Theo dõi Báo Hànộimới trên

TikTok chi 1,1 triệu USD để dàn xếp việc bị cáo buộc thu thập trái phép dữ liệu trẻ em

Hoàng Linh| 07/12/2019 12:53

(HNMO) - TikTok vừa chấp thuận chi 1,1 triệu USD để dàn xếp các đơn kiện với cáo buộc vi phạm các quy định bảo vệ thông tin cá nhân trẻ em.

TikTok hiện đang có trên 500 triệu người dùng ở 150 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Có trụ sở đặt tại Bắc Kinh (Trung Quốc), công ty mẹ ByteDance đã thâu tóm Musical.ly vào năm 2017, sau đó đổi tên ứng dụng mạng xã hội video này thành TikTok, cái tên được nhiều người biết đến hiện nay.

Theo đơn kiện do nhiều bậc phụ huynh Mỹ gửi tới tòa án quận tại Illinois (Mỹ) cách đây ít ngày, ByteDance đã thu thập dữ liệu từ người dùng dưới 13 tuổi của Musical.ly ít nhất là từ năm 2014 mà các bậc phụ huynh không hề hay biết. Những dữ liệu này sau đó được bán cho các nhà quảng cáo, vi phạm các quy định trong Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trên mạng (COPPA) của Mỹ. Để dàn xếp ổn thỏa các cáo buộc nói trên, TikTok đã chấp thuận chi 1,1 triệu USD.

COPPA nghiêm cấm các mạng xã hội thu thập dữ liệu về trẻ em mà không có sự cho phép của phụ huynh. Việc vi phạm các quy định của COPPA sẽ khiến các doanh nghiệp quản lý mạng xã hội phải đối mặt với đơn kiện hoặc bị các cơ quan điều tra như Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) “hỏi thăm”.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên ByteDance đối mặt với những rắc rối pháp lý liên quan tới COPPA. Hồi đầu năm 2019, FTC đã từng phạt công ty này 5,7 triệu USD cũng vì vi phạm liên quan tới đạo luật này. Ngoài TikTok, hồi tháng 9, YouTube cũng bị phạt với khoản tiền bồi thường lên tới 170 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TikTok chi 1,1 triệu USD để dàn xếp việc bị cáo buộc thu thập trái phép dữ liệu trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.