Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lý giải sự biến mất của một số mẫu ô tô ở thị trường Việt Nam trong tháng qua

Hoàng Linh| 14/09/2022 18:04

(HNMO) - Thị trường ô tô trong nước tháng vừa qua ghi nhận một số mẫu xe không phát sinh doanh số, hoặc doanh số thấp đáng ngạc nhiên.

Hyundai Elantra

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của TC Motor - nhà lắp ráp và phân phối ô tô Hyundai tại thị trường Việt Nam, Hyundai Elantra sau tháng 7-2022 chỉ bán được 7 xe, thì tháng vừa qua không bán ra bất cứ xe nào. Tuy nhiên, trái với một số đồn đoán về khả năng “khai tử”, mẫu sedan cỡ nhỏ này thực tế chuẩn bị có một cuộc lột xác đầy ấn tượng, chuyển đổi sang thế hệ hoàn toàn mới. 

Hyundai Elantra 2023 đã sẵn sàng, chỉ chờ ngày ra mắt thị trường trong nước.

Theo thông tin tới nay, Elantra 2023 sẽ có mặt ngay trong tháng 9, dự kiến giao xe trong tháng 10. Một thay đổi lớn của thế hệ này là sự hiện diện của phiên bản hiệu năng cao N Performance (thay thế cho bản Sport). Xe vẫn được lắp ráp tại nhà máy TC Motor tại Ninh Bình. Mức giá tạm tính là từ 629 triệu đồng tới 839 triệu đồng, tức cao hơn khoảng 70 triệu đồng so với thế hệ cũ. 

Hyundai Kona

Một trường hợp gây ngạc nhiên nữa là Hyundai Kona, cũng có doanh số là con số 0 tròn trĩnh trong tháng 8-2022. Tuy vậy, không giống với đồng đội Elantra, Kona thực sự đã chia tay thị trường ô tô trong nước. Theo TC Motor, việc sản xuất mẫu xe này tại Việt Nam thực tế đã dừng từ tháng 6-2022, với lý do thiếu linh kiện. Thị trường chủ yếu chỉ còn xe tồn kho tại các đại lý. 

Vị trí của Kona trong danh mục sản phẩm cũng đã được kế thừa rất thành công bởi Hyundai Creta - mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và dự kiến sẽ lắp ráp tại Việt Nam trong năm sau. Tháng 8-2022, đã có tới 1.417 chiếc Creta tới tay khách hàng, đồng nghĩa đây là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam. 

Mazda 3 

Mẫu sedan cỡ nhỏ ăn khách Nhật Bản này trong tháng qua đã loại bỏ hoàn toàn biến thể sử dụng động cơ 2.0L. Theo thông tin từ trang web của Mazda Việt Nam, Mazda 3 ở thị trường trong nước hiện chỉ còn bản 1.5L, gồm 3 bản sedan giá từ 669 triệu đồng và 2 bản hatchback với giá từ 739 triệu đồng. 

Mazda 3 2.0L sẽ trở thành “hàng hiếm”, nhiều khả năng được người hâm mộ thương hiệu này săn lùng trong thời gian tới.

Nhiều ý kiến cho rằng, Mazda 3 khai tử động cơ 2.0L là lối đi hợp lý, trong bối cảnh thế mạnh dòng xe này hiện là khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tiện nghi, thay vì sức mạnh vận hành - vốn là thế mạnh của Honda Civic, Hyundai Elantra hay KIA K3. Tuy nhiên, việc động cơ 1.5L của xe có công suất thấp nhất phân khúc (chỉ 110 mã lực) được cho sẽ là một rào cản đáng ngại đối với doanh số, bởi đây là mẫu xe thường được giới trẻ - những người ưa cảm giác lái hứng khởi - chọn mua. 

Toyota Wigo

Sau một thời gian dài đồn đoán, Wigo cuối cùng đã chính thức bị Toyota khai tử, khi trang web chính thức của hãng ô tô Nhật Bản đã xóa toàn bộ thông tin liên quan tới chiếc hatchback cỡ nhỏ này. Được nhập khẩu từ Indonesia - nơi ghi nhận nhiều thành công, Wigo gặp thất bại lớn trong việc chinh phục người tiêu dùng Việt Nam. 

Toyota Wigo có doanh số rất cao tại Indonesia, nhưng không gặp thời tại Việt Nam.

Theo giới chuyên môn, một lý do khách quan là thị hiếu tiêu dùng trong nước tuy vẫn ưa chuộng các dòng xe cỡ nhỏ nhưng lại ưu tiên các sản phẩm gầm cao khi “xuống tiền”. Điều này khiến xe hatchback cỡ A gặp nhiều khó khăn. Thực tế, ngay cả “vua phân khúc” là Hyundai Grand i10 cũng rất chật vật, khi chứng kiến doanh số giảm liên tục những tháng qua. Theo TC Motor, tháng 8-2022 ghi nhận chỉ 436 chiếc Grand i10 bán ra, thấp hơn nhiều so với con số 634 xe của tháng trước đó. 

Suzuki Ertiga

Với chỉ 2 chiếc tới tay khách hàng trong tháng 8, nhiều ý kiến cho rằng số phận Ertiga tại Việt Nam đang đi vào hồi kết khi mảng sản phẩm xe đa dụng (MPV) của Suzuki giờ đây đã có “át chủ bài” là XL7. Tuy nhiên, thực tế là Ertiga đang ở những khâu dọn kho cuối cùng, trước khi thẳng bước tới việc chuyển sang thế hệ mới. 

Suzuki Ertiga thế hệ mới lộ diện tại một đại lý khu vực phía Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện mẫu Ertiga thế hệ mới - lần đầu có phiên bản điện hóa hybrid - đã được Suzuki Việt Nam chuyển tới một số đại lý khu vực phía Nam, dù xe chưa ấn định ngày trình làng chính thức. Trong những tháng gần đây, giới tư vấn bán hàng Suzuki cũng đã liên tục chào đặt cọc Ertiga Hybrid 2022. Theo chia sẻ của một người bán, xe có thể ra mắt ngay trong tháng 9, và bắt đầu được bàn giao từ tháng 10, giá dự kiến cho 2 phiên bản MT và AT lần lượt là 518,6 triệu đồng và 585,6 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý giải sự biến mất của một số mẫu ô tô ở thị trường Việt Nam trong tháng qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.