Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy tố nguyên Chi Cục phó Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng

Theo VTC News| 13/02/2018 21:01

Sau nhiều tháng vướng lao lý, ông Phương với thuộc cấp bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.


Chiều 12-2, VKSND TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) tống đạt cáo trạng truy tố bị can Châu Hoài Phương (40 tuổi) và Ung Văn Thanh (35 tuổi) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Khoản 1, Điều 281 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009).

Trước khi bị bắt vào tháng 6-2017, ông Phương là Phó Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng, Thanh là kiểm soát viên Đội QLTT số 7 đóng tại huyện Thạnh Trị.

Vướng lao lý khi làm trưởng đoàn kiểm tra

Theo hồ sơ tