Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện nhiều lỗi bảo mật nghiêm trọng trong điện thoại Android

Hoàng Linh| 26/11/2022 14:52

(HNMO) - Hàng triệu điện thoại Android với bộ xử lý đồ họa Mali đang đối mặt nguy cơ bị xâm nhập và đánh cắp dữ liệu.

Theo Project Zero – đội ngũ bảo mật chuyên trách của Google, nhiều lỗ hổng an ninh được phát hiện trong thiết kế của bộ xử lý đồ họa (GPU) Mali. Đây là thành phần thiết yếu có mặt trong nhiều hệ thống xử lý của các dòng thiết bị di động phổ biến hiện nay, đơn cử như Exynos của Samsung. 

Project Zero cho biết, đã thông báo những nguy cơ tiềm ẩn cho ARM – nhà thiết kế GPU Mali và cũng là cha đẻ của kiến trúc ARM vốn đang thống trị sân chơi thiết bị di động hiện nay. 

Trong tháng 7 và tháng 8-2022, ARM đã khắc phục các khiếm khuyết trên sản phẩm của mình. Tuy nhiên, rắc rối không chấm dứt, bởi tới nay – tức đã ba tháng trôi qua - hầu hết các nhà sản xuất có sử dụng GPU Mali – đặc biệt là Samsung, Xiaomi, Oppo và thậm chí là cả Google – chưa đưa ra các bản vá cần thiết để bảo vệ người dùng. 

Trong những lỗ hổng được phát hiện, các nhà nghiên cứu tỏ ra lo ngại về một số lỗ hổng được phát hiện hồi giữa năm 2022, có thể cho phép kẻ xấu đọc dữ liệu từ bộ nhớ của thiết bị, thậm chí chiếm giữ toàn quyền kiểm soát máy và đánh cắp thông tin người dùng. Cũng theo các nguồn tin chuyên môn, chỉ có một số máy Galaxy S22 với bộ xử lý Exynos là không bị ảnh hưởng bởi nguy cơ bảo mật lần này, nhờ sử dụng GPU Xclipse 920 thay vì Mali như các “đồng đội” khác. 

Hiện nay, các nhà sản xuất điện thoại, máy tính bảng nói trên vẫn chưa đưa ra lộ trình cụ thể nào đối với việc phát hành các bản vá. Do đó, người dùng cần cẩn trọng trong việc sử dụng thiết bị di động của mình, và lưu tâm cập nhật sớm nhất khi có giải pháp khắc phục lỗi được phát hành. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều lỗi bảo mật nghiêm trọng trong điện thoại Android

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.