Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản đẩy mạnh phát triển thiết bị bay không người lái phục vụ nông nghiệp

Hoàng Linh| 20/03/2019 10:33

(HNMO) - Bộ Nông nghiệp Nhật Bản vừa công bố kế hoạch mới nhằm thúc đẩy ứng dụng thiết bị bay không người lái (drone) phục vụ hoạt động sản xuất trong lĩnh vực này.


Động thái mới nhằm đối phó với tình trạng độ tuổi nông dân ở xứ sở hoa anh đào ngày càng cao, trong khi các thế hệ kế thừa lại không mấy mặn mà với công việc đồng áng. Theo lộ trình đề ra, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản muốn triển khai các thiết bị bay nói trên ở hơn 50% diện tích trồng lúa, lúa mì và đậu nành trên khắp lãnh thổ quốc gia vào năm 2022, nhằm tiết kiệm nhân lực và cải thiện năng suất.

Bộ này cũng kỳ vọng, các thiết bị bay không chỉ được ứng dụng cho việc phun hóa chất hay phân bón, mà còn có thể gắn máy quay để phân tích điều kiện tăng trưởng của hoa màu. Việc ứng dụng thiết bị bay cũng cho phép tăng cường số lượng các loại hóa chất nông nghiệp được phun lên 846 loại, tức gấp 1,3 lần so với hiện nay.

Để thúc đẩy và giám sát việc thực thi kế hoạch nói trên, một ủy ban gồm các quan chức chính phủ, các nhà sản xuất thiết bị bay, nông dân và các viện nghiên cứu đã được thành lập. Qua đầu mối này, các bên có thể chia sẻ những thông tin cần thiết.

Hiện nay, việc thiếu hụt nguồn lao động đang khiến các nỗ lực phát triển và đưa vào triển khai các loại thiết bị tự động ngày càng được chú trọng tại Nhật Bản. Bên cạnh các ứng dụng nông nghiệp nói trên, thiết bị bay không người lái còn được sử dụng rộng rãi cho cả mục đích bảo trì, bảo dưỡng, an ninh…

Trong năm 2018, các số liệu cũng cho thấy, lượng thiết bị bay được mua mới nhằm phục vụ mục đích công nghiệp tại Nhật Bản đã tăng tới 40%. Trong đó, lượng mua sắm để sử dụng trong ngành nông nghiệp tăng 80%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đẩy mạnh phát triển thiết bị bay không người lái phục vụ nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.