Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi thế thuộc về nhà mạng đã sẵn sàng

Việt Nga| 03/04/2019 08:01

(HNM) - Số liệu cập nhật mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) về kết quả chuyển mạng giữ số cho thấy, VinaPhone đang

Kể từ thời điểm áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (ngày 16-11-2018), sau hơn 4 tháng (đến ngày 31-3-2019), VinaPhone dẫn đầu với 88.236 thuê bao chuyển đến, 51.058 thuê bao chuyển đi; đang "ăn ra" hơn 37.000 thuê bao. Viettel có 66.517 thuê bao chuyển đến, nhưng lại có 99.181 thuê bao chuyển đi. MobiFone có 28.926 thuê bao chuyển đến, 25.725 thuê bao chuyển đi. Vietnamobile thiệt hại nặng nhất khi chỉ có 359 thuê bao đến, có tới 8.074 thuê bao chuyển đi. Vậy đâu là lý do cả VinaPhone và MobiFone giữ được số thuê bao dương?

Khách hàng đăng ký dịch vụ của VinaPhone.


Trở lại năm 2017, khi thời điểm ban đầu xác định áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao vào ngày 31-12-2017, thì từ giữa năm VinaPhone và MobiFone liên tiếp đưa ra các gói cước trả sau trọn gói (đã gồm cước thuê bao tháng). Các gói cước này có nhiều mức khác nhau dựa trên ưu đãi về thoại, data để hút khách hàng. Trong đó, VinaPhone không ngừng đưa ra thị trường các gói cước tích hợp dùng dịch vụ di động, cáp quang, truyền hình MyTV với nhiều ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân và cơ quan, tổ chức; đồng thời áp dụng chính sách "siêu" ưu đãi khác với thuê bao chuyển mạng giữ số.

Không chỉ có vậy, nhờ chú trọng đầu tư cho mạng lưới, VinaPhone được bình chọn dẫn đầu về chất lượng mạng 3G, 4G và được người dùng hài lòng nhất (theo công cụ đo kiểm của Speedtest và công bố của IDG phối hợp với Hội Truyền thông số). Cũng phải nói thêm rằng, con số thuê bao đến với VinaPhone nêu trên là lượng khách hàng chuyển đến thành công. Lượng thuê bao đăng ký chuyển đến VinaPhone cũng đang ở mức cao nhất với 112.143 thuê bao, có nghĩa là vẫn còn gần 24.000 thuê bao mong muốn chuyển đến VinaPhone nhưng vì chưa đủ điều kiện nên chưa được hệ thống chấp nhận chuyển mạng.

Trong khi đó, Viettel đang mất nhiều thuê bao nhất trong chiến dịch chuyển mạng giữ số. Song, có một thực tế Viettel là nhà mạng dẫn đầu về lượng thuê bao chuyển đi thành công với 86,3%, trong khi VinaPhone đạt 71,5%, MobiFone chỉ đạt 48,6%. Có thể minh chứng, sau 4 tháng Viettel có 114.899 thuê bao đăng ký chuyển đi, thì có 99.181 thuê bao được nhà mạng này tạo điều kiện chuyển thành công. Ở góc độ truyền thông, Viettel cũng là nhà mạng ít bị phàn nàn gây khó cho thuê bao chuyển mạng giữ số. Cũng nói thêm về chuyển mạng giữ số, sau khi dư luận có phản ánh nhà mạng gây khó dễ cho khách hàng chuyển mạng, cơ quan quản lý nhà nước đã phải yêu cầu nhà mạng tạo điều kiện cho khách hàng chuyển mạng giữ số, nâng tỷ lệ chuyển thành công đạt 90%; mở đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh nhà mạng gây khó cho chuyển mạng...

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, Viettel có lượng thuê bao đăng ký chuyển đi nhiều nhất (114.899) - cao hơn số thuê bao muốn chuyển đến (104.160). Có thể so sánh này chưa toàn diện, vì Viettel có lượng khách hàng lớn gấp 2 lần so với VinaPhone, hoặc MobiFone; nhưng, VinaPhone có lượng thuê bao đăng ký đến lớn hơn nhiều so với đăng ký chuyển đi. So với VinaPhone, MobiFone - do không thuộc nhóm doanh nghiệp thống lĩnh thị trường nên được tự quyết các gói cước, chính sách khuyến mãi ưu đãi lớn thì Viettel bị cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát các gói cước và đó là một hạn chế trong cạnh tranh của nhà mạng này với đối thủ.

Chính sách chuyển mạng giữ số nhằm đem lại quyền lợi cho khách hàng và cạnh tranh sòng phẳng, song như đã nêu Vietnamobile đang bị thiệt hại nặng nề. Hy vọng, ban lãnh đạo Vietnamobile với sự hỗ trợ về tài chính từ liên doanh nước ngoài sẽ có đầu tư và chiến lược hợp lý để tăng trưởng khách hàng trở lại. Vì sự tồn tại của Vietnamobile trên thị trường đang giữ vai trò quan trọng, làm đối trọng cân bằng với các nhà mạng còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi thế thuộc về nhà mạng đã sẵn sàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.