Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Mỹ chưa đủ niềm tin với ô tô tự lái

Theo CAND| 20/02/2018 15:57

Xu hướng đầu tư phát triển xe tự lái trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với sự phản đối của người tiêu dùng ở thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới.

Không chỉ người Đức, người tiêu dùng Mỹ cũng còn nhiều hoài nghi với xe tự lái. Ảnh minh họa


Một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty Ipsos theo yêu cầu của Reuters đã chỉ ra rằng phần lớn người dân Mỹ không tin tưởng vào trí tuệ nhân tạo thay thế họ điều khiển những chiếc xe hơi.

Hơn 2/3 trong tổng số 2.592 người tham gia khảo sát cho rằng họ không cảm thấy thoải mái với ý nghĩ được chở đi bởi một chiếc xe tự hành. Cụ thể, 67% người được hỏi khẳng định họ thấy không thoải mái khi ngồi trên một chiếc xe tự lái hoàn toàn. Tỷ lệ nam giới có suy nghĩ này là 55%, trong khi nữ giới là 77%.

Phân loại theo nhóm tuổi, nhóm người sinh trong giai đoạn từ năm 1982 đến 2004 thoải mái nhất với ý tưởng về xe tự lái, với chỉ 55% nêu ý kiến phản đối. Trong khi đó, có đến 63% số người sinh từ năm 1965 đến năm 1982 phản đối. Còn nhóm người sinh từ năm 1946 đến 1964 thể hiện sự phản đối mạnh mẽ nhất.

Hiện tại, các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu đang rất nỗ lực nghiên cứu phát triển công nghệ xe tự lái. Nghiên cứu mới nhất của công ty kiểm toán KPMG cũng đưa ra những con số thuyết phục cho việc phát triển xe tự lái là phù hợp.

KPMG ước tính, xe tự lái có thể giúp bảo vệ tối thiểu 1 triệu mạng sống mỗi năm từ những tai nạn giao thông. Có khoảng 90 đến 95% tai nạn ô tô xảy ra trên các tuyến đường công cộng mỗi năm là do lỗi của con người. Một khi yếu tố này được thay thế, số lượng tai nạn ô tô sẽ giảm đi đáng kể, qua đó cứu mạng hàng triệu người và tiết kiệm được hàng tỷ USD cho việc sửa chữa ô tô.

Thứ hai, xe ô tô tự lái là một giải pháp hữu ích đối với những người không thể lái xe, như người lớn tuổi hoặc người khuyết tật. Ngoài ra, xe tự lái cũng có thể được sử dụng ở những khu vực xa xôi hẻo lánh nơi không có các phương tiện công cộng, hoặc được sử dụng bởi những người không có ô tô riêng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Mỹ chưa đủ niềm tin với ô tô tự lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.