Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung sống với máy Macbook ổ SSD dung lượng nhỏ: Không khó!

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 22/05/2019 21:45

(HNMO) - Ngày nay, tốc độ và những ưu điểm vượt trội của các dòng ổ lưu trữ thể rắn (SSD) đã khiến chúng trở thành lựa chọn hàng đầu của máy tính xách tay cao cấp.

Nhiều người dùng chấp nhận dùng Mac với ổ SSD bé để tiết kiệm chi phí.


Chính vì điều này, không lạ khi giờ đây toàn bộ dải sản phẩm Macbook của Apple đều được trang bị ổ SSD. Tuy nhiên, do mức giá chế tạo còn khá cao, những lựa chọn SSD dung lượng cao thường rất đắt đỏ. Để sở hữu ổ 512GB hay 1TB trên Macbook hay Macbook Pro, số tiền phải chi thêm có thể lên tới cả chục triệu đồng.

Thực tế này khiến hầu hết người dùng Macbook thường lựa chọn máy với ổ chỉ 128GB hoặc 256GB, là mức khá ít ngay cả với hệ điều hành gọn gàng như macOS. Tuy nhiên, việc “sống chung với lũ” cũng không phải quá khó khăn, nếu bạn tuân thủ một số nguyên tắc sau đây.

Luôn sắp xếp dữ liệu có trật tự

Như luật bất thành văn, khi chấp nhận sở hữu một chiếc Macbook hay Mac Mini với ổ SSD dung lượng thấp, việc đầu tiên bạn nên làm đó là… mua thêm một ổ lắp ngoài. Dù phải chi thêm tiền, nhưng lựa chọn này rẻ hơn khá nhiều so với việc đầu tư tăng dung lượng SSD của máy Mac. Kể từ sau thời điểm này, tất cả những gì bạn cần làm là tập thói quen di chuyển dữ liệu vào máy, xử lý, rồi cất trở lại ổ ngoài.

Thực tế, những người dùng Mac sau nhiều năm kinh nghiệm thường hình thành một thói quen và mô hình lưu trữ dữ liệu riêng nhưng trong đó có không ít “món” lại khá thừa và không nhất thiết phải lưu trong ổ của máy. Chính vì vậy, việc dọn dẹp những thứ không cần thiết lưu thường trực trên máy là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều kho lưu trữ đám mây như iCloud của chính Apple, cũng như Dropbox, Google Drive, BackBlaze đều đã vận hành ổn định, an toàn, là lựa chọn lưu trữ dữ liệu phụ rất đáng tin cậy. Bản thân các nhà cung cấp dịch vụ cũng đều đã phát triển tiện ích riêng, cho phép hiển thị ổ mạng trong macOS như ổ cứng tích hợp của máy, rất tiện lợi khi sử dụng. Việc kết hợp 2 đến 3 dịch vụ trong nhóm này sẽ đem tới cho bạn tới 10GB không gian lưu trữ mà không tốn thêm một xu nào. Trong khi đó, chỉ với vài trăm ngàn đồng mỗi năm, iCloud có thể đem tới 50GB.

Chỉ định các không gian lưu trữ dữ liệu

Như một điều hiển nhiên, các ứng dụng bắt buộc phải nằm trên ổ đĩa khởi động chính của máy. Dù có khá nhiều thủ thuật cho phép người dùng chuyển ứng dụng macOS ra ổ ngoài, nhưng đây không phải lựa chọn thông minh và thực tế sử dụng cũng rất bất tiện.

Tuy nhiên, giống như ứng dụng Windows, ứng dụng macOS cũng sử dụng dung lượng lưu trữ tạm trên ổ mỗi khi chúng vận hành. Chính vì điều này, nếu biên tập phim trên một máy Mac với ổ 128GB hay 256GB, bạn sẽ nhanh chóng nhận được cảnh báo dung lượng lưu trữ còn ít.

Cảnh báo quen thuộc với những người dùng máy tính Mac có ổ SSD dưới 256GB.


