Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ Bắc Kạn xây dựng nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu LGSP

Theo Đức Huy/Bộ Thông tin & Truyền thông| 02/12/2019 15:47

Chiều 1-12, tại TP Bắc Kạn, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức công bố, tiếp nhận Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) tỉnh Bắc Kạn. Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Văn Du, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn chủ trì hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói chuyện chuyên đề về Nghị quyết số 52/NQ-TƯ ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung cấp tỉnh (LGSP) là hệ thống nền tảng lõi trong khung kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn. Nền tảng LGSP đi vào hoạt động sẽ tạo tính kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung giữa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng bộ và thống nhất trong việc tổ chức, liên thông tác nghiệp nghiệp vụ giữa các đơn vị.

Việc Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ Bắc Kạn triển khai nền tảng LGSP thể hiện cách làm mới về triển khai Chính phủ điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông: Bộ đồng hành, sát cánh cùng các địa phương triển khai Chính quyền điện tử; dùng nguồn lực của Bộ triển khai các giải pháp mới mà địa phương gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; làm đầu mối kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các địa phương với các bộ, ngành ở trung ương…

Được biết, trong thời gian tới, để tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư hoặc thuê dịch vụ CNTT, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ định hướng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chủ động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ Chính phủ điện tử theo hình thức làm trước, làm tốt có hiệu quả, sau đó mới triển khai thủ tục thuê dịch vụ. Đây là một hướng đi mới giúp triển khai nhanh và hiệu quả ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam.

Ngoài ra, ngày 29-11 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khai trương Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử để nhanh chóng tiếp nhận, trả lời các câu hỏi, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc và tư vấn triển khai hiệu quả Chính phủ điện tử.

Tại Bắc Kạn, nền tảng LGSP đã kết nối thành công với Nền tảng kết nối, liên thông các hệ thống thông tin quốc gia (NGSP) của Bộ Thông tin và Truyền thông; hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký và quản lý doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; cơ sở dữ liệu về hộ tịch của Bộ Tư pháp; cơ sở dữ liệu về Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; hệ thống thanh toán trực tuyến liên ngân hàng của Bộ Công Thương; hệ thống điều tin của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam…

Việc tiếp nhận nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh là một trong những nội dung nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ tại Biên bản ghi nhớ ngày 5-7-2019 giữa UBND tỉnh với Bộ Thông tin và Truyền thông về hợp tác phát triển thông tin và truyền thông.

Phát biểu tại buổi công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải nhấn mạnh: “Việc triển khai, đưa vào vận hành Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm bớt và nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư, sử dụng lại các dữ liệu đã có trong tỉnh cũng như từ Chính phủ, các bộ, ngành trung ương; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho việc hoạch định chính sách, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Sự kiện này cũng là dấu mốc ấn tượng trong mô hình hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với tỉnh Bắc Kạn về hợp tác phát triển lĩnh vực thông tin và truyền thông”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ Bắc Kạn xây dựng nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu LGSP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.