Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà sản xuất ô tô dấn thân vào cuộc đua… màn hình kích thước khủng

Hoàng Linh| 04/12/2019 14:53

(HNMO) - Ngày nay, bất kì chiếc ô tô đời mới nào cũng đều sở hữu một màn hình hiển thị thông tin và đáp ứng các nhu cầu giải trí đặt ở vị trí trung tâm táp lô.

Màn hình “khủng” trên Byton M-Byte.

Những màn hình này từ chỗ chỉ hiển thị nội dung giải trí, đã dần thay thế hàng loạt nút bấm vật lý (như điều hòa nhiệt độ hay thậm chí là chỉnh vị trí ghế ngồi) nhờ cơ chế cảm ứng chạm đa điểm mới, giúp giảm sự rắc rối trong thiết kế nội thất xe.

Điều thú vị là vào cuối thập niên đầu thế kỷ XXI, việc ô tô sở hữu màn hình khoảng 10 inch (tức tương đương chiếc máy tính bảng iPad) rất hiếm thấy và là “đặc quyền” của các dòng xe sang.

Tuy nhiên, vài năm qua, không ít các mẫu xe phổ thông đã sở hữu màn hình với kích thước tiệm cận mức này, một phần nhờ chi phí sản xuất màn hình ngày càng rẻ đi. Nhiều nhà sản xuất mạnh dạn thay thế cả cụm đồng hồ trung tâm (cung cấp các số liệu tốc độ, tua máy, xăng…) bằng màn hình lớn cho phép bổ sung nhiều chức năng hơn.

Mercedes-Benz S-Class đã sử dụng cụm màn hình kép 12,3 inch với độ phân giải siêu cao thay cho cả đồng hồ và màn hình truyền thống.

Trong bối cảnh như vậy, giờ đây các thương hiệu xe cao cấp đã mạnh dạn tiến lên kích thước mới 12,3 inch hoặc lớn hơn. Trong số này phải kể tới BMW với các dòng đầu bảng như BMW với Series 7 hoặc X7, Porsche với Cayenne và Panamera, hay Bentley với Continental hay Flying Spur. Một số mẫu xe nhất định sở hữu tới hai màn hình kích thước này song song (như S-Class với MBUX của thương hiệu ngôi sao ba cánh).

Với lợi thế về năng lực sản xuất điện tử, Lexus còn mạnh dạn trang bị màn hình 12,3 inch trên toàn bộ các mẫu xe trong danh mục sản phẩm của mình. Thậm chí, “gương mặt mới” Genesis (thuộc Hyundai) cũng không ngần ngại đưa màn hình 12,3 inch lên một số xe mới ra mắt.

Tuy nhiên, màn hình 12,3 inch không chỉ là chuẩn mực trên xe sang như với màn hình 10 inch trước đây. Ngay cả những chiếc bán tải (ví dụ như RAM 1500) cũng đã sở hữu màn hình cỡ này nếu người tiêu dùng lựa chọn phiên bản với cấu hình cao nhất (phiên bản cơ sở).

Màn hình trên xe điện Honda e.

Tesla Model 3 và Volkswagen Touareg hiện giữ vị trí “thống trị” ở phân khúc xe với màn hình 15 inch. Cả hai xe đều bố trí màn hình ở chính giữa. Tuy nhiên, trong khi giải pháp là tùy chọn của chiếc SUV Đức không tạo ra sự khác biệt nào về công năng, màn hình của chiếc xe điện giá rẻ nước Mỹ (trang bị mặc định) có thể điều khiển mọi tính năng từ gạt mưa kính lái cho tới bật đèn pha.  

“Cao cấp” hơn là màn hình của Ford Mustang Mach-E, điều mà ít ai ngờ tới bởi Ford lâu nay không phải thương hiệu nổi trội về kích thước hay chất lượng của màn hình thông tin giải trí. Dù vậy, không ai có thể phủ nhận chất lượng của hệ thống thông tin giải trí mới trên chiếc SUV thể thao chạy điện đầu tay của hãng xe Mỹ. 

Ford Mustang Mach E hứa hẹn đem tới hệ thống thông tin giải trí ô tô tốt nhất.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả nỗ lực của đối thủ, giữ ngôi vị đầu bảng vào lúc này vẫn là Tesla Model S, chiếc xe với màn hình trung tâm 17 inch đã khai mào cuộc đua kích thước màn hình kể từ khi ra mắt vào năm 2012.

Sự sáng tạo của Tesla không phải chỉ nằm ở việc gia tăng diện tích hiển thị, mà còn ở việc tận dụng chúng như thế nào. Sự hữu ích của màn hình trung tâm trên Model S vốn bị chỉ trích là “điên rồ” cách đây vài năm, giờ đang dần trở thành xu hướng mới của ngành công nghiệp ô tô.

Dĩ nhiên, chỉ trong vài năm tới, Model S có thể sẽ bị “hạ bệ” bởi một tên tuổi mới: Byton M-Byte, khi mẫu xe này được tung ra thị trường trong năm 2020. Màn hình trang bị trên chiếc xe điện Trung Quốc này có kích thước lên tới… 48 inch, tức là to hơn cả một chiếc ti vi thông thường. Cùng với màn hình chính, M-Byte cũng có hàng loạt màn hình phụ nằm ở nhiều nơi, từ vô lăng cho tới bệ tì tay…

“Thực dụng” hơn, Mercedes-Benz S-Class 2020 cũng được cho là sẽ sở hữu màn hình cỡ lớn mới, theo những hình ảnh của chiếc xe thử nghiệm vừa hé lộ trên mạng internet.

Hai màn hình “khủng” có mặt trên S-Class 2020.

Trong khi đó, trên các dòng xe “tương lai”, các nhà sản xuất đã mạnh dạn triển khai những ý tưởng táo bạo nhất của mình, với những loại màn hình không chỉ to rộng, mà còn xuất hiện ở những vị trí phi truyền thống.

Honda e - dòng xe phổ thông chạy điện được ra mắt bản ý tưởng từ Triển lãm ô tô Tokyo năm 2015 - ngoài một cặp màn hình 12,3 inch còn có thêm màn hình phụ hai bên. Phụ kiện này thay thế gương chiếu hậu để hiển thị hình ảnh từ máy quay phía sau.

Về phần mình, chiếc xe ý tưởng F 015 của Mercedes-Benz từng gây sốc khi xuất hiện lần đầu, với màn hình chiếm trọn phần táp pi các cách cửa. Vận hành song song với các máy quay bên ngoài, các màn hình này không chỉ hiển thị nội dung giải trí mà có thể mang tới hình ảnh 360 độ quanh xe cho bất kì vị trí ngồi nào.

Màn hình phục vụ hành khách trên chiếc xe tự hành Mercedes-Benz F 015.

Nhìn chung, trong bối cảnh xe điện và xe tự hành đang ngày càng phát triển, việc các nhà sản xuất đã có thể tiết giảm bớt các chi tiết truyền thống bên trong nội thất ô tô, nhường chỗ lại cho màn hình cỡ lớn là thay đổi đáng hoan nghênh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà sản xuất ô tô dấn thân vào cuộc đua… màn hình kích thước khủng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.