kiện Ford vì tên gọi chức năng xe tự lái rảnh tay

Hoàng Linh| 25/07/2021 08:48

(HNMO) - Trong khi Ford đang rất hào hứng với công nghệ xe tự lái rảnh tay - đủ tốt để cho phép tài xế hoàn toàn không cần cầm tới vô lăng - với tên gọi BlueCruise, “đồng hương” General Motors (GM) lại cảm thấy không được thoải mái.

Ảnh minh họa.

Theo truyền thông Detroit - “kinh đô” ngành công nghiệp ô tô Mỹ, GM đã đệ đơn kiện đồng hương vì vi phạm thương hiệu do tên gọi BlueCruise quá giống SuperCruise, đồng thời đe dọa tới công ty Cruise do GM lập ra để phát triển các tính năng tự động hóa. 

Trong những tuần qua, GM đã tiến hành đàm phán với Ford để tiến tới thỏa thuận theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, nỗ lực này đã thất bại khi thời hạn cuối là ngày 24-7 trôi qua, đồng nghĩa một vụ kiện là không thể tránh khỏi. Chia sẻ với báo chí, phát ngôn viên của GM cho biết, tập đoàn ô tô hàng đầu nước Mỹ không còn lựa chọn nào khác là phải khởi kiện Ford sau khi đã tìm phương án giải quyết tranh chấp một cách “thân thiện”. 

Về phần mình, đại diện Ford tuyên bố, vụ kiện của GM là “vô ích và phù phiếm”. Theo quan điểm của cha đẻ Ranger, “Cruise” chỉ là một phần tên gọi Cruiser Control (kiểm soát hành trình) - tính năng đã quá quen thuộc với người dùng ô tô nhiều thập kỷ qua. Hãng cũng tuyên bố, BlueCruise chỉ thuần túy là “bước tiến hóa” tiếp theo của công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng thông minh (Intelligent Adaptive Cruise Control) hiện nay. 

Cũng theo Ford, GM dường như chỉ “ngứa ngáy” với đối thủ đồng hương, trong khi nhiều hãng ô tô khác trên thế giới cũng sử dụng tên gọi tương tự, như BMW ActiveCruise Control hay Hyundai Smart Cruise Control... 

Theo giới quan sát, việc GM dành sự quan tâm tới Ford là điều không quá ngạc nhiên, trong bối cảnh cả hai tập đoàn ô tô này đều coi công nghệ xe tự lái rảnh tay là thế mạnh kinh doanh trong tương lai gần, tiến tới xe tự hành về lâu dài. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa hai thương hiệu đại diện hàng đầu cho Detroit cũng đã kéo dài nhiều thập kỷ, do đó không bên nào chấp nhận nhường nhịn đối thủ, hoặc ít nhất là không bỏ cuộc một cách nhanh chóng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
General Motor khởi kiện Ford vì tên gọi chức năng xe tự lái rảnh tay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.