Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nissan bác bỏ đề nghị của Renault về người thay thế ông Ghosn

Theo Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 04/12/2018 20:09

Ngày 4-12, các nguồn tin thân cận cho biết Tập đoàn Nissan Motors đã bác bỏ đề nghị của đối tác Renault SA về việc điều người kế nhiệm thay Chủ tịch Carlos Ghosn vừa bị hãng này bãi nhiệm.

Công nhân làm việc tại nhà máy của hãng sản xuất ôtô Nissan ở thành phố Oppama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Renault đã đưa ra đề nghị trên trong cuộc họp khẩn của Hội đồng quản trị Nissan vào ngày 22-11 vừa qua. Renault là cổ đông hàng đầu của hãng xe Nhật Bản và hiện vẫn để ông Ghosn làm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch hãng xe Pháp.

Theo nguồn tin, đề xuất trên được đưa ra nhằm bảo vệ lợi ích doanh nghiệp và duy trì ảnh hưởng của Renault bên trong nội bộ Nissan sau khi Chủ tịch Ghosn bị Nissan bãi nhiệm.

Tuy nhiên, về mối quan hệ tương lai với Renault, CEO Nissan Hiroto Saikawa cho biết, ông muốn xem xét lại cơ cấu quản lý, tin rằng chính việc để quá nhiều quyền lực tập trung vào mình ông Ghosn đã tác động tiêu cực đến tính minh bạch và năng lực quản trị.

Ông Saikawa cũng đánh giá mối quan hệ của Nissan với Renault là mất cân bằng.

Mặc dù doanh thu của Renault thấp hơn so với Nissan, song hãng xe Pháp lại sở hữu tới 43,4% cổ phần của đối tác Nhật Bản, trong khi Nissan chỉ nắm giữ 15% cổ phần của Renault mà không có quyền bỏ phiếu và 34% cổ phần của Mitsubishi, đối tác thứ ba trong liên minh.

Theo thỏa thuận hiện nay giữa Nissan và Renault, hãng xe của Nhật Bản sẽ tiếp nhận các lãnh đạo cấp cao từ đối tác Pháp.

Trước đó, ông Ghosn bị các công tố viên Nhật Bản bắt giữ ngày 19-11 với cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của nước này, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập của bản thân.

Nếu bị kết tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù giam.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Nissan sau đó đã quyết định bãi nhiệm ông Ghosn mặc dù ông này tiếp tục là thành viên trong Hội đồng quản trị của Nissan.

Renault trong cuộc họp ngày 20-11 cũng đã bổ nhiệm Giám đốc điều hành Thierry Bollore làm quyền Giám đốc điều hành của hãng này mặc dù chưa sa thải ông Ghosn.

Ngày 26-11, hãng chế tạo ôtô Mitsubishi Motors Corp cũng đã cách chức Chủ tịch của ông Carlos Ghosn.

Cho đến nay, cựu Chủ tịch Nissan bác bỏ những cáo buộc khai man thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nissan bác bỏ đề nghị của Renault về người thay thế ông Ghosn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.