Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2022

Thu Hằng| 26/12/2022 17:59

(HNMO) - Ngày 26-12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ Việt Nam đã công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2022, thuộc các lĩnh vực: Cơ chế chính sách; khoa học xã hội; khoa học tự nhiên; nghiên cứu ứng dụng, tôn vinh nhà khoa học, hội nhập quốc tế.

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Chu Hoàng Hà phát biểu tại lễ trao giải.

Đây là năm thứ 17 sự kiện bình chọn trên được Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức. Sau đây là 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2022: 

1. Ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030: Ngày 11-5-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030. Chiến lược có ý nghĩa đặc biệt không chỉ riêng với ngành khoa học và công nghệ, mà còn với toàn thể hệ thống chính trị. 

2. Thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ: Tại phiên họp ngày 16-6-2022 kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2023. 

3. Triển khai thí điểm bộ chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương: Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện xây dựng khung chỉ số và hướng dẫn 20 địa phương thực hiện thu thập dữ liệu phục vụ triển khai thí điểm đánh giá bộ chỉ số này.  

4. Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”: Hội thảo nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. 

5. Quá trình tiếp cận và làm chủ công nghệ chỉnh sửa gene thông qua hệ thống CRISPR/Cas9 của nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ sinh học và Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hiện nay, nhóm tiếp tục phát triển công nghệ CRISPR/Cas9 trong nâng cao tính chống chịu với bệnh do nấm phấn trắng trên đậu tương, dưa chuột; tăng cường tính chịu mặn hay thiếu hụt dinh dưỡng của cây lúa; nâng cao giá trị dinh dưỡng của quả cà chua...  

Đại diện Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ Việt Nam trao chứng nhận cho đại diện các tổ chức, cá nhân của 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2022.

6. INTECH Group nghiên cứu, chế tạo thành công phòng sạch đạt cấp độ cao nhất thế giới theo tiêu chuẩn NEBB của Hoa Kỳ. Việc INTECH Group tạo ra được môi trường cấp độ sạch siêu cao đã góp phần khẳng định và nâng cao vị thế khoa học kỹ thuật Việt Nam trên thế giới.

7. Ra mắt dòng chíp vi mạch ứng dụng trong sản phẩm Internet vạn vật (IoT) cho lĩnh vực y tế. Theo kế hoạch, sẽ đưa ra thị trường thêm 7 dòng chip khác nhau trong năm 2023, phục vụ cho hàng loạt lĩnh vực công nghệ, viễn thông, IoT, thiết bị chiếu sáng, thiết bị thông minh, công nghệ trên ô tô, năng lượng, điện tử điện lạnh.  

8. Ra mắt hệ sinh thái điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam: Được nghiên cứu và triển khai từ năm 2018, đến nay, hệ sinh thái Viettel Cloud được đánh giá thuộc nhóm lớn nhất, hiện đại và an toàn nhất Việt Nam với quy mô 13 trung tâm dữ liệu trải rộng khắp 3 miền; hơn 9.000 rack; 60.000m2 mặt sàn. 

9. Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đợt 6: Giải thưởng được Bộ Khoa học và Công nghệ, cơ quan Thường trực giải thưởng triển khai từ tháng 12-2020. Giải thưởng lần này được trao cho 29 công trình nghiên cứu có giá trị cao và khả năng ứng dụng thực tiễn. Theo đó, có 12 công trình, cụm công trình được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 17 công trình, cụm công trình xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ.

10. Trao Giải thưởng VinFuture 2022: Giải thưởng khoa học, công nghệ thường niên toàn cầu VinFuture là một trong những giải thưởng khoa học, công nghệ thường niên có giá trị lớn trên thế giới, được trao bởi Quỹ VinFuture. Trong mùa giải đầu tiên, công trình chiến thắng là vắc xin mRNA, ra đời từ 2 nghiên cứu là công nghệ mRNA và hạt nano lipid. Năm nay, công trình đạt giải thưởng cao nhất là kết quả của nhiều phát minh đột phá trong việc kết nối công nghệ mạng toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.