Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi ở quận Hà Đông

Chu Dũng| 23/07/2022 10:03

(HNMO) - Ngày 23-7, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã bắt giữ Trần Duy Thành (sinh năm 1988; ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội); Trần Tú Anh (sinh năm 1999) và Nguyễn Trọng Hiếu (sinh năm 1999) cùng trú ở phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội; Hoàng Mạnh Hưng (sinh năm 1988; ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội); Lê Minh (sinh năm 2002; trú ở phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) để làm rõ hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi.

Khoảng cuối năm 2021, Thành, Tú Anh, Hưng bàn bạc góp tiền để cho vay lãi dưới hình thức “bốc bát họ” với tỷ lệ 10 ăn 8 hoặc tỷ lệ 12 ăn 9 (tức vay 10 triệu đồng khách nhận về 8 triệu đồng; phải trả đủ 10 triệu đồng trong thời gian 50 ngày; hoặc vay 12 triệu đồng khách nhận về 9 triệu đồng, phải trả đủ 12 triệu trong thời gian 60 ngày). Ngoài ra, các đối tượng còn có hình thức cho “vay lãi ngày”, tiền lãi dao động 5.000-10.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày).

Tú Anh và Thành mỗi đối tượng góp 170 triệu đồng để làm vốn cho vay. Còn Hưng góp vốn bằng ki-ốt 12, tòa HH02-1A, Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai (Hà Nội) do Hưng thuê để làm điểm giao dịch cho vay với khách. Các đối tượng thỏa thuận lợi nhuận hằng tháng từ việc cho vay lãi sau khi trừ chi phí sẽ ăn chia theo tỷ lệ: Tú Anh và Thành mỗi người 45%, Hưng 10%.

Hoạt động cho vay, Thành sẽ quản lý tiền vốn, Tú Anh và Thành sẽ khai thác nguồn khách vay và làm việc với khách vay, khách của ai thì người đó quản lý và chốt với nhau vào cuối mỗi ngày. Do “cổ phần” ít nên Hưng hỗ trợ Thành và Tú Anh đi dán tờ rơi để tìm khách vay và nấu ăn cho cả nhóm tại cửa hàng.

Đến tháng 4-2022, Tú Anh và Thành thuê Lê Minh và Nguyễn Trọng Hiếu hỗ trợ thẩm định khách vay, gọi điện giục khách trả tiền nợ, thu tiền nợ, dán tờ rơi tìm khách vay, đòi nợ xấu. Minh được trả lương 4 triệu đồng/tháng, còn Hiếu được trả lương 5 triệu đồng/tháng.

Cơ quan công an thu giữ sổ sách thể hiện số tiền các đối tượng cho khách vay lên tới hàng tỷ đồng. Bước đầu, cơ quan công an cũng đã làm việc được khách vay, xác định lãi suất cho vay là 146%/năm hoặc 152%/năm. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi ở quận Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.