Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp chặn đứng một âm mưu tấn công mạng quy mô lớn toàn cầu

Theo (TTXVN/Vietnam+)| 29/08/2019 08:00

Cảnh sát Pháp vừa chặn đứng một âm mưu tấn công mạng vốn đã kiểm soát hơn 850.000 máy tính trên thế giới, chủ yếu tại Mỹ Latinh, đồng thời nỗ lực gỡ bỏ phần mềm độc hại khỏi những thiết bị bị nhiễm.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: France 24)

Lực lượng chức năng Pháp đã triển khai hành động từ mùa Xuân năm ngoái sau khi công ty chuyên về phần mềm diệt virus Avast của CH Séc cảnh báo về phần mềm độc hại có tên là Retadup được một máy chủ tại Paris điều khiển. Theo Avast, gần 85% số máy tính bị ảnh hưởng không có phần mềm diệt virus, trong khi những máy tính còn lại có cài đặt, song chưa được kích hoạt chương trình.

Chuyên gia về an ninh mạng tại công ty dịch vụ IT Wavestone (Pháp), Gerome Billois cho biết, với số lượng máy tính bị nhiễm mã độc, đây là một kế hoạch tấn công mạng táo tợn và quy mô lớn.

Trong một tuyên bố cuối ngày 27-8, đơn vị chống tội phạm mạng C3N thuộc lực lượng hiến binh của Pháp cho biết đã tiến hành "tấn công đáp trả" nhờ sự hỗ trợ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Ban đầu, C3N tiến hành sao chép máy chủ điều khiển vụ tấn công, rồi bí mật truy cập và kiểm soát máy chủ này. Sau đó, nhà chức trách đã yêu cầu chủ các máy tính bị ảnh hưởng gỡ bỏ Retadup.

Theo lực lượng hiến binh, Retadup cho phép các tin tặc tạo ra tiền điện tử Monero. Phầm mềm độc hại này cũng bị nghi được dùng trong một số vụ tấn công bằng mã độc tống tiền và đánh cắp dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp chặn đứng một âm mưu tấn công mạng quy mô lớn toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.