Theo dõi Báo Hànộimới trên

Choáng với tốc độ 538 km/h của xe phản lực Bloodhound LSR

Hoàng Linh| 31/10/2019 10:26

(HNMO) - Nhắc tới những thành tích tốc độ cao trên đất liền, người ta ngay lập tức nghĩ tới những chiếc xe gắn động cơ phản lực Bloodhound SSC.

Sau gần một năm im hơi lặng tiếng do rắc rối về tổ chức, Bloodhound giờ đây lại xuất hiện với phiên bản xe LSR mới có nhiều cải tiến. Những thử nghiệm tại cánh đồng muối Hakskeenpan thuộc sa mạc Kalahari (Nam Phi) đã ghi dấu ấn kỷ lục mới, khi chiếc xe đạt tới ngưỡng tốc độ 538 km/h. Mặc dù con số này còn cách xa mức 1.600km/h mà nhóm phát triển muốn vươn tới, nhưng vẫn là mức mà ngay cả những chiếc siêu xe thương mại cũng chỉ dám mơ tới.

Để chạm mốc kỷ lục mới, nhóm phát triển xe này đã phải rất cẩn trọng thực hiện mọi khâu kiểm nghiệm trang thiết bị, từ các thành phần điện tử, cho tới việc khung gầm sẽ phản ứng thế nào trước sức kéo “khủng” của khối động cơ phản lực EJ200 (vốn được trang bị cho máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon).

Cũng theo ghi nhận, Bloodhound LSR có thể tăng tốc từ 80km/h lên tới 538 km/h chỉ chưa tới 20 giây ngay trong lần chạy thử đầu tiên, bất chấp gió thổi ngang ở địa hình thử nghiệm là khá mạnh (khoảng 25km/h). Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn làm nhóm phát triển hài lòng. Trong lần chạy thử thứ hai, xe tăng tốc từ 80km/h lên 482km/h chỉ mất 13 giây.

Việc thử nghiệm thành công ở 538km/h cũng sẽ là động lực để Bloodhound LSR vươn tới mốc 1.600km/h, vượt xa kỷ lục thế giới hiện nay là 1.227,9 km/h, vốn do Andy Green xác lập vào năm 1997 với chiếc ThrustSSC. Một số nguồn tin cũng cho biết, Green dự kiến sẽ cầm lái chiếc Bloodhound để tự phá vỡ kỷ lục của chính mình. Lần chạy thử tiếp theo của Bloodhound LSR sẽ diễn ra trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Choáng với tốc độ 538 km/h của xe phản lực Bloodhound LSR

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.