Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp VNPT HIS - Bước đột phá trong y tế số

Thanh Hà| 27/11/2019 07:56

(HNM) - Phục vụ hàng nghìn cơ sở y tế trong cả nước, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh theo xu hướng số hóa, phần mềm quản lý bệnh viện - VNPT HIS do Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu phát triển vừa đoạt giải Đồng của Giải thưởng Kinh doanh quốc tế - Stevie Awards 2019.

Với việc được vinh danh ở hạng mục sản phẩm công nghệ thông tin tốt nhất của giải thưởng này cho thấy nỗ lực không nhỏ của VNPT khi có những cải tiến mang tính đột phá vào quá trình thay đổi cách thức khám, chữa bệnh truyền thống để xây dựng y tế số Việt Nam.

Nhân viên VNPT giới thiệu các dịch vụ công nghệ thông tin cho khách hàng. Ảnh: VNPT

Kể lại quá trình tham gia xét thưởng, bà Trương Thị Xuân Thúy, Giám đốc Ban Khách hàng - Tổ chức doanh nghiệp, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) thuộc Tập đoàn VNPT cho biết, VNPT HIS được Ban Giám khảo Giải thưởng Stevie Awards 2019 (của Tổ chức Stevie Awards có trụ sở chính ở Mỹ) đánh giá cao vì đã xây dựng thành công tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, số hóa các quy trình nghiệp vụ trong việc quản lý bệnh viện.

Đặc biệt là xây dựng một quy trình nghiệp vụ về quản lý sức khỏe cộng đồng, nâng cao trình độ ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh trong các bệnh viện cũng như các cơ sở y tế.

Ông Nguyễn Xuân Huy (ngõ 89 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm), khách hàng đang sử dụng VNPT HIS kể: "Dùng phần mềm này tôi thấy rõ được sự tiến bộ vượt bậc của nền y tế nước nhà. Lần đầu tiên, bệnh nhân có thể theo dõi trực tuyến (online) toàn bộ thông tin về khám chữa bệnh của mình. Vừa qua, tôi bị sốt cấp tính, nên đã chủ động đặt lịch khám cũng như tiếp nhận thông tin tư vấn về sức khỏe với đội ngũ y, bác sĩ. Cách làm này giúp người bệnh được hỗ trợ tốt hơn, lại rút ngắn một số công đoạn liên quan đến giấy tờ, đăng ký khám, chữa bệnh...".

Theo bà Trương Thị Xuân Thúy, VNPT HIS không chỉ hỗ trợ miễn phí, nhanh chóng cung cấp thông tin về sức khỏe cá nhân trên nền tảng số, bệnh nhân dễ dàng tương tác với đội ngũ khám chữa bệnh, tiếp cận các tiện ích hiện đại trong nền y tế số cũng như các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe xã hội, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết thêm, VNPT HIS giúp các bệnh viện tăng thời gian phục vụ bệnh nhân ở các khâu tiếp nhận, nhập viện, thanh toán... lên 25% so với trước. Không chỉ vậy, phần mềm này còn có chức năng giúp thực hiện việc thanh toán bảo hiểm xã hội đúng quy định, tránh tiêu cực phát sinh.

Cụ thể, Bệnh viện Nguyễn Trãi (thành phố Hồ Chí Minh) sau khi sử dụng phần mềm này của VNPT đã tăng tỷ lệ người khám bệnh ngoại trú từ 1.500 người lên 2.000 người. Ngoài ra, tổng thời gian tổ chức thăm khám cho một bệnh nhân trước đây thường mất 15-20 phút đã giảm xuống còn 5-10 phút khi sử dụng VNPT HIS...

Rõ ràng, VNPT HIS đã góp phần không nhỏ vào việc giảm áp lực cho đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân, từ đó có thể giải quyết triệt để những hạn chế còn tồn đọng lâu nay của ngành Y tế.

Cũng theo đại diện VNPT VinaPhone, hiện có 7.300 cơ sở y tế (trong tổng số 13.800 cơ sở y tế trong toàn quốc) tại 60/63 tỉnh, thành phố sử dụng VNPT HIS - hiện được đánh giá là có lượng khách hàng lớn nhất so với các đối tác cung cấp phần mềm tương tự. Việc ghi dấu ấn này cho thấy VNPT đã đạt được thành công bước đầu trong quá trình chuyển đổi từ nhà mạng sang nhà cung cấp dịch vụ số.

Đặc biệt, sản phẩm VNPT HIS của VNPT đã tạo nên bước đột phá để thay đổi toàn diện phương thức quản lý, tiếp cận và phù hợp với khâu chăm sóc sức khỏe trong thời đại công nghiệp 4.0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp VNPT HIS - Bước đột phá trong y tế số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.