Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những mẫu ô tô được lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2023

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 04/01/2023 13:03

(HNMO) - Bước sang năm 2023, người tiêu dùng có khá nhiều lựa chọn ô tô sản xuất tại Việt Nam, trong bối cảnh nhiều mẫu sản phẩm với doanh số tốt đã được các hãng xe chọn lựa lắp ráp tại chỗ thay vì nhập nguyên chiếc như trước đó.

Ngày càng có nhiều mẫu xe được các hãng chuyển sang lắp ráp ở Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu thị trường gia tăng nhanh chóng.

Ford

Năm 2022 thật sự là giai đoạn thành công rực rỡ của Ford tại thị trường Việt Nam với doanh số xe bán tải “khủng”, tiếp tục khẳng định vai trò của Ford Việt Nam trong hệ thống hoạt động toàn cầu. Đây là tiền đề quan trọng giúp công ty này tiếp tục duy trì việc lắp ráp ba mẫu xe chiến lược là Ranger (đang chiếm hơn 60% thị phần xe bán tải tại Việt Nam), Territory và Transit tại nhà máy Ford Hải Dương. Riêng mẫu “dân chơi” Ranger Raptor sẽ vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc, song song với SUV Everest và Explorer.

Honda

Hiện tại, Honda chỉ lắp hai mẫu xe City và CR-V tại nhà máy của hãng ở tỉnh Vĩnh Phúc, và điều này trước mắt sẽ không thay đổi. Trên thực tế, các sản phẩm ô tô còn lại của hãng là Civic, Accord hay HR-V đều có doanh số không nổi bật ở thị trường trong nước, đồng nghĩa với việc lắp ráp tại chỗ chưa đem lại nhiều ích lợi.

Toyota

Năm 2023, Toyota sẽ không điều chỉnh đáng kể về danh mục lắp ráp tại Việt Nam, nhất là sau khi đã chuyển hai mẫu sản phẩm ăn khách mới nhất là Veloz Cross và Avanza Premio sang lắp ráp trong nước từ tháng 12-2022 thay vì nhập khẩu từ Indonesia. Động thái này được hãng cho biết là nhằm đảm bảo năng lực cung ứng trong bối cảnh doanh số các dòng xe này tăng chóng mặt dù mới chỉ ra mắt từ tháng 3-2022.

Như vậy, trong năm 2023, người tiêu dùng sẽ có các mẫu xe “Made in Vietnam” của Toyota gồm: Vios, Innova, Veloz Cross, Avanza. Riêng Fortuner vẫn chỉ lắp ráp trong nước các bản máy dầu, gồm: 2.4MT 4x2, 2.4AT 4x2, 2.8AT 4x4, Legender 2.4AT 4x2, và Legender 2.8AT 4x4.  

Veloz Cross và Avanza Premio là hai mẫu xe mới nhất được Toyota lắp ráp tại Việt Nam.

Hyundai

Hãng xe Hàn Quốc là một trong số ít các thương hiệu lắp ráp tại chỗ hầu hết các sản phẩm bán ra tại thị trường Việt Nam. Hiện nay, tổ hợp sản xuất Ninh Bình liên doanh giữa TC Motor của Việt Nam và Hyundai đang xuất xưởng Grand i10, Accent, Elantra, Santa Fe và Tucson. Hoạt động này sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2023. Được biết, trong những tháng tới, Hyundai sẽ tiếp tục mở rộng danh mục lắp ráp thêm Creta, trước khi triển khai sản xuất một số mẫu ô tô điện tại Việt Nam, trong đó đáng chú ý hơn cả là IONIQ 5.

KIA

Hiện nay, THACO đang lắp ráp hầu hết các mẫu xe KIA tại Việt Nam, từ Morning cho tới các dòng cao cấp hơn như Sorento, ngoại trừ mẫu sedan Quoris. Gương mặt mới nhất xuất xưởng là crososver Sportage, từ tháng 6-2022. Sau khi mở rộng và nâng cấp vào năm 2019, THACO KIA tiếp tục là nhà máy có quy mô hàng đầu về sản xuất lắp ráp xe du lịch KIA tại khu vực Đông Nam Á với công suất khoảng 50.000 xe/năm.

Lễ xuất xưởng KIA Sportage lắp ráp tại nhà máy THACO.

