Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 ứng dụng bạn nên xóa ngay trên điện thoại

Theo Minh Hùng/VnReview/Zing| 29/09/2019 18:09

Những ứng dụng tưởng chừng vô hại trên smartphone lại có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, quyền riêng tư. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc xóa các ứng dụng này.

Dưới đây là danh sách những ứng dụng theo dõi, hủy hoại sức khỏe, tinh thần và xâm phạm quyền riêng tư của người dùng. Hãy xóa chúng ngay và đừng bao giờ cài đặt lại.

Angry Birds

Angry Birds không phải là trò chơi an toàn với người dùng dù đã tồn tại 10 năm qua.

Được ra mắt vào năm 2009 bởi nhà phát triển Rovio Entertainment từ Phần Lan. Tựa game bắn chim này trở thành một hiện tượng và đạt được khá nhiều thành công. Vấn đề có lẽ xuất phát từ Edward Snowden, một chuyên gia an ninh mạng.

Tựa game Angry Birds từng gây rò rỉ thông tin nhạy cảm của người dùng.

Ngay từ ban đầu, Snowden đã tố giác rằng trò chơi di động đình đám này đang thu thập rất nhiều dữ liệu từ người dùng, nhưng không ai thực sự tin anh. Cho đến khi Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ và cơ quan tương tự tại Anh Quốc - nơi mà Snowden công tác, cùng Trụ sở Truyền thông Chính phủ điều tra về việc trò chơi này thu thập và truyền dữ liệu cá nhân của người dùng.

Một nền tảng ẩn trong mã code của tựa game cho phép công ty hiển thị quảng cáo đến người chơi. Đáng tiếc, các dữ liệu quảng cáo này công khai. Điều đó đồng nghĩa dữ liệu nhạy cảm như số điện thoại, nhật ký cuộc gọi, vị trí, thông tin chính trị, thậm chí là thông tin về xu hướng tình dục sẽ được công khai và nhiều cơ quan chính phủ có thể truy cập được.

Các nhà phát triển cho hay, ứng dụng đã an toàn khi sử dụng ở hiện tại. Thế nhưng, để yên tâm nhất, người dùng hãy ngừng bắn chim.

IPVanish VPN

VPN - mạng cá nhân ảo nổi lên và phổ biến trong 10 năm gần đây nhưng chúng đã xuất hiện từ năm 1996. Mục đích của chúng là che giấu hoạt động Internet của người dùng bằng cách tạo ra một mạng riêng từ kết nối công khai.

Ứng dụng IPVanish từng thu thập thông tin người dùng gửi cho chính phủ Mỹ.

VPN che giấu địa chỉ IP của người dùng khiến việc theo dõi gần như bất khả thi. Thậm chí, người dùng có thể "đánh lừa" mình đang ở Mỹ, dù thực sự đang dùng Internet tại Việt Nam.

Trớ trêu thay, đa số các VPN hiện nay đều không an toàn, bao gồm một trong những nhà cung cấp phổ biến, IPVanish VPN. Trong năm 2018, YouTuber công nghệ Lee TV đã phát hiện IPVanish ghi lại toàn bộ dữ liệu của khách hàng và cung cấp chúng cho chính quyền Mỹ.

Từ khi bị phát hiện, IPVanish đã khiến người dùng mất niềm tin. Nhiều người đã xóa ứng dụng dù IPVanish cam kết sẽ không cung cấp thông tin cho chính phủ nữa.

Facebook

Việc Facebook nằm trong danh sách ứng dụng nên xóa có lẽ không quá bất ngờ. Tuy vậy, người dùng nên nghiêm túc nghĩ đến việc xóa Facebook.

Giống như Instagram và Twitter, người dùng tiêu tốn quá nhiều thời gian dành cho những ứng dụng mạng xã hội Facebook. Theo nhiều nghiên cứu, ứng dụng mạng xã hội khiến người dùng dễ lo lắng hoặc trầm cảm.

Facebook là ứng dụng tiêu tốn thời gian, ảnh hưởng tâm lý và xâm phạm quyền riêng tư của người dùng.

Nhưng các vấn đề về an ninh mạng có lẽ là nguyên nhân lớn nhất. Theo điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, vụ bê bối Cambridge Analytica năm ngoái đã khiến dữ liệu của khoảng 87 triệu người dùng bị rò rỉ.

