Theo dõi Báo Hànộimới trên

Boeing có thể sẽ độc chiếm thị trường máy bay thương mại cỡ siêu lớn

Hoàng Linh| 17/02/2019 19:18

(HNMO) – Airbus vừa cho biết sẽ sớm ngừng sản xuất mẫu máy bay cỡ siêu lớn (superjumbo) A380, đồng nghĩa với việc Boeing có thể sẽ chiếm ngôi vị độc tôn trong thị trường này.

Một chuyến bay của A380 có thể chở tới 850 khách, vượt xa mức tối đa 451 khách của Boeing 777 hay 240 khách của A321.


Airbus A380 là chiếc máy bay thương mại lớn nhất từng cất cánh trong lịch sử loài người, với khả năng chở tới 850 hành khách mỗi lần. Nhờ kích thước lớn, A380 cho phép các hãng hàng không thoải mái bố trí các không gian sang trọng và riêng tư cho hành khách “VIP”.

Tuy nhiên, trước những xu thế gần đây của ngành dịch vụ hàng không, những siêu máy bay như A380 dần mất đi vai trò của mình do không còn bảo đảm tính hiệu quả kinh tế. Giám đốc điều hành của Lufthansa Carsten Sphor cũng cho rằng A380 dù có nhiều thế mạnh, nhưng chỉ mang lại lợi nhuận khi được sử dụng tại các đường bay lớn và phổ biến. Trong khi đó, nguồn thu lớn của các hãng hàng không giờ đây lại đến từ những đường bay ngắn, với máy bay thân rộng cỡ nhỏ có thể đến và đi ở các sân bay cỡ nhỏ (mà A380 không thể hạ cánh được).

Điều đáng nói là việc Airbus thông báo dừng sản xuất A380 diễn ra cùng lúc đối thủ Boeing rầm rộ kỷ niệm 50 năm ra mắt chiếc 747 đầu tiên. Ít ai biết rằng, A380 vốn được phát triển để đối đầu với 747 với hy vọng các hãng hàng không sẽ mạnh tay chi cho các máy bay có thể bay xa hơn, chứa nhiều khách hơn. Tuy nhiên, sự ra đời của các loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời quy chế an toàn hàng không đã cho phép một số máy bay nhỏ có thể vượt biển, đã khiến dự định của Airbus tiêu tan.

Cũng có thể nói dòng máy bay A380 đã chậm chân 40 năm hoặc sớm hơn 30 năm bởi tại thời điểm A380 ra mắt năm 2005, thị trường không có nhiều nhu cầu với loại máy bay kích thước lớn. Điều ấy được chứng minh rõ ràng khi dòng máy bay này không thể thu hút nhiều đơn đặt hàng lớn trong thời gian tồn tại của mình.

Chiếc Boeing 747 đã tồn tại suốt 50 năm qua và vẫn tiếp tục duy trì thị phần đáng kể ở thị trường máy bay cỡ lớn với hơn 1.500 chiếc được sản xuất kể từ năm 1969, hơn 500 máy bay đang sử dụng và vẫn còn nhiều đơn đặt hàng khác đang chờ đợi mỗi ngày, chủ yếu nhờ ưu thế chở hàng. Về phần mình, dòng A380 tuy được thiết kế ưu việt hơn trong việc chở khách nhưng lại thua thiệt về khả năng chở hàng, do hầu hết không gian bên trong khoang chỉ đủ cho hành lý của hành khách.

Chính vì thế, khả năng đảm nhận tốt vai trò chở hàng và chuyên cơ, Boeing 747-8 được giới phân tích cho rằng vẫn sẽ được sản xuất và được sử dụng rộng rãi trong những năm tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Boeing có thể sẽ độc chiếm thị trường máy bay thương mại cỡ siêu lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.