Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2019 có gì hấp dẫn?

Hoàng Linh| 07/01/2019 08:12

(HNMO) – Ngày 8-1, triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) sẽ khai mạc tại Las Vegas (Mỹ). Bước sang năm 2019, CES diễn ra đúng thời điểm cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tới cao trào, đồng nghĩa với sự hiện diện của hàng loạt những món mới mang tính đột phá.

Triển lãm CES 2019 sẽ diễn ra từ 8-1-2019 (giờ Mỹ).


Màn hình to và tốt hơn

Lâu nay, CES vẫn luôn là thiên đường cho những ai mong muốn sở hữu những chiếc màn hình to và tốt hơn. Dĩ nhiên, sự kiện năm 2019 sẽ không ngoại lệ. LG, Samsung, Sony đều mang tới triển lãm các mẫu TV 8K mới nhất của mình, nhằm khởi đầu một cuộc đua mới. Về phần mình, Samsung sẽ có “món riêng” là TV MicroLED, có đầy đủ những ưu điểm như OLED lâu nay (sắc đen hoàn hảo và màu sắc bắt mắt), nhưng với tuổi thọ cao hơn rất nhiều.

Trong năm 2018, Samsung đã trình diễn chiếc điện thoại thử nghiệm với màn hình có thể gập lại được, tuy nhiên năm nay hãng công nghệ Trung Quốc Royole đã tung ra sản phẩm thương mại cạnh tranh. Ngoài ra, những sản phẩm ý tưởng tương tự chắc chắn cũng tràn ngập CES 2019.

Trợ lý ảo ở mọi nơi

Cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo là điểm nhấn quan trọng của CES 2019. Trong đó, Amazon sẽ là điểm nhấn quan trọng của triển lãm với hàng loạt gian trưng bày trải dài qua nhiều khu vực khác nhau. Nỗ lực tăng cường hiện diện như vậy chính là chiến lược mà Google đã từng sử dụng trong CES 2018, với Echo Show của riêng mình. Vì vậy, không lạ khi Amazon muốn thể hiện vị thế cạnh tranh của mình trước đối thủ. Trong năm nay, ngoài việc tích hợp rộng rãi trong các màn hình và loa kết nối, trợ lý ảo Alexa sẽ hiện diện cả ở TV, các thiết bị gia dụng và nhiều thứ khác. Amazon cũng sẽ trình diễn nhiều công nghệ liên quan tới ô tô do chính hãng phát triển, bao gồm cả Alexa Auto. Đây là phụ kiện cho phép người dùng đưa trợ lý ảo Alexa lên những chiếc ô tô tương thích.

Alexa Auto sẽ trang bị trợ lý ảo cho mọi chiếc ô tô.


Dĩ nhiên, Amazon không phải công ty duy nhất tại CES 2019 tìm cách chứng tỏ năng lực trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo. Google cũng đang úp mở nhiều dự án “khủng” dành cho triển lãm năm nay và người dùng sẽ chứng kiến Assistant xuất hiện trong hàng loạt thiết bị mới, song song với việc mở rộng tính năng.

Những căn nhà ngày càng thông minh hơn

Những năm qua, tủ lạnh hay lò vi sóng kết nối vẫn chiếm một phần lớn trong CES và năm 2019 cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất cũng không dừng lại ở căn bếp hay phòng ngủ, mà mở rộng sản phẩm sang cả nhà tắm và nhiều khu vực khác. Ngoài ra, sự hiện diện của Google Assistant và Amazon Alexa trong nhiều thiết bị gia đình cũng là điều có thể dự đoán trước, đặc biệt là chuông cửa và ổ khóa.

Số lượng sản phẩm gia dụng thông minh mới hiện diện trong CES 2019 được kỳ vọng nhiều.


Xe ô tô thông minh

Vài năm qua, CES từ chỗ là sân chơi của các hãng công nghệ, đã dần chứng kiến sự xuất hiện dày đặc của các nhà sản xuất ô tô, cũng như những công nghệ có liên quan đến những chiếc xe bốn bánh. Năm nay, xe tự hành và xe điện không thể vắng bóng trên sàn triển lãm. Theo lịch trình được Ban tổ chức CES 2019 công bố, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Elaine L. Chao sẽ là một trong những diễn giả chính của triển lãm, với bài thuyết trình có chủ đề “Tương lai của thiết bị không người lái và công nghệ tự hành”.

Ngoài ra, Ford, Bosch/Daimler cũng trình diễn hàng loạt phát kiến mới trong lĩnh vực giao thông, bao gồm cả hệ thống trí tuệ nhân tạo lái xe mới, các cảm biến LIDAR mới… Ngoài ô tô cá nhân, công nghệ tự hành cũng xuất hiện trên cả xe tải và máy kéo, máy cày… trong CES năm nay.

Vài năm trở lại đây, CES đã trở thành sân chơi mới được các nhà sản xuất ô tô quan tâm mạnh mẽ.


Đáng chú ý, trong bối cảnh tài xế không còn bận rộn với việc điều hành xe, việc các nhà sản xuất hướng tới cải tiến hệ thống giải trí cũng là điều dễ hiểu. Trong CES 2019, Audi sẽ trình diễn hệ thống thông tin giải trí mới, với hứa hẹn đem tới trải nghiệm của rạp chiếu phim ngay trên những chiếc ô tô.

Năm của mạng viễn thông 5G

Lâu nay, CES không phải triển lãm tập trung vào điện thoại thông minh. Hầu hết các nhà sản xuất lĩnh vực này đều dành sản phẩm “đỉnh” cho Mobile World Congress diễn ra vài tháng sau đó. Tuy nhiên, CES 2019 lại là triển lãm hết sức quan trọng đối với ngành công nghiệp điện thoại toàn cầu trong năm nay, bởi đây là thời điểm mạng viễn thông 5G chính thức “xuất trận”. Thậm chí, người dùng sẽ có thể trải nghiệm món mới này ngay trong thời gian triển lãm diễn ra, thông qua các nhà mạng hàng đầu của Mỹ như Verizon hay AT&T.

CES 2019 sẽ là sự kiện mở màn cho cuộc đua phát triển dịch vụ và ứng dụng dựa trên công nghệ 5G.


Sự phổ biến của mạng 5G sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của internet kết nối vạn vật. Đây sẽ là nền tảng cho cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Vào lúc này, một lượng lớn các nhà mạng trên toàn cầu cũng rục rịch chuẩn bị tung ra mạng 5G và CES 2019 chính là cơ hội “vàng” để những ai muốn đón đầu cuộc chơi có thể tiếp cận những phát kiến mới nhất có liên quan đến công nghệ này, từ đó hoạch định ra những bước đi tiếp theo cho chính mình trước khi quá muộn.

Theo thông tin từ ban tổ chức CES 2019, trong 4 ngày diễn ra, triển lãm năm nay sẽ có hơn 4.400 doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm, dự kiến đón ít nhất 182.000 khách tham quan. Ngoài ra, sẽ có khoảng 1.000 diễn gia có các phần trình bày, với nhiều thông tin, nhận định, phân tích giá trị liên quan tới các lĩnh vực của thế giới công nghệ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2019 có gì hấp dẫn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.