Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy tính Huawei biến mất khỏi hệ thống kinh doanh của Microsoft

Hoàng Linh| 22/05/2019 21:33

(HNMO) - Microsoft sẽ là cái tên mới nhất trong số các công ty công nghệ xứ Cờ hoa chấp hành mệnh lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nếu mất quyền sử dụng Windows, Huawei sẽ thiệt hại nặng hơn nhiều so với việc không được cài Android lên các điện thoại mới.


Hôm nay (22-5), toàn bộ các mẫu máy tính của Huawei đã biến mất khỏi hệ thống cửa hàng Microsoft Store. Ngay cả với cơ sở dữ liệu trực tuyến, kết quả trả về chỉ là con số 0 khi người dùng nhập lệnh tìm kiếm. Đây là động thái khá cứng rắn trong bối cảnh Huawei MateBoook X Pro đang là một trong những máy tính Windows được ưa chuộng bậc nhất, đặc biệt là tại Mỹ.

Trước đó, việc Google tuyên bố chấm dứt cung cấp quyền sử dụng hệ điều hành Android cho Huawei đã làm dấy lên những đồn đoán về việc điều tương tự sẽ xảy ra với Windows. Tuy nhiên, ở thời điểm ấy, Microsoft hoàn toàn im lặng.

Việc ngừng cho phép máy tính Huawei sử dụng hệ điều hành được ưa chuộng nhất thế giới nếu trở thành hiện thực sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới hãng công nghệ Trung Quốc. Động thái này sẽ khiến MateBook X Pro không còn cạnh tranh được với HP Spectre X360 hay dòng Surface của chính Microsoft.

Cùng với đó, Huawei sẽ còn thiệt hại nặng nề hơn trong lĩnh vực máy chủ. Hiện nay, họ vẫn cung cấp các giải pháp máy chủ sử dụng nền tảng Windows Azure thông qua chương trình chứng nhận của Microsoft.

Trước đó, Intel, Qualcomm đã tuyên bố ngừng cung cấp phần cứng vi xử lý cho đối tác Trung Quốc. Mặc dù Huawei có thể tự phát triển bộ xử lý dành cho điện thoại di động và chip viễn thông nhưng vẫn cần bộ xử lý trung tâm dành cho máy chủ và máy tính xách tay từ các đối tác Mỹ. Tuy đã chủ động tích trữ linh kiện để phòng rủi ro, nhưng kho dự trữ này của Huawei được đánh giá chỉ đủ cho 3 tháng.

Toàn bộ máy tính Huawei đã bị loại khỏi danh mục mua sắm trực tuyến của Microsoft.


Vài năm qua, Huawei cũng đang phát triển hệ điều hành thay thế cho cả Windows và Android, nhưng sự thành công của các dự án này là điều khó nói. Bản thân lãnh đạo hãng lâu nay cũng không giấu giếm mong muốn hợp tác với Google và Microsoft để tận dụng hệ sinh thái ứng dụng phong phú của hai tên tuổi này. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Máy tính Huawei biến mất khỏi hệ thống kinh doanh của Microsoft

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.