Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu “thuyền trưởng” Nissan-Renault-Mitsubishi bị điều tra mở rộng

Hoàng Linh| 12/03/2019 18:02

(HNMO) - Bê bối tài chính liên quan đến ông Carlos Ghosn người từng đứng đầu liên minh sản xuất ô tô gồm: Hãng Renault của Pháp và Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản đã khởi đầu cho hàng loạt điều tra mở rộng.


Vào lúc này, Renault đã bắt đầu rà soát sổ sách tài chính của tập đoàn ô tô nước Pháp dưới thời Carlos Ghosn, sau khi doanh nhân 65 tuổi này bị bắt ở Tokyo (Nhật Bản) tháng 11-2018 vì các cáo buộc gian lận tài chính.

Các công tố viên Pháp ngày 11-3 cũng đã mở một cuộc điều tra về tiệc cưới xa hoa của cựu Chủ tịch Renault tổ chức tại Cung điện Versailles của nước này vào cuối năm 2016.

Ông Ghosn và người vợ thứ 2 của ông là bà Carole đã tổ chức một bữa dạ tiệc với chủ đề Nữ hoàng Marie Antoinette tại Cung điện Versailles vào tối 8-10-2016, trong đó nhiều khách mời thuộc giới giải trí được yêu cầu có phục trang đúng với thời kỳ của Nữ hoàng Marie Antoinette (năm 1774 - 1792). Một phần chi phí của đám cưới xa hoa này được cho là đã "đẩy" trách nhiệm thanh toán sang Tập đoàn Renault.

Tháng trước, Tập đoàn Renault cho biết, Cung điện Versailles đã cho ông Ghosn thuê địa điểm tổ chức tiệc cưới với mức phí 50.000 euro (khoảng 56.000 USD) theo một thỏa thuận tài trợ được ký vài tháng trước đó. Tuy nhiên, khoản tiền này có thể đã lạm dụng các nguồn lực của công ty cũng như trốn thuế, nếu các khoản phúc lợi bằng hiện vật không được khai báo với nhà chức trách Pháp.

Trong khi đó, phía Cung điện Versailles cho biết, Tập đoàn Renault đã ký hợp đồng tài trợ trị giá 2,3 triệu USD với Cung điện này vào tháng 6-2016. Theo các điều khoản thỏa thuận, Renault có thể được hưởng lợi từ việc vào tham quan Versailles và các dịch vụ khác với trị giá tối đa 25% giá trị thỏa thuận, ở trường hợp này là khoảng 575.000 euro.

Phản ứng trước thông tin trên, luật sư của ông Carlos Ghosn ở Pháp Jean-Yves Le Borgne cho biết, thân chủ của mình sẵn sàng hoàn trả số tiền tiệc cưới mà Renault đã "gánh đỡ". Ông Le Borgne cho biết, ông Carlos Ghosn không biết rằng mình đang mắc nợ.

Carlos Ghosn từng được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Hiện nay, dù đã bác bỏ mọi cáo buộc gian lận tài chính, nhưng cả Renault, Nissan và Mitsubishi đều tiến hành bãi nhiệm chức vụ của ông. Trong thời gian tới, Nissan và Renault sẽ tiến hành bầu ra một ban lãnh đạo mới để đảm bảo khả năng điều hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu “thuyền trưởng” Nissan-Renault-Mitsubishi bị điều tra mở rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.