Theo dõi Báo Hànộimới trên

5G sẽ giúp nhà mạng Việt tăng doanh thu hằng năm tới 300 triệu USD

T.MInh| 18/10/2019 16:33

(HNMO) - Theo nghiên cứu mới nhất của Tập đoàn công nghệ Cisco, việc triển khai các dịch vụ 5G có thể giúp gia tăng doanh thu hằng năm của các công ty khai thác viễn thông Việt Nam lên đến hơn 300 triệu USD, bắt đầu từ năm 2025.

Bản nghiên cứu với tiêu đề “5G tại Đông Nam Á: Tái khởi động tăng trưởng tại các thị trường doanh nghiệp và tiêu dùng” chỉ ra rằng, so với 4G, 5G mang đến tốc độ nhanh gấp 50 lần, trả lời nhanh hơn 10 lần và yêu cầu mức tiêu thụ năng lượng cho kết nối mạng thấp hơn nhiều. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi sự kết hợp của 3 tính năng đặc biệt: Thông lượng cao, độ trễ cực thấp và mức tiêu thụ năng lượng thấp cho mỗi kết nối di động.

Tốc độ, độ trễ thấp và kết nối chất lượng được nâng cao sẽ giúp các công ty khai thác viễn thông cung cấp kết nối internet siêu nhanh, cho phép truyền phát video với độ phân giải cao, dịch vụ giải trí được cung cấp trên điện toán đám mây và đem các dịch vụ có nội dung tương tác dựa trên ứng dụng thực tế ảo/ tăng cường (AR/VR) tới người tiêu dùng.

Các tính năng này cũng giúp nhanh chóng thương mại hóa các mô hình dịch vụ và ứng dụng mới của mạng 5G, bao gồm các ứng dụng cho thành phố thông minh, Công nghiệp 4.0, các ứng dụng của Internet vạn vật (IoT) với quy mô lớn... Các nhà khai thác viễn thông vì thế có khả năng gia tăng doanh thu từ cả người tiêu dùng lẻ lẫn khách hàng doanh nghiệp.

Do đó, giai đoạn tăng trưởng ban đầu của việc áp dụng 5G sẽ đến từ các khách hàng cao cấp và các thiết bị giá trị cao, và sau đó, số lượng thuê bao sẽ bắt đầu tăng lên nhanh chóng cùng với việc các thiết bị này trở nên phổ biến hơn.

Đồ thị cho thấy chi phí đầu tư 5G tại Việt Nam

Để đạt được doanh thu như dự kiến, đòi hỏi các nhà mạng phải mạnh tay đầu tư vào công nghệ để hiện đại hóa các mạng lưới kết nối viễn thông. Doanh nghiệp có thể phải đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng năm 2025.

Dự kiến, đến năm 2025, tỷ lệ phổ cập của mạng 5G sẽ ở mức 25 - 40% tại các quốc gia chính trong khu vực. Tổng số thuê bao 5G tại khu vực ASEAN sẽ vượt mức 200 triệu và tại Việt Nam đạt khoảng 6 triệu thuê bao vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5G sẽ giúp nhà mạng Việt tăng doanh thu hằng năm tới 300 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.