Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple tiếp tục “nhường” thị phần điện thoại cho Samsung và các thương hiệu Trung Quốc

Hoàng Linh| 01/08/2019 15:23

(HNMO) - Theo số liệu cập nhật mới của Counterpoint Research, thị phần điện thoại thông minh của Apple tiếp tục sụt giảm trong quý II, xuống chỉ còn 10,1% (so với 11,3% cùng kỳ năm ngoái).

Apple đã bán ra khoảng 36,4 triệu chiếc iPhone trong quý II-2019.

Đây được xem là hệ quả của việc các thương hiệu Trung Quốc cũng như Samsung đã có những bước tiến lớn trong kinh doanh, với việc liên tục tung ra thị trường các sản phẩm mới. Thị phần của Samsung giờ đây đã tăng từ 19,6% lên 21,3%, giữ vững vị trí đầu bảng.

Trong khi đó, Huawei cũng từ 14,9% tiến lên mức 15,8%; Xiaomi từ 8,8% lên 9%; Vivo từ 7,3% lên 7,5%. Ngoài Apple, “đồng hương” của Samsung là LG cũng suy giảm thị phần, từ 2,7% xuống chỉ còn 2,2%. 

Thời gian tới, việc iPhone chưa có kết nối 5G có thể sẽ khiến mẫu máy duy nhất của Apple này suy giảm sức bán ở một số thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Việc thâu tóm mảng chế tạo chip viễn thông của Intel với giá 1 tỷ USD mới đây đồng nghĩa rằng khoảng năm 2021, những chiếc iPhone sẽ có chip kết nối 5G “cây nhà lá vườn”. 

Trong khi đó, đối thủ truyền kỳ Samsung đã bán ra các mẫu máy 5G đầu tiên, và dự kiến công nghệ này sẽ “bùng nổ” trên các dòng sản phẩm mà hãng ra mắt suốt năm 2020. Tuy thực tế này có thể khiến bức tranh thị phần tiếp tục thay đổi, nhưng lại được cho là không ảnh hưởng nhiều tới mức lợi nhuận của “Táo”.

Lý do là bởi hiện nay nguồn thu từ mảng kinh doanh sản phẩm di động Apple đang chuyển dần sang các dịch vụ người dùng liên quan tới hệ sinh thái iOS (như App Store, iTunes Store…), thay vì thuần túy đến từ việc bán những chiếc điện thoại. 

Cũng theo thống kê của Counterpoint Research, tổng cộng đã có 360 triệu chiếc điện thoại thông minh tới tay người dùng trong quý vừa qua, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Giới phân tích cho rằng, việc thị trường điện thoại thông minh toàn cầu chững lại như vậy là do tốc độ suy giảm mua sắm liên tục tại Trung Quốc, nơi chiếm ¼ tổng dung lượng toàn cầu. So với quý II-2018, số điện thoại thông minh bán ra trong cùng kỳ năm nay đã sụt giảm 9%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple tiếp tục “nhường” thị phần điện thoại cho Samsung và các thương hiệu Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.