Theo dõi Báo Hànộimới trên

Windows 10 vượt Windows 7 trở thành hệ điều hành phổ biến nhất thế giới

Hoàng Linh| 03/01/2019 09:24

(HNMO) – Số liệu thống kê đến hết tháng 12-2018 từ NetMarketShare cho thấy Windows 10 giờ đây đã được nhiều người sử dụng hơn Windows 7.

Microsoft rất nỗ lực thúc đẩy sự phổ biến của Windows 10 trong suốt năm 2018.


Trước đó, một số thống kê trên các nền tảng công nghệ lớn (bao gồm cả hệ thống phân phối trò chơi điện tử Steam) đã cho thấy sự vượt trội của Windows 10 so với đàn anh. Tuy nhiên, con số chính thức giờ đây mới được công nhận. Windows 10 hiện đang có mặt trên 39,22% thiết bị trên toàn cầu, vượt qua mức 36,90% của Windows 7.

Việc Windows 10 “lên ngôi” đã được các chuyên gia dự đoán từ trước, nhưng thời gian diễn ra điều này lại kéo dài hơn mọi nhận định, trong bối cảnh cơ chế hỗ trợ mà Microsoft dành cho Windows 7 đã kết thúc từ tháng 1-2015.

Một trong những lý do khác đằng sau sức bật của Windows 10 nằm ở số lượng máy tính bán ra trong kì nghỉ lễ cuối năm vừa qua tăng đáng kể. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận, Windows 10 đã liên tục mở rộng thị phần trong suốt năm 2018 nhờ những nỗ lực kích cầu không ngừng nghỉ của Microsoft. Những nỗ lực này bao gồm cả việc chấm dứt hỗ trợ nhiều ứng dụng và dịch vụ quan trọng trên các nền tảng Windows cũ, dẫn tới hàng loạt chỉ trích từ phía người dùng vì bị “bỏ rơi”.

Về phần mình, dù macOS 10.14 đang được người dùng máy tính Apple sử dụng nhiều nhất, nhưng mới chỉ chiếm 4,73% thị phần hệ điều hành toàn cầu. Điều này cho thấy những chiếc máy tính Mac còn rất lâu mới có thể cạnh tranh ngang bằng với “binh đoàn” Windows hùng hậu. Tuy nhiên, sự phát triển của nền tảng “Táo” luôn được nhiều nhà phân tích dành công quan sát, bởi Apple lâu nay vẫn chiến đấu “đơn thương độc mã” với duy nhất vài mẫu máy Mac, nhưng lại tạo được sức hút khổng lồ trên toàn cầu. Điều này diễn ra tương tự như trường hợp iPhone, vốn vẫn đối đầu hàng ngàn mẫu máy Android đến từ các nhà sản xuất thiết bị di động lớn nhỏ.

Bảng xếp hạng thị phần các hệ điều hành do NetMarketShare vừa công bố.


Cũng trong bảng xếp hạng, Windows XP vẫn có mặt trên 4,54% số máy tính toàn cầu. Đây là con số đáng nể cho một hệ điều hành đã có mặt từ hơn một thập kỷ trước và bị Microsoft ngừng hỗ trợ từ lâu. Thực tế, sự “bền bỉ” của Windows 7 và Windows XP lâu nay vẫn bị coi là rào cản đối với sự phát triển của Windows 10, nền tảng cho nhiều dịch vụ hiện đại của hãng phần mềm Mỹ.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Windows 10 vượt Windows 7 trở thành hệ điều hành phổ biến nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.