Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất tăng lệ phí trước bạ với xe bán tải

Theo TTXVN/VIETNAM+| 05/11/2018 21:06

Một số ý kiến cho rằng, lệ phí trước bạ với xe pick-up (bán tải) và ôtô tải VAN nên giữ ở mức hiện hành là 2% thay vì mức cao gấp vài lần như đề xuất của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, trong dự thảo sửa đổi Nghị định của Chính phủ về lệ phí trước bạ vừa được Bộ Tài chính công bố, cơ quan này vẫn giữ nguyên quan điểm cần tăng lệ phí.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)


Chưa công bằng với xe con

Tại dự thảo công bố lần đầu hồi tháng 9, Bộ Tài chính đã nêu đề xuất điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg, có từ 5 chỗ ngồi trở xuống và xe tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg.

Thay vì mức 2% như hiện hành, cơ quan soạn thảo đưa ra kiến nghị mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con (trong khung 10-15%). Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2%.

Có ý kiến sau đó đã đề nghị Bộ Tài chính làm rõ cơ sở đề xuất mức thu lệ phí trước bạ đối với các dòng xe này. Cũng có ý kiến đề nghị giữ nguyên mức thu đối với các loại xe này như hiện hành (mức 2%).

Trả lời những vấn đề trên, trong dự thảo mới được cập nhật, phía Bộ Tài chính nêu quan điểm, 2 loại xe trên khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con. Các xe này cũng không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con.

Tuy nhiên, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ôtô này chỉ ở mức 2% trong khi đó mức thu đối với xe ôtô con là trong khung từ 10-15%.

Do vậy, theo đánh giá, trong thời gian qua, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, số lượng xe pick-up nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012).

Theo lãnh đạo ngành tài chính, ngay Bộ Công Thương hồi tháng 4-2017 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi.

Cơ quan soạn thảo cũng dẫn ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài chính “nghiên cứu đánh giá lại mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này”.

Qua đó, Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên nội dung như dự thảo đưa ra trước đó, tức là thu lệ phí trước bạ lần đầu với 2 dòng xe trên bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con (trong khung 10-15%). Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2%.

Giá xe biến động 5% sẽ điều chỉnh


Tại dự thảo trước đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ôtô, xe máy từ 10% trở lên sẽ điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ (hiện tại là từ 20% trở lên).

Một số ý kiến gửi về Bộ Tài chính sau đó cho rằng có thể bỏ quy định tỷ lệ (%) mức biến động giá để điều chỉnh bảng giá

Với vấn đề này, tại dự thảo mới cập nhật, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất: Sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ôtô, xe máy từ 20% trở lên xuống 5% trở lên để điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ.

Bộ Tài chính dẫn báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong giai đoạn 2015-2017, tùy từng mẫu xe ôtô, mức biến động giá giảm phổ biến ở mức từ 2-7%; mức biến động giá tăng phổ biến ở mức từ 2-6%.

Cơ quan soạn thảo cũng lưu ý, trường hợp phát sinh loại ôtô, xe máy mới chưa có trong bảng giá hoặc ôtô, xe máy có trong bảng giá mà giá chuyển nhượng trên thị trường tăng hoặc giảm từ 5% trở lên thì cục thuế tổng hợp, báo cáo tổng cục thuế trước ngày thứ 10 của tháng cuối quý.

Sau đó, tổng cục thuế ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung trước ngày thứ 25 của tháng cuối quý để áp dụng cho ngày đầu của quý tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất tăng lệ phí trước bạ với xe bán tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.