Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ chuyển đổi số ở EVNNPC

Trung Hiếu| 29/07/2021 06:56

(HNM) - Quá trình chuyển đổi số ở Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã thu được nhiều kết quả đáng mừng. Theo đó, cùng với việc đưa vào vận hành các trạm biến áp 110kV không người trực, EVNNPC còn không ngừng ứng dụng các công nghệ hiện đại, thực hiện chuyển dịch doanh nghiệp theo hướng thông minh và số hóa nhằm mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt hơn; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Công nhân của Tổng công ty Điện lực miền Bắc kiểm tra nhiệt qua camera tại trạm biến áp ở tỉnh Bắc Giang.

Theo ông Nguyễn Đức Thiện, Phó Tổng Giám đốc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Điều hành chuyển đổi số của EVNNPC, trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 trên địa bàn các tỉnh miền Bắc, các ban và đơn vị của EVNNPC vẫn bảo đảm thực hiện tốt "nhiệm vụ kép" vừa hoàn thành sản xuất, kinh doanh, vừa bảo đảm tốt phòng, chống dịch, trong đó đã nỗ lực thực hiện các nội dung, mục tiêu trong kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 của tổng công ty.

Xác định giai đoạn 2021-2022 là giai đoạn trọng tâm thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, EVNNPC đã không ngừng ứng dụng các công nghệ hiện đại, thực hiện chuyển dịch doanh nghiệp theo hướng thông minh và số hóa. 

Mục tiêu năm 2021 là số hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ của EVNNPC. Ở giai đoạn 1, công việc này đã cơ bản hoàn thành ở 4 lĩnh vực: Tài chính kế toán, kỹ thuật, kinh doanh, an toàn. Cụ thể, tính đến nay, toàn EVNNPC đã lắp đặt hơn 5,2 triệu công tơ điện tử, đạt gần 50% số công tơ trên lưới, trong đó có hơn 90% số công tơ điện tử có thể đọc xa. Tổng công ty sẽ phấn đấu hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử đọc xa vào năm 2024 với số lượng trên 12 triệu công tơ điện tử.

Tổng công ty cũng đã thực hiện chuyển đổi số được 5,59 triệu hợp đồng, đạt 58,48% tổng số hợp đồng phải chuyển đổi số và đặt mục tiêu đạt 100% hợp đồng được số hóa trong năm 2021. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 96,13%, vượt kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao 1,13%...

Trong công tác quản lý vận hành lưới điện, EVNNPC cũng đã làm chủ công nghệ tự động hóa trạm biến áp 110kV. Đến nay, 80% trạm biến áp 110kV của EVNNPC đã thực hiện vận hành không người trực. Hệ thống thiết bị được quy hoạch đồng bộ, bảo đảm khả năng quản lý và cấu hình tập trung, tối ưu về dự phòng thiết bị. EVNNPC cũng hoàn thiện và tiếp tục xây dựng một số trạm biến áp (TBA) 110kV theo mô hình kỹ thuật số hiện đại nhất trên thế giới để cấp điện cho phụ tải như dự án: TBA 110kV Quang Châu 2 và nhánh rẽ (dự kiến đóng điện tháng 12-2021); đường dây và TBA 110kV Bắc thành phố Thanh Hóa (dự kiến đóng điện tháng 6-2022).

Đối với các nhiệm vụ EVN giao chung cho các tổng công ty như: Hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm PMIS; sửa chữa, bảo dưỡng, khai thác hiệu quả thiết bị; xây dựng cho cán bộ, công nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật 01 Dashboard để khai thác dữ liệu thuận lợi nhất; hồ sơ điện tử... EVNNPC vẫn bảo đảm tiến độ đề ra, đáp ứng các tiêu chí EVN yêu cầu. Đồng thời, 12 nhiệm vụ tổng công ty đăng ký với EVN: Xây dựng phần mềm số hóa các quy trình nghiệp vụ của EVNNPC; xây dựng bản đồ quản lý lưới điện trên nền GIS; dự án phần mềm quản lý máy biến áp; chương trình tự động hóa lưới điện trung áp DMS; lĩnh vực kỹ thuật vận hành, số hóa toàn bộ các đầu sổ, lý lịch thiết bị... các ban, các đơn vị đã phối hợp thực hiện tốt, bước đầu đạt nhiều hiệu quả rõ rệt.

EVNNPC xác định giai đoạn 2021-2022 là giai đoạn cần phải chuyển đổi số một cách toàn diện về mọi mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh để sớm trở thành doanh nghiệp số. Chuyển đổi số là một quá trình liên tục và phát triển theo từng giai đoạn bằng cách mở rộng phạm vi hoặc nâng cao, cải tiến hơn ở một cấp độ mới. Trong công tác chỉ đạo điều hành, đến nay, 100% đơn vị đã phổ biến đề án chuyển đổi số của EVN, kế hoạch chuyển đổi số của tổng công ty tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, xây dựng kế hoạch riêng phù hợp với đặc thù của các đơn vị. EVNNPC cũng đã tổ chức chương trình đào tạo nhận thức chuyển đổi số cho các cán bộ quản lý, điều hành của tổng công ty và được truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu truyền hình tại các công ty điện lực và các điện lực...

Thời gian tới, các đơn vị tiếp tục chuẩn hóa lại khối lượng, tiến độ công việc để có căn cứ thực hiện và chủ động phối hợp làm việc với nhà thầu, đơn vị để khắc phục việc chậm tiến độ; đánh giá các phần mềm thông qua phản hồi của người dùng để hoàn thiện tính năng... 6 tháng cuối năm 2021, toàn EVNNPC sẽ có kế hoạch và lộ trình chi tiết, trên cơ sở đó bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, hoàn thành kế hoạch về công tác chuyển đổi số năm 2021 đề ra, tạo đà cho giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ chuyển đổi số ở EVNNPC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.