Theo dõi Báo Hànộimới trên

iPad có hệ điều hành riêng, Mac Pro hoàn toàn mới ra mắt

Nguyễn Thúc| 04/06/2019 07:57

(HNMO) - Rạng sáng 4-6 (giờ Việt Nam), sự kiện quốc tế dành cho các nhà phát triển WWDC 2019 đã khai mạc tại California (Mỹ), hé lộ hàng loạt sản phẩm mới cho hệ sinh thái Apple trong một năm tới.

Máy tính chuyên dụng Mac Pro hoàn toàn mới với giá “khủng”.


Sau 6 năm tồn tại gây nhiều tranh cãi, chiếc máy tính chuyên dụng Mac Pro với hình dáng bị ví như thùng rác đã lùi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho thế hệ hoàn toán mới ra mắt trong sự kiện năm nay. Với giá khởi điểm lên tới 5.999 USD (tương đương hơn 140 triệu đồng), Mac Pro 2019 sở hữu thiết kế mới, vuông vức và hiện đại hơn. Ở ngưỡng giá này, người dùng sẽ có 32GB bộ nhớ RAM, chip Xeon 8 lõi và đồ họa AMD Radeon Pro 580X, SSD 256GB.


Tuy nhiên, khi viện tới tùy chọn nâng cấp, cấu hình của Mac Pro mới sẽ là mạnh trong hệ sinh thái “Táo” với Xeon 28 lõi, bộ nhớ RAM 1,5TB (6 khe cắm), 8 khe cắm PCI-Express. Trên thế hệ này, Apple cũng lần đầu triển khai khe cắm độc quyền mới có tên gọi MPX dựa trên nền tảng kết nối siêu tốc Thunderbolt 3, cho phép kết nối thêm 2 card đồ họa phục vụ các tác vụ dựng hình ảnh 3D hoặc tính toán trí tuệ nhân tạo (song song với Radeon Pro Vega 2 hoặc Vega 2 Duo mặc định). Apple cũng song song giới thiệu màn hình 32-inch mới dành cho Mac Pro, độ phân giải 6K và mức giá “sốc” 4.999 USD.

Hệ điều hành mới dành cho Apple Watch

Mang số hiệu 6, hệ điều hành mới dành cho những chiếc đồng hồ thông minh nhà “Táo” sẽ không thay đổi nhiều so với phiên bản 5 hiện nay. Apple chỉ bổ sung thêm một số mặt hiển thị mới; giới thiệu thêm ứng dụng máy tính, sách nói, ghi chú… Các ứng dụng của watchOS giờ đây cũng có thể chạy và cài độc lập qua App Store riêng thay vì phải nhờ tới iPhone như lâu nay.


Dĩ nhiên, việc nâng cấp không thể bỏ qua các tính năng theo dõi sức khỏe. watchOS 6 cho phép hiển thị nhiều thông tin liên quan đến vận động hơn, tối ưu khả năng giám sát sức khỏe và bổ sung tính năng cho phép nữ giới theo dõi chu kỳ kinh nguyệt.

iPad lần đầu có hệ điều hành riêng

Sau nhiều năm sử dụng chung một phần mềm với iPhone, chiếc máy tính bảng Apple lần đầu tiên có hệ điều hành riêng, dù vẫn dựa trên iOS. Khác biệt lớn nhất của iPadOS (theo cách gọi mới của Apple) nằm ở màn hình HomeScreen mới với các tiện ích (widget) tương tự như trên Notification Center trước đây, nhưng có thể mở rộng song song với biểu tượng ứng dụng.


Apple cũng bổ sung thêm một số cử chỉ ra lệnh đa nhiệm (ví dụ như chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng, mở hai ứng dụng song song); cải thiện ứng dụng Files để đáp ứng tốt hơn nhu cầu quản lý tập tin trên màn hình rộng, đồng thời hỗ trợ sử dụng trực tiếp ổ USB và thẻ nhớ SD cắm thêm (thay vì phải dùng Siri Shortcut như trước).

Ngoài ra, trình duyệt Safari cũng được tối ưu hơn cho màn hình lớn kết hợp với công cụ tải tập tin chuyên dụng lần đầu tiên hiện diện. Một thay đổi quan trọng khác không thể bỏ qua là việc Pencil có độ trễ chỉ còn 9ms (thay vì 20ms), cho phép các thao tác viết, vẽ thật tay hơn rất nhiều.

macOS Catalina có thể chạy ứng dụng iPad

Dù chưa tiết lộ thời điểm ra mắt chính thức, Apple cho biết, hệ điều hành dành cho máy tính Mac sẽ mang tên gọi Catalina (số hiệu 10.15) khi bước sang phiên bản mới. Thay đổi lớn nhất lần này nằm ở khả năng chạy các ứng dụng của iPad, thành quả từ dự án kết hợp nền tảng Marzipan trước đây.


Ngoài ra, Apple cũng “xóa sổ” ứng dụng iTunes cũ kỹ và thay thế bằng bộ ứng dụng Apple Music, Podcasts, Apple TV độc lập. Trong số này, Apple TV sẽ cho phép chơi nhiều nội dung chất lượng cao, từ 4K HDR, HDR10, Dolby Vision cho tới Dolby Atmos.

Một số tính năng đáng chú ý khác của Catalina có thể kể tới như: Cho phép sử dụng iPad như màn hình phụ hoặc bàn vẽ cảm ứng (khi kết hợp với Pencil); điều khiển đa số các chức năng của hệ điều hành bằng giọng nói; giao diện mới cho ứng dụng Photos và Notes…

Sau khi công bố trong WWDC, nếu được duy trì chu kỳ như mọi năm trước, các sản phẩm “mềm” nói trên sẽ có phiên bản chính thức vào khoảng tháng 9, cùng thời điểm ra mắt của thế hệ iPhone, iPad và có thể là cả Macbook mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iPad có hệ điều hành riêng, Mac Pro hoàn toàn mới ra mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.