Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm quản lý mạng wifi công cộng

Thanh Hà| 09/07/2019 08:03

(HNM) - Những năm gần đây, dịch vụ mạng wifi công cộng miễn phí được triển khai tại nhiều địa điểm như: Khu vực phố đi bộ, sân bay, nhà ga...  Việc này phần nào đáp ứng được nhu cầu sử dụng dữ liệu (data), thông tin của người dân và du khách.

Tuy nhiên, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có không ít doanh nghiệp ngoài viễn thông kết hợp với doanh nghiệp có giấy phép dịch vụ viễn thông để cung cấp wifi miễn phí theo hình thức “bán cái”. Các đơn vị này cùng kết hợp nền tảng mạng lưới của mình để cung cấp các dịch vụ khác như marketing, quảng cáo... Điển hình là cuối tháng 4-2019, Google phối hợp cùng Công ty cổ phần Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (Saigon Postel-SPT) thử nghiệm phát sóng wifi miễn phí tại một số trường đại học ở Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.

Việc các đơn vị liên kết với nhau để thành lập mạng wifi công cộng tại một địa phương và có thể kết nối trên toàn quốc là một xu hướng rất rõ. Về bản chất, việc phát wifi công cộng là một dịch vụ viễn thông. Nếu một doanh nghiệp có khả năng tạo ra mạng lưới wifi phủ sóng toàn quốc thì sức ảnh hưởng sẽ không kém gì các nhà mạng. Thậm chí, nếu không kiểm soát, mạng lưới wifi này khi được kết nối với nhau sẽ trở thành mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam.

Vấn đề ở chỗ, trong khi các nhà mạng chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước, thì cho đến nay chưa có các quy định về quản lý, cấp phép với mạng wifi công cộng. Đặc biệt, theo quy định, để được cung cấp dịch vụ internet, doanh nghiệp phải được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.

Liên quan vấn đề này, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Cục đang xây dựng quy định để quản lý với việc cung cấp dịch vụ wifi công cộng theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông; trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các ý kiến đóng góp của các bên liên quan để ban hành quy định trong lĩnh vực này.

Từ thực tế trên cho thấy, để tạo sự an toàn cho người dùng và bình đẳng trong cung cấp dịch vụ, đã đến lúc cơ quan chức năng cần xây dựng chính sách phù hợp nhằm quản lý chặt chẽ loại hình dịch vụ wifi công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm quản lý mạng wifi công cộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.