Facebook không chỉ liên tục vi phạm dữ liệu mà còn thu thập thông tin người dùng, xây dựng hồ sơ cá nhân và bán cho những nhà quảng cáo. Ứng dụng Facebook có thể chụp ảnh, quay video, thu âm, thêm/xóa danh bạ, đọc tin nhắn và lịch. Tóm lại, nó có thể lấy bất kì thông tin nào của người dùng, miễn là chúng có ích.

Ứng dụng này cũng liên tục chạy ngầm và gửi cho người dùng những thông báo phiền phức khiến pin của thiết bị mau hết. Đồng thời, Facebook cũng ngốn không ít dữ liệu di động.

Nếu không thể ngừng sử dụng Facebook, người dùng có thể thay thế app này bằng việc lướt mạng xã hội này trong trình duyệt trên smartphone. Điều này giúp giảm thời gian sử dụng Facebook và ngăn các thông báo làm người dùng phân tâm. 

Các ứng dụng Android nhiễm malware

Chỉ trong tháng này, đã có hơn 20 ứng dụng Android bị nhiễm Joker Malware - một loại malware. Chúng được thiết kế để người dùng đăng ký các dịch vụ thuê bao mà không cần cấp quyền. Điều đó có thể khiến người dùng mất hàng triệu đồng nếu không thường xuyên kiểm tra bảng sao kê ngân hàng và thẻ tín dụng của mình.

Trên blog Medium của nhà nghiên cứu an ninh mạng Aleksejs Kuprins tại CSIS Security Group tiết lộ: "Đến nay, chúng tôi đã phát hiện ra malware này có trong 24 ứng dụng với tổng số hơn 472.000 lượt cài đặt".

Nhiều ứng dụng Android chứa malware đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.

Kuprins cho biết, virus này ăn cắp các tin nhắn SMS, danh bạ và thông tin thiết bị của nạn nhân.

Khi malware được phát hiện, Google đã loại bỏ các ứng dụng bị ảnh hưởng khỏi cửa hàng của mình. Nhưng nếu đã mua hay tải một trong những ứng dụng dưới đây, người không chỉ nên xóa bỏ chúng trên thiết bị ngay lập tức mà còn nên kiểm tra bảng sao kê thẻ tín dụng và ngân hàng của mình.

Đây là danh sách toàn bộ các ứng dụng bị ảnh hưởng đã tìm thấy:

- Advocate Wallpaper
- Age Face
- Altar Message
- Antivirus Security — Security ScanBeach
- CameraBoard picture editing
- Certain Wallpaper
- Climate SMS
- Collate Face Scanner
- Cute Camera
- Dazzle Wallpaper
- Declare Message
- Display Camera
- Great VPN
- Humour Camera
- Ignite Clean
- Leaf Face Scanner
- Mini Camera
- Print Plan Scan
- Rapid Face Scanner
- Reward Clean
- Ruddy SMS
- Soby Camera
- Spark Wallpaper

CamScanner

Các ứng dụng scan văn bản giúp người dùng có ngay file mềm mà không cần tới các loại máy móc cồng kềnh. CamScanner là một trong số những ứng dụng scan văn bản bằng camera điện thoại có lượt tải nhiều nhất trên kho ứng dụng Android.

CamScanner bị cáo buộc chứa lỗ hổng cho phép tự động tải các ứng dụng độc hại.

Tuy vậy, vào tháng 6, các nhà nghiên cứu tại Kaspersky, một công ty an ninh mạng ở Nga đã tìm thấy malware trong một số phiên bản của ứng dụng CamScanner.

Trong bài đăng trên blog của mình, các nhà bảo mật tại Kaspersky cho hay malware này tạo một cổng cho phép kẻ tấn công tự động tải thêm các phần mềm độc hại khác lên điện thoại của người dùng.

Hiện CamScanner đã quay trở lại Google Play. Có thể nó đã được làm sạch. Tuy nhiên, để yên tâm, người dùng nên chuyển sang các ứng dụng đáng tin hơn như Adobe Scan hay Microsoft Office Lens.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 ứng dụng bạn nên xóa ngay trên điện thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.