Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết kế của phương tiện cá nhân trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?

Nguyễn Thúc| 25/10/2018 13:55

(HNMO) - Nhiều năm qua, mỗi nhà sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô đều có những cách tiếp cận riêng hết sức sáng tạo và đôi khi là kì lạ, nhằm chinh phục thử thách tạo ra một phương thức di chuyển phù hợp nhất cho tương lai.

Xuất hiện trong Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2018, chiếc xe ba bánh ý tưởng i-Road của Toyota là một sản phẩm điển hình được ra đời theo cách như vậy. Thực tế, nhìn vào mẫu xe này, người ta có thể mường tượng ra tương lai của phương tiện di chuyển cá nhân trong môi trường đô thị, với những thay đổi rất khác biệt so với hiện nay.

Từ năm 2015, i-Road đã bắt đầu được thử nghiệm với 10 xe trên đường phố Tokyo.


Thiết kế thực dụng và hiện đại

Nổi bật hơn cả là sự nhỏ gọn, khi chỉ rộng khoảng 0,87m và dài 2,34m. Ở góc độ nào đó, đây là phương tiện có kích thước và sự linh hoạt của một chiếc xe máy, nhưng lại sở hữu độ an toàn, tính ổn định trong thao tác điều khiển và khả năng che mưa nắng của một chiếc ô tô. Với chỉ số kích thước như thế, hai chiếc i-Road có thể đỗ trọn trong một ô đỗ dành cho ô tô truyền thống. Trong các đô thị hiện đại với nhiều ngõ ngách và các cung đường đông đúc, kích thước nhỏ gọn như vậy là một lợi thế lớn.

Cơ chế vận hành độc đáo

Để luồn lách trong phố nhỏ đông đúc, các nhà sản xuất sẽ phải thay đổi cơ chế lái của xe truyền thống. Trên i-Road, mặc dù việc điều khiển của xe gần tương tự như những loại ô tô với hộp số tự động, nhưng khác với xe máy hay ô tô vốn thường lái bằng bánh trước, i-Road lại chuyển hướng bằng bánh sau. Do đó, khi quan sát xe di chuyển, người ta có thể cảm thấy như đang xem một chú... cá bơi trong bể.

Xe chuyển hướng bằng bánh sau, hoàn toàn khác với các phương tiện truyền thống.


Tuy nhiên, điều độc đáo nhất của i-Road ở phương diện vận hành chính là công nghệ mà Toyota gọi là "giảm xóc nghiêng chủ động". Khi người lái bẻ vô lăng, chiếc xe có thể nghiêng như xe máy, hay giống với thao tác trượt tuyết (như hình mình họa). Cơ chế này cho phép chiếc xe vào cua linh hoạt và giữ được thăng bằng tốt hơn so với một chiếc mô tô ba bánh truyền thống.

Hai bánh xe của i-Road có thể chủ động nhấc lên, nhằm giữ cân bằng cho thân xe khi qua đường gồ ghề.


Ban đầu, cơ chế này có thể khiến việc lái xe khá kì quặc, nhưng một khi đã quen cảm giác nghiêng, việc lái chiếc i-Road lượn quanh những chướng ngại vật hoặc cung đường ngõ nhỏ thực sự rất thú vị và linh hoạt không khác gì một chiếc xe máy hai bánh, dù về cơ bản bạn đang ngồi trong một khoang lái của ô tô với vô lăng và bàn đạp ga.

Phần mềm điều khiển sẽ giúp chiếc xe tính toán độ nghiêng cần thiết tùy vào tốc độ và mức vào cua. Nếu chạy quá nhanh và úp cua, vô lăng cũng sẽ rung nhẹ để cảnh báo giảm tốc, nhằm tránh lật. Khi đạp phanh, i-Road sẽ tự rướn lên để giữ các bánh bám trên mặt đất.

Nội thất tối giản theo phong cách "ngon, bổ, rẻ"

Nếu như chiếc xe CUB từng giúp Honda thành công vì trở thành phương tiện cá nhân đáp ứng đúng, đủ và phù hợp với nhu cầu của thế kỉ XX, i-Road là tham vọng của Toyota đối với thế kỉ XXI. Vì điều này, không lạ khi khoang lái của chiếc xe hết sức đơn giản, dễ sử dụng.

Mặc dù nhìn khá nhỏ, xe có thể ngồi được 2 người ở vị trí trước - sau như với xe máy.


Dù sự "sang trọng" và rộng rãi không thể sánh ngay cả với những dòng ô tô giá rẻ, nhưng nếu nhìn nhận một cách thực tế, việc di chuyển trong phố đông đúc dưới trời mưa hay nắng với i-Road thực sự là "thiên đường", dù là so với xe máy hay ô tô. Dĩ nhiên, chiếc xe với mui kín như thế này sẽ không thể thiếu điều hòa nhiệt độ.

Sử dụng năng lượng điện

Mặt khác, không nằm ngoài xu hướng chung, i-Road là mẫu xe chạy điện thuần túy và không phát thải. Việc sử dụng năng lượng mới không chỉ giúp chiếc xe có bản chất "xanh, sạch", mà còn có thể tích hợp vào các hạ tầng đô thị hiện đại, thông minh - điều mà hầu hết các thành phố lớn hiện nay đang đặt làm mục tiêu phát triển. Xe có thể di chuyển khoảng 50-60km mỗi lần sạc, với tốc độ tối đa 60km/giờ. Đây là khoảng vừa đủ để đi loanh quanh trong phố, chứ chưa thể đáp ứng hành trình ra ngoại ô.

i-Road có trọng lượng khoảng 310kg.


Dù chưa thể nói trước khi nào i-Road sẽ "ra đường", nhưng với những gì chiếc xe này thể hiện trong quá trình phát triển vài năm qua là rất thú vị. Điều đó cũng cho thấy dường như Toyota đã đi đúng hướng trong việc tạo ra một phương tiện di chuyển đô thị cho cá nhân của thế kỷ XXI. Mặc dù hệ thống điện tử của xe hiện nay còn khá giản đơn, nhưng chắc chắn chúng sẽ được nâng cấp và bổ sung trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối của con người trong thời đại mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiết kế của phương tiện cá nhân trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.