Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường ô tô phục hồi nhanh chóng nhờ hàng loạt xe mới ra mắt

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 10/03/2022 16:26

(HNMO) - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến doanh số ô tô tháng 2-2022 thấp hơn tháng đầu năm, nhưng thị trường “bốn bánh” được đánh giá đã phục hồi đầy ấn tượng so với cùng kỳ năm 2021 - giai đoạn nhiều khó khăn do dịch Covid-19.

Lượng xe mới đổ về liên tục hứa hẹn kích thích doanh số thị trường ô tô trong nước những tháng tới đây. 

Cụ thể, theo báo cáo kết quả kinh doanh do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 10-3, toàn thị trường tháng 2-2022 đã tiêu thụ 14.528 xe lắp ráp trong nước, 8.274 xe nhập khẩu nguyên chiếc, tương ứng giảm 18% và 36% so với tháng trước. Như vậy, tổng cộng có 22.802 xe các loại được tiêu thụ, giảm 26% so với tháng 1-2022, nhưng tăng cao hơn tháng 2-2021 tới 68%. 

Theo TC Motor, doanh số tháng 2 của các dòng xe Hyundai đạt 4.173 xe, giảm 43,2% so với tháng đầu năm, nhưng tăng trưởng 38,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, Honda chứng kiến mức tăng trưởng 25,1% sau 1 năm. 

Dự báo tới đây, giới chuyên môn nhận định, doanh số ô tô sẽ giữ đà tăng nhanh, không chỉ bởi thị trường đang bước vào giai đoạn mua sắm sôi động, mà còn bởi thời gian gần đây, hàng loạt sản phẩm mới ở các phân khúc chủ lực đã được trình làng. 

Sôi động hơn cả lúc này là phân khúc sedan hạng C. Nối tiếp Honda Civic 2022, BAIC Beijing U5 Plus và MG 5, Toyota Altis đã có phiên bản mới 2022 ngay đầu tháng 3, với điểm nhấn nằm ở gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense và hệ truyền động hybrid (kết hợp động cơ xăng 1,8L và mô tơ điện) giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể (chỉ khoảng 4,3 lít/100km trên đường hỗn hợp). Giá khởi điểm từ 719 triệu đồng cho mẫu 1.8G tới 868 triệu đồng cho mẫu 1.8 HEV (hybrid). 

Bốn mẫu xe mới ra mắt trong một thời gian ngắn khiến phân khúc sedan hạng C trở nên sôi động.

Ở nhóm crossover cỡ trung vốn được người dùng trong nước ưa chuộng, Mitsubishi cũng “lên đời” Outlander 2022. Xe mới có 14 điểm nâng cấp, với thay đổi lớn nhất nằm ở gói an toàn chủ động thông minh e-Assist, gồm cảnh báo lệch làn đường, đèn pha tự động, cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. 

Trong những tuần tới, nhiều hãng đã có kế hoạch bổ sung xe mới. Toyota dự kiến tung ra Veloz vào ngày 22-3 tới. Thay thế cho Avanza, đây hứa hẹn sẽ là đối thủ sừng sỏ của “vua” phân khúc xe đa dụng (MPV) Mitsubishi Xpander. Về phần mình, Nissan cũng tiến gần thời điểm giới thiệu Kicks e-Power - chiếc crossover có kết cấu độc đáo sử dụng mô tơ điện chạy “máy phát xăng” giúp tiết kiệm nhiên liệu. 

Sự xuất hiện của nhiều xe mới nói trên, kết hợp thêm hàng loạt ưu đãi bằng tiền, hỗ trợ lệ phí trước bạ và hiện vật mà các hãng đưa ra được coi là tiền đề quan trọng thúc đẩy doanh số trong thời gian tới.

* Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam trong tháng 2-2022 đã ghi nhận lần đầu tiên sau nhiều năm Ford Ranger mất ngôi vị “vua doanh số” về tay đối thủ Nhật Bản. 

Mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc tháng vừa qua là Mitsubishi Triton, với 294 chiếc - cách biệt đáng kể so với con số 230 xe của đối thủ Mỹ. Trước đó, trong tháng đầu năm, chiếc bán tải Nhật Bản cũng vươn lên vị trí thứ hai, với số xe bán ra là 711, tiến sát mức 757 xe của Ranger. 

Triton có giá từ 600 triệu đồng, rẻ hơn so với Ranger ở mọi phiên bản.

Lý giải về hiện tượng “sao đổi ngôi”, giới kinh doanh xe cho rằng việc Ranger liên tục rơi vào tình trạng hiếm hàng trong 2 tháng đầu năm là yếu tố chính khiến doanh số suy giảm. Hiện nay, Ranger vẫn là chiếc bán tải duy nhất lắp ráp tại Việt Nam, sau khi Ford quyết định mở dây chuyền tại nhà máy ở Hải Dương.

Tuy nhiên, việc lắp ráp thời gian qua gặp nhiều khó khăn vì tình trạng thiếu hụt linh kiện chung. Trái lại, Triton bán ở thị trường trong nước đều nhập từ Thái Lan, nơi có quy mô sản xuất lớn hơn rất nhiều, dễ dàng đáp ứng các yêu cầu số lượng. 

Một phần nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng đột biến của Triton còn đến từ việc Mitsubishi bổ sung phiên bản Athlete hồi cuối tháng 11-2021. Bên cạnh đó, Triton là mẫu xe luôn song hành với hàng loạt khuyến mại suốt những tháng qua. Về phần mình, Ranger kể từ đầu năm 2022 đã buộc phải tăng giá thêm khoảng 12 triệu đồng, ngoại trừ mẫu “dân chơi” Raptor nhập từ Thái Lan. 

Ngoài Ranger và Triton, doanh số các mẫu bán tải còn lại đều khá nghèo nàn. Ở các vị trí tiếp theo là Isuzu Dmax với 77 xe bán ra và Mazda BT-50 với 61 xe bán ra trong tháng vừa qua. Cá biệt là Toyota Hilux, với doanh số là con số 0 tròn trĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô phục hồi nhanh chóng nhờ hàng loạt xe mới ra mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.