Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường ô tô nhập khẩu biến động mạnh

Phương Nhi| 09/04/2018 06:11

(HNM) - Dự kiến, từ tháng 4-2018 trở đi, ô tô nhập khẩu xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia sẽ tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn, thúc đẩy kim ngạch nhập khẩu ô tô trong các tháng tiếp theo tăng mạnh.


Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 23 đến 29-3-2018 có 986 xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt hơn 21 triệu USD. So sánh với tuần trước đó (từ ngày 16 đến 22-3) khi số lượng ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu trên phạm vi cả nước là 41 chiếc, với trị giá nhập khẩu đạt gần 2,6 triệu USD đã cho thấy, số lượng này đã và đang tăng mạnh.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng khẳng định điều này. Theo đó, trong tháng 3-2018, ước tính Việt Nam nhập khoảng 5.000 ô tô nguyên chiếc, trị giá 115 triệu USD.

Một trong những lý do chính khiến lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng vọt là nhiều hãng kinh doanh xe con đã hoàn thành thủ tục về chất lượng kiểu loại ô tô (VTA) theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Mặc dù, khi thời điểm Nghị định ban hành (tháng 10-2017) và có hiệu lực (ngày 1-1-2018) với các quy định chặt chẽ về xe nhập khẩu như: Yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được nhập khẩu về Việt Nam; phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam hay khi được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp sẽ phải duy trì các điều kiện kinh doanh và bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu... đã tạo ra những phản ứng nhất định của doanh nghiệp nhập khẩu.

Một số nhà xuất khẩu ô tô của Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại rằng doanh nghiệp của họ sẽ khó có thể tiếp tục bán vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế đã có minh chứng cụ thể. Nhiều doanh nghiệp đã đáp ứng các yêu cầu của Nghị định này.

Hiện tại, một số hãng xe đã có những điều chỉnh giá bước đầu. Ví dụ như hãng Honda, với lô xe đầu tiên nhập về Việt Nam theo dạng thuế suất 0%, giá bán cũng được hãng điều chỉnh hạ gần 200 triệu đồng so với trước đó. Lô hàng đầu tiên của Honda Việt Nam có mức giảm cao nhất là gần 16%. Từ động thái của Honda Việt Nam, nhiều hãng khác cũng rục rịch chuyển động về giá nhưng mức giảm chưa nhiều.

Lý giải điều này, nhiều chuyên gia cho rằng, những lô xe đầu tiên mang tính "dò đường" thường phải chịu thêm nhiều chi phí như lưu kho bãi tại cảng, kiểm định theo lô làm gia tăng chi phí khi nhập khẩu... Thời gian tới, khi đã ổn định, việc nhập khẩu xe đi vào quỹ đạo, giá xe sẽ có nhiều điều kiện giảm thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô nhập khẩu biến động mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.