Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều mẫu ô tô gây ngạc nhiên vì “ế ẩm” trong giai đoạn đầu năm 2023

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 15/03/2023 15:16

(HNMO) – Báo cáo kinh doanh do các hãng xe công bố cho thấy, bên cạnh nhiều dòng sản phẩm tăng trưởng vượt bậc về doanh số, cũng có những mẫu xe chưa được người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận.

Có giá thành hợp lý, Ciaz bán khó vì thiết kế và tính năng chưa bắt mắt người tiêu dùng trong nước.

Theo đó, Honda Accord là mẫu xe có tốc độ bán chậm nhất hiện nay, với chỉ 1 xe bán ra trong suốt tháng vừa qua. Như vậy, cộng dồn năm 2023, mới chỉ có 8 chiếc sedan cỡ D tới tay người dùng trong nước. 

Một điều gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn là việc Honda còn có Civic và HR-V nằm trong nhóm sản phẩm bán chậm nhất trên thị trường ô tô, lần lượt ở vị trí thứ 8 và thứ 9 với 73 xe và 76 xe bàn giao. Thực tế, cả hai dòng xe này đều đang ở thế hệ mới nhất, với nhiều tính năng vượt trội. Tuy nhiên, mức giá ấn định chưa cạnh tranh khiến nhiều người dùng vẫn lưỡng lự “xuống tiền”. 

Về phần mình, mẫu xe khó bán nhất của Suzuki nằm ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng là Ciaz, với vỏn vẹn 2 xe được bàn giao trong tháng vừa qua, tương đương mức ghi nhận trong tháng đầu năm. Cộng dồn, đã có 4 xe Ciaz tới tay người dùng trong năm nay. Cùng với Ciaz, những gương mặt khác của Suzuki trong nhóm bán chậm tháng vừa qua còn Ertiga (thứ 5, 52 xe), Swift (thứ 6, 52 xe), tương ứng mức doanh số cộng dồn năm 2023 là 84 xe và 60 xe. 

Tuy nhiên, lý do khó bán của Suzuki lại khác với Honda, khi các sản phẩm của hãng có mức giá rất hợp lý. Thiết kế ngoại hình và các lựa chọn tiện nghi được giới chuyên môn cho là chưa thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng trong nước. 

Honda Civic và Accord đều được đánh giá cao, nhưng rào cản giá thành khiến người dùng ngần ngại.

Ngoài các mẫu xe trên, danh sách xe bán chậm trong tháng qua còn có Isuzu Mu-X (thứ ba, 14 xe), Toyota Yaris (thứ tư, 29 xe), Isuzu D-Max (thứ bảy, 61 xe), KIA K5 (thứ mười, 80 xe). 

Có thể thấy, nhóm xe bán chậm giai đoạn đầu năm 2023 đa dạng, trải dài trên mọi phân khúc sản phẩm, từ sedan cỡ nhỏ cho tới bán tải, SUV cỡ trung…, càng thể hiện mấu chốt nằm ở vấn đề xây dựng sản phẩm và tiếp thị. 

Đây là diễn biến rất khác so với giai đoạn năm 2022, khi có nhiều mẫu xe rơi vào danh sách bán chậm nhất thị trường vì vấp phải những rào cản như quy chuẩn khí thải, nguồn cung bó hẹp, đứt gãy chuỗi cung ứng... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều mẫu ô tô gây ngạc nhiên vì “ế ẩm” trong giai đoạn đầu năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.