Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook "khai tử" thêm nhiều trang mạng giả mạo

Theo Thanh Phương (TTXVN)| 07/05/2019 14:12

Hãng công nghệ Facebook Inc. đã gỡ bỏ thêm nhiều trang, nhóm và tài khoản ở một loạt nước như Nga, Áo, các nước Baltic, Ukraine, Đức, Tây Ban Nha..., với lý do các tài khoản này có


Trong một thông báo ngày 6-5, người đứng đầu chính sách an ninh mạng của Facebook Nathaniel Gleicher cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện hai hoạt động riêng biệt, không liên kết từ Nga, với các chiêu trò tương tự nhau, thiết lập các mạng lưới tài khoản để đánh lừa người khác về họ là ai và họ đang làm gì".

Ông Nathaniel Gleicher đồng thời nhấn mạnh việc gỡ bỏ các trang mạng, nhóm và tài khoản Facebook này dựa trên hành vi lừa đảo của những người đã tạo nên các trang, nhóm và tài khoản nói trên, chứ không phải do nội dung được đăng tải.

Facebook không tiết lộ cụ thể số lượng cũng như danh tính các cá nhân đứng sau những trang, nhóm và tài khoản bị gỡ bỏ. Các tài khoản giả mạo được sử dụng để vận hành các trang và nhóm trên Facebook, theo đó truyền bá nội dung và tăng cường sự kết nối cũng như tạo điều kiện cho người dùng truy cập một trang web bên ngoài. Các bài viết của những tài khoản này thường liên quan tới tin tức địa phương, thông tin chính trị, cũng như những chủ đề "nóng" như xung đột quân sự ở Đông Ukraine, nội chiến ở Syria và chính trường Nga. Mỗi trang Facebook trên có khoảng 34.000 người theo dõi, và khoảng 86.000 người dùng Facebook trên thế giới đã tham gia ít nhất một trong số các nhóm này.

Ngoài các trang mạng có nguồn gốc từ Nga, Facebook ngày 6-5 cũng thông báo "khai tử" thêm 21 tài khoản Facebook và Instagram được lập tại Áo, các nước Baltic, Đức, Tây Ban Nha và Anh. Theo mạng xã hội có trụ sở tại California (Mỹ), những tài khoản trên tập trung đăng tải nhiều nội dung liên quan các vấn đề chính trị như nhập cư, tôn giáo và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đây là động thái mới nhất của Facebook, trong bối cảnh thời gian qua hãng công nghệ này liên tục công bố những chiến dịch rầm rộ nhằm chống nạn tin giả, sau khi bị chỉ trích không xử lý được các phát ngôn thù địch và những thông tin sai trái trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook "khai tử" thêm nhiều trang mạng giả mạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.