Vì thế, việc thường xuyên kiểm tra các ứng dụng để xác định không gian lưu dữ liệu tạm là điều cần thiết. Những ứng dụng chuyên nghiệp như Final Cut Pro X, hay Adobe Photoshop/Lightroom… đều cho phép thiết lập không gian lưu trữ tạm trên ổ cắm ngoài. Dĩ nhiên, việc lưu trữ này sẽ nhanh hơn nếu được đặt ở ổ trong, nhưng nếu ổ ngoài của bạn là SSD và kết nối qua giao thức tốc độ cao (nhất là Thunderbolt), khác biệt sẽ không đáng kể. 

Nếu cỗ máy chỉ để làm việc, bạn có thể xem xét chuyển toàn bộ thư viện iTunes ra ổ ngoài.


Ngoài ra, một số ứng dụng của Apple như iTunes hay Photos đều cho phép chuyển kho thư viện ra ổ ngoài. Nếu chiếc máy tính đang dùng chỉ để phục vụ công việc, bạn nên xem xét thực hiện thao tác này, bởi nó là “một mũi tên trúng hai đích”. Bạn luôn có thể truy xuất kho ảnh, phim, nhạc của mình như bình thường khi về nhà và cắm ổ lắp ngoài, trong khi lại có dung lượng trống rủng rỉnh cho những chuyến đi công tác. 

Tận dụng các trợ thủ phần mềm đắc lực

Trong trường hợp quá bận rộn và không thể tự tay lọc dữ liệu để dọn dẹp, bạn có thể viện tới một số ứng dụng giúp cho việc này. Một điển hình là OmniDiskSweeper (miễn phí) của OmniFocus. Ứng dụng đã được tin dùng nhiều năm này sẽ phân loại dữ liệu trên ổ và cho người dùng cái nhìn tổng quan, từ đó xác định thứ gì đang ngốn hết dung lượng trống rồi xóa bớt nếu muốn. Đây là công cụ khá lý tưởng dành cho những người mới dùng Mac và chưa quen cấu trúc thư mục của macOS, bởi việc xóa nhầm những thư mục hệ thống có thể đem lại nhiều rắc rối. 

Gemini cho phép dọn dẹp ổ cứng một cách an toàn, nhất là với người chưa có nhiều kinh nghiệm về macOS.


Bên cạnh OmniDiskSweeper, Gemini cũng là công cụ đáng dùng. Ứng dụng này còn cho phép tìm ra các tập tin trùng lặp trên máy và xóa chúng để có thêm chỗ trống.

Cân nhắc nơi lưu trữ mỗi khi bấm nút “Save”

Khi đã dành ra được một dung lượng trống nhất định cho ổ đĩa của mình, bạn cần lên kế hoạch rõ ràng cho việc lưu trữ về lâu dài. Trong đó, việc xác định rõ khi nào cần tới dữ liệu gì là điều rất quan trọng. Ngay khi hoàn tất từng công việc, bạn hãy cân nhắc xem mình có cần để lại thành quả trên máy, hay tốt nhất “gói” gọn dữ liệu và lưu ra ổ ngoài.

Hãy cân nhắc mỗi khi bấm nút “Save” nếu bạn sở hữu ổ SSD nhỏ.


Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý giữ thư mục Downloads luôn gọn gàng. Các nội dung tải xuống từ trình duyệt và nhiều công cụ khác trên macOS thường mặc định lưu dữ liệu vào thư mục này, khiến nó nhanh chóng trở nên hỗn loạn và chiếm nhiều dung lượng một cách không cần thiết. Việc “dọn dẹp” theo định kỳ là điều nên làm.

Với tác vụ này, người dùng cũng có thể xem xét sử dụng ứng dụng Hazel, cho phép giám sát bất cứ thư mục nào được chỉ định. Hiện nay, nhiều người dùng Mac có kinh nghiệm thường để Hazel giám sát thư mục Desktop. Sau một tháng, ứng dụng này sẽ tự sắp xếp dữ liệu và lưu chúng theo cách dễ nhớ nhất (thậm chí nén vào một tập tin). Khi đó, người dùng có thể chủ động chuyển toàn bộ ra ổ ngoài nếu muốn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sống với máy Macbook ổ SSD dung lượng nhỏ: Không khó!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.