Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mazda 3 sắp ra mắt không có động cơ SkyActiv-X tiêu thụ chỉ 3,7 lít/100km

Hoàng Linh| 20/10/2019 11:24

(HNMO) - Trong bối cảnh các đối thủ đều tính tới phương án tăng áp hoặc điện hóa trong cuộc đua giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải, Mazda những năm qua vẫn trung thành với thiết kế động cơ truyền thống và chỉ cố gắng tích hợp thêm các tính năng hỗ trợ.

Mazda 3 thế hệ mới sẽ ra mắt Việt Nam ngay trong tháng 10.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi hãng xe Nhật Bản quyết định tung ra thế hệ động cơ SkyActiv-X, khởi đầu với Mazda3 thế hệ mới. Động cơ xăng (đã hiện diện tại thị trường châu Âu) này sử dụng quy trình kích nổ nhiên liệu hoàn toàn khác biệt từ trước tới nay, thứ được Mazda gọi là Khởi động kiểm soát kích nổ (SPCCI: Spark Controlled Compression Ignition).

Quy trình này kích nổ nhiên liệu liên tục bằng việc kết hợp giữa áp suất hỗn hợp xăng trong xy lanh và bugi đánh lửa để kích nổ (như động cơ xăng truyền thống) và tăng áp suất tới mức đủ để hỗn hợp xăng tự phát nổ (như động cơ dầu diesel). Như vậy, SkyActiv-X hoàn toàn không có bất cứ điểm chung nào với động cơ kiểu truyền thống (SkyActiv-G) hiện tại của Mazda.

Việc kích nổ nhiên liệu liên tục giúp hiệu suất sử dụng xăng đạt mức cao hơn nhiều so với giải pháp chỉ dùng bugi như lâu nay, là yếu tố cho phép SkyActiv-X sinh công suất cao hơn đáng kể ở cùng mức dung tích.

Ví dụ, ở cùng động cơ 2.0L, SkyActiv-G trên Mazda3 hiện nay chỉ đạt 153 mã lực trong khi SkyActiv-X mới có thể đạt tới khoảng 177 mã lực. Mô men xoắn cực đại cũng cải thiện khoảng 10%.

Bên cạnh đó, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ mới cũng đáng nể. Thử nghiệm thực tế trên phiên bản Mazda3 2.0L mới của châu Âu cho thấy xe chỉ tiêu thụ khoảng 3,7 lít xăng/100km khi di chuyển ở tốc độ ổn định (trên cao tốc) 90km/h.

Hiện nay, Mazda3 với SkyActiv-G tiêu thụ gần gấp đôi con số này trong điều kiện vận hành tương tự. Mức 3,7 lít/100km gần tiệm cận với nhiều dòng xe lai (hybrid), là con số không tưởng với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong lâu nay. Thậm chí, khi đẩy tốc độ của Mazda3 mới lên 140km/giờ, mức tiêu thụ mới chỉ khoảng 7lít/100km. 

Mazda3 2020 tại Việt Nam vẫn dùng động cơ cũ như phiên bản hiện hành.

Theo người phụ trách phát triển động cơ của Mazda Eiji Nakai, một ưu điểm khác không thể không nhắc tới là SkyActiv-X sẽ không cần bảo dưỡng thường xuyên và chi phí bảo dưỡng cũng không đắt hơn động cơ xăng truyền thống.

Mặc dù vậy, một điều đáng tiếc là theo các nguồn thạo tin của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, phiên bản Mazda3 mà Trường Hải dự kiến tung ra trong tháng 10 này sẽ không có loại động cơ ấn tượng trên.

Thay vào đó, theo các thông tin tiết lộ tới nay, nét mới duy nhất của xe sẽ chỉ là bộ khung gầm mới; kích thước mở rộng hơn chút ít; kèm theo một số điều chỉnh về nội ngoại thất. Xe mới vẫn sẽ sử dụng hai tùy chọn động cơ SkyActive-G khí nạp tự nhiên của phiên bản Mazda3 cũ với dung tích 1,5L và 2,0L.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mazda 3 sắp ra mắt không có động cơ SkyActiv-X tiêu thụ chỉ 3,7 lít/100km

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.