Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khát vọng làm chủ mạng 5G

Việt Nga| 20/03/2019 08:03

(HNM) - Dịch vụ 5G đang được các nhà mạng trong nước triển khai với kỳ vọng từng bước làm chủ hoàn toàn mảng sản xuất thiết bị viễn thông.


Nói về sản xuất thiết bị viễn thông, không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Theo ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Viettel, hiện Viettel đã làm chủ được việc nghiên cứu sản xuất các thiết bị hạ tầng viễn thông, giúp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho mạng lưới của Viettel và quốc gia. Trong đó, Viettel đã hoàn thiện nghiên cứu sản xuất từ các thiết bị mạng truy nhập cho đến thiết bị mạng lõi của mạng viễn thông 4G. Hiện Viettel đã triển khai cho hệ thống mạng lưới trong nước và tại các thị trường nước ngoài đã kinh doanh viễn thông. Trước đó, Viettel cũng đã đưa hệ thống tổng đài tính cước thời gian thực đáp ứng dung lượng 90 triệu thuê bao di động, cố định tại thị trường Việt Nam. Viettel cũng là đơn vị đã, đang xây dựng các khu nghiên cứu, phòng thí nghiệm hiện đại ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với tổng diện tích lên đến hơn 100.000m2 và hệ thống các nhà máy sản xuất khác; đồng thời, hình thành được đội ngũ kỹ sư nghiên cứu với hơn 3.000 người.

Trong khi đó, theo ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), những năm gần đây VNPT đã đầu tư sản xuất thiết bị mạng viễn thông. Ngoài các sản phẩm phục vụ phát triển thuê bao internet cáp quang, thiết bị phát triển dịch vụ MyTV, cáp quang, năm 2018 VNPT đã đưa ra thị trường một số thiết bị 4G như LTE Router (thiết bị định tuyến), LTE Mifi (thiết bị định tuyến không dây), LTE small cell (trạm thu phát sóng cỡ nhỏ). Cùng với đó là các sản phẩm IoT (internet kết nối vạn vật) như giải pháp smart home (ngôi nhà thông minh), smart factory (hệ thống sản xuất kết nối linh hoạt). VNPT đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy sợi quang tại tỉnh Bắc Ninh với sản lượng 3,2 triệu km/năm và tiếp tục đầu tư để mở rộng công suất nhà máy sản xuất sợi quang này lên 7 triệu km/năm trong thời gian tới.

Ngoài ra không thể không nhắc đến xu hướng các doanh nghiệp công nghệ đầu tư cho nghiên cứu sản xuất sản phẩm công nghệ cao. Đáng chú ý, Tập đoàn VinGroup đã chuyển đổi mạnh mẽ từ kinh doanh bất động sản, thương mại sang lĩnh vực công nghệ - công nghiệp khi đầu tư hàng tỷ USD cho sản xuất ô tô, nghiên cứu phát triển công nghệ cao. Rõ ràng, việc đầu tư cho sản xuất thiết bị viễn thông không chỉ là xu hướng mà còn là thế mạnh cạnh tranh. Với Viettel, VNPT vốn đã có quá trình tích lũy sản xuất thiết bị cho viễn thông, do vậy đây là lợi thế để sản xuất thiết bị 5G. Về mảng sản xuất thiết bị cho mạng 5G, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long cho biết, VNPT đang chuẩn bị để sản xuất các thiết bị mạng 5G, từng bước tiến tới làm chủ trong lĩnh vực này giống như đã làm được đối với mạng 2G, 3G, 4G và băng rộng cố định. Với Viettel, từ năm 2015, tập đoàn này định hướng vào đầu tư sản xuất trạm phát sóng 5G và đề ra mục tiêu: năm 2019 hoàn thành chế thử trạm phát sóng 5G phiên bản 1, năm 2020 thử nghiệm mạng lưới trạm 5G, thương mại sản phẩm vào năm 2021. Đáng chú ý, Viettel đầu tư 40 triệu USD để phát triển dự án chip 5G...

Lý giải về đầu tư mạnh cho nghiên cứu, sản xuất thiết bị mạng 5G, Phó Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Đình Chiến cho biết, ngoài việc phục vụ mạng lưới trong nước và các thị trường đã đầu tư, Viettel còn có khát vọng muốn tạo nên một mạng 5G do người Việt hoàn toàn làm chủ. Vì với mạng 5G hiện số lượng nhà cung cấp thiết bị trên thế giới không nhiều, dẫn đến nguồn cung hạn chế. Vấn đề an ninh mạng, an ninh quốc phòng đã thôi thúc các doanh nghiệp trong nước muốn tự chủ nghiên cứu, sản xuất thiết bị. Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Đình Chiến cũng kiến nghị, cần hình thành một số nền tảng hoặc đối tác doanh nghiệp để có thể cộng lực với các doanh nghiệp Việt Nam trong nghiên cứu sản xuất một số công nghệ, sản phẩm cốt lõi của mạng viễn thông 5G...

Từ những thành công đã có, có thể đặt hy vọng các nhà mạng Viettel, VNPT từng bước thực hiện được khát vọng làm chủ được quá trình nghiên cứu sản xuất các sản phẩm viễn thông công nghệ cao, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn thông tin quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng làm chủ mạng 5G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.