Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những kỹ năng an toàn khi đi gần xe container

Theo Thượng Tâm/Zing| 04/01/2019 14:12

Luôn quan sát và tập trung, không chạy quá gần ở phía trước và sau xe đầu kéo là những kỹ năng giúp bạn an toàn trên đường xa lộ.

Những điểm mù chết người quanh xe tải.


Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan tới xe tải, xuất phát từ những điểm mù của tài xế phương tiện này. Vậy làm cách nào để phòng tránh?

Với chiều dài quá khổ, khối lượng lớn, vùng điểm mù rộng, xe container rất dễ gây tai nạn. Kỹ năng chạy xe khi đi gần xe container rất quan trọng, đặc biệt đối với quốc gia nhiều xe máy như Việt Nam. Những bất cẩn rất nhỏ của người điều khiển xe máy cũng có thể dẫn đến sai lầm lớn.

Luôn giữ quan sát, tập trung và bình tĩnh

Hạn chế chạy song song với xe đầu kéo vì bạn sẽ không quan sát được diễn biến của xe. Nếu không thể vượt thì bạn hãy chạy lùi sâu về phía sau bên phải xe đầu kéo. Luôn giữ khoảng cách đủ xa để xử lý khi xe đầu kéo chuyển hướng hay có biểu hiện bất thường.

Đừng quên chú ý đến những chiếc ôtô chạy gần xe đầu kéo. Vì xe đầu kéo thường chạy với vận tốc chậm (khoảng 45 km/h) nên xe khác luôn muốn vượt. Nếu không quan sát, bạn có thể sẽ gặp rắc rối với những tài xế ôtô mất kiên nhẫn đó.

Tránh rơi vào điểm mù

Người tài xế xe đầu kéo đều được đào tạo để cảnh giác với các phương tiện khác đi vào điểm mù của xe. Những tài xế có kinh nghiệm sẽ biết cách phán đoán trong những tình huống này.

Tuy nhiên, không phải lúc nào tài xế cũng tỉnh táo. Vì vậy, chúng ta hãy tự giữ mạng sống của chính mình.

Bốn điểm mù bạn cần tránh khi chạy gần xe đầu kéo hay xe tải lớn. Ảnh: Night Cycling Safety


Khi đi gần xe đầu kéo, hãy chắc chắn rằng xe của bạn không lọt vào một trong những điểm mù của loại xe cỡ lớn này. Hầu hết vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo đều do tầm nhìn bị hạn chế.

Không vượt lên khi xe đầu kéo chuẩn bị rẽ

Khi muốn chuyển hướng, xe đầu kéo sẽ cần một khoảng không gian rộng để thực hiện điều này. Nếu muốn rẽ trái, tài xế phải cho xe đầu kéo rẽ sang phải trước rồi mới có đủ góc lái để xe đi sang trái.

Khi đó, bạn đừng vội tưởng xe đầu kéo rẽ sang phải mà vượt lên bên trái. Nếu không xử lý kịp thời, bạn có thể trở thành nạn nhân của cỗ xe khổng lồ này.

Xe đầu kéo cần không gian đủ rộng để có thể lấy hết góc lái khi rẽ. Ảnh: wikiHow


Cẩn trọng khi vượt ngược chiều với xe đầu kéo

Khi muốn vượt xe nhưng có xe đầu kéo chạy ở chiều ngược lại, bạn cần đảm bảo không gian phía trước đủ rộng và bạn có đủ thời gian tăng tốc để vượt hoàn toàn xe đầu kéo. Nếu bạn không thể vượt và xe đầu kéo đang đến gần, bạn có thể sẽ nằm dưới gầm xe.

Phanh một chiếc xe đầu kéo là câu chuyện không đơn giản. Mẫu xe to lớn này khi phanh gấp sẽ trượt thêm một đoạn dài do quán tính lớn. Nếu hệ thống phanh của phần đầu kéo hoạt động tốt nhưng phần rơ-mooc phía sau phanh theo không kịp thì phần rơ-mooc sẽ bị cuốn sang ngang do vẫn còn quán tính. Vì lý do đó, nhiều tài xế xe đầu kéo chọn cách không phanh gấp ở nhiều trường hợp.

Trước khi vượt, cần báo hiệu cho tài xế xe đầu kéo bằng cách bật đèn báo rẽ, bấm còi hoặc nháy đèn passing xin vượt. Khi tài xế xe đầu kéo vẫy tay, giảm tốc độ hoặc bật xi-nhan, có nghĩa là bạn đã có thể vượt.

Trên đường đèo dốc, các xe đầu kéo thường chạy với tốc độ rất chậm. Nhiều tài xế xe đầu kéo cũng tạo điều kiện cho các xe phía sau vượt lên. Hãy xi-nhan xin đường nhưng đừng vội vàng, chú ý quan sát trước khi vượt xe đầu kéo. Khi cảm thấy thoáng hoặc tài xế xe đầu kéo ra hiệu, hãy vượt dứt khoát rồi trở về làn đường.

Giữ khoảng cách an toàn khi chạy trước xe đầu kéo

Nếu bất đắc dĩ mà bạn phải chạy phía trước xe đầu kéo, hãy đảm bảo bạn luôn giữ khoảng cách an toàn. Như đã nói, xe đầu kéo cần khoảng cách khá dài để phanh đứng lại. Hãy giữ khoảng cách càng xa xe đầu kéo càng tốt. Bạn cần lưu ý điều này đầu tiên khi chạy trên đường dốc hoặc đèo núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kỹ năng an toàn khi đi gần xe container

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.