Mazda

Ngoại trừ Mazda 2, CX-30 và bán tải BT-50 được nhập khẩu, năm 2023 tiếp tục là giai đoạn toàn bộ các mẫu xe Mazda bán ra tại thị trường Việt Nam còn lại đều xuất xưởng từ nhà máy THACO.

Mitsubishi

Hiện, Mitsubishi Motor Việt Nam (MMV) đang lắp ráp hai mẫu xe bán chạy Outlander và Xpander tại nhà máy ở Bình Dương, nhưng chỉ có Outlander là xuất xưởng tất cả các phiên bản. Trong khi đó, Xpander chỉ lắp ráp tại chỗ phiên bản số sàn (MT) phục vụ chủ yếu nhu cầu dịch vụ vận tải hành khách. Các mẫu Xpander với hộp số tự động vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia như trước đây. Trong khi đó, bán tải Triton được nhập khẩu từ Thái Lan.

Mercedes-Benz

Năm 2023 tiếp tục chứng kiến Mercedes-Benz Việt Nam cho ra lò các mẫu xe thuộc dòng C-Class, E-Class và GLC – đều là ba mẫu bán chạy nhất ở thị trường trong nước. Theo đại diện của hãng, năm 2023 là giai đoạn “sao ba cánh” tập trung vào các dòng sản phẩm cao cấp cho thị trường Việt Nam. Các sản phẩm này chủ yếu lắp ráp tại Đức, do đó cơ bản không điều chỉnh nhiều đối với hoạt động nhà máy ở thành phố Hồ Chí Minh. Mẫu xe mới được “Made in Vietnam” hiếm hoi trong năm 2023 chỉ có phiên bản hiệu năng cao Mercedes-AMG C43 4MATIC – đang rục rịch chuẩn bị ra mắt tại thị trường trong nước.

Mercedes-AMG C43 4MATIC sẽ là mẫu xe mới được lắp ráp tại nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam trong năm 2023.

Peugoet

Sau thành công doanh số vượt trội vào năm 2018, kể từ cuối năm 2021, toàn bộ xe Peugoet có mặt ở Việt Nam đều chuyển sang lắp ráp tại chỗ. Hiện nay, thương hiệu Pháp (cũng do THACO vận hành) đang duy trì bốn sản phẩm, gồm các mẫu gầm cao 5008, 3008 và 2008, và xe van Traveller.  

VinFast

Là công ty ô tô Việt Nam, không lạ khi các mẫu xe VinFast đều được lắp ráp, hoàn thiện ở "cứ điểm" sản xuất Cát Hải (Hải Phòng). Tuy nhiên, trong năm 2023, sau khi "khai tử" toàn bộ các mẫu xe với động cơ đốt trong như Fadil, Lux A, Lux SA, năm 2023 sẽ chỉ còn các mẫu xe điện, gồm VF e34, VF 8, VF 9 và mới nhất là VF 5 được VinFast xuất xưởng. 

BMW Series 3, Series 5, X3, X5

THACO đã gây bất ngờ bằng việc lắp ráp các mẫu Series 3, Series 5, X3 và X5, và bắt đầu bán ra thị trường từ tháng 12-2022. Thực tế, việc BMW cho phép THACO lắp ráp xe ở Việt Nam dù doanh số khá thấp, chỉ khoảng hơn 1.000 xe/năm (đã tính cả MINI), cho thấy hãng ô tô xứ Bavaria (Đức) nhận thấy tiềm năng của thị trường, và đã có mục tiêu kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Lắp ráp trong nước hứa hẹn giá xe BMW giảm, dễ tiếp cận khách hàng hơn, trong khi lại đảm bảo về nguồn cung xe và đặc biệt là phụ tùng thay thế. Trong năm 2023, được biết sẽ tiếp tục có thêm một số mẫu xe BMW được bổ sung vào dây chuyền lắp ráp của THACO.

Tem xe BMW "Made in Vietnam".

Nhìn chung, trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang có những bước tăng trưởng vượt bậc, xu hướng lắp ráp tại chỗ được giới chuyên môn dự báo sẽ ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Bên cạnh những lợi ích cho nhà sản xuất và nền kinh tế, các mẫu xe “Made in Vietnam” còn mang lại nhiều ích lợi cho người tiêu dùng, như giá thành hợp lý, dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng phủ rộng, nguồn linh kiện thay thế luôn sẵn và dồi dào…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những mẫu ô tô được lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.