Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Giải mã" những đồn đoán Mercedes-Benz về tay hãng xe Trung Quốc

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 27/02/2018 10:25

(HNMO) - Trong những ngày qua, việc một số kênh truyền thông bất ngờ giật tít thương hiệu xe đặc trưng của nước Đức Mercedes-Benz bị một thương hiệu Trung Quốc thâu tóm đã khiến nhiều người bị

Daimler AG đang đầu tư khoảng 1,9 tỷ USD vào Trung Quốc trong quan hệ hợp tác với hãng ô tô BAIC của nước này.


Theo các trang tin này mô tả, thương hiệu với biểu tượng sao ba cánh đã bị Geely, hãng ô tô Trung Quốc vốn đang sở hữu cả Volvo của Thụy Điển và London Taxi Company của Anh thâu tóm phần lớn cổ phần với trị giá lên tới 9 tỷ USD.

Trong khi con số 9 tỷ USD là chính xác, khoản đầu tư này lại không phải do Geely chi ra để thâu tóm thương hiệu Đức, mà là một khoản đầu tư tài chính của Chủ tịch tập đoàn này, ông Li Shufu. Nói cách khác, việc tỉ phú Shufu mua lại cổ phần của tập đoàn Daimler AG là hành động mang tính đầu tư cá nhân, thay vì mang tính thâu tóm.

Việc sở hữu 9,69% cổ phần cùng đồng nghĩa với việc ông Shufu trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của tập đoàn có trụ sở tại Stuttgart (Đức), vượt qua chính phủ Kuwait (hiện sở hữu 6,8%). Đây là điều hoàn toàn khác với khái niệm cổ đông lớn nhất, vốn hiện vẫn là nhóm cổ đông liên kết của Đức với khoảng 35% cổ phần Daimler AG.

Mặc dù không cấm giao dịch diễn ra, giới chức Đức cũng bày tỏ sự lo ngại nhất định về hoạt động đầu tư của Geely nói riêng, và các hoạt động đầu tư của Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng tới nền kinh tế Châu Âu và của chính nước Đức. Berlin cho biết sẽ giám sát chặt chẽ mọi hoạt động liên quan tới thương vụ của Daimler AG và Chủ tịch Geely trong thời gian tới.

Hồi tháng 11-2017, tập đoàn Đức từng từ chối đề xuất của Geely về việc mua 5% cổ phần với giá ưu đãi, do lo ngại phản ứng tiêu cực từ phía các cổ đông. Trong cơ cấu cổ phần hiện nay của Daimler AG, nhóm cổ đông Châu Âu và Đức vẫn chiếm tới hơn 60%, đồng nghĩa với việc nắm quyền quyết định chính.

Dĩ nhiên, động thái mới cũng sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa các thương hiệu trực thuộc Daimler AG (bao gồm cả Mercees-Benz) với Geely. Hiện nay, Geely vẫn đang là nhà sản xuất ô tô đi đầu tại Trung Quốc về các công nghệ điện và xe tự hành.

Ngoài Mercedes-Benz, Daimler AG hiện cũng sở hữu cả Mercedes-AMG, Smart Automobiles, Detroit Diesel, Setra, Mitsubishi FUSO, MV Agusta... đồng thời sở hữu cổ phần trong Denza, KAMAZ và Beijing Automotive Group. Tại Trung Quốc, Daimler hiện có quan hệ hợp tác liên doanh với BAIC và BYD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Giải mã" những đồn đoán Mercedes-Benz về tay hãng xe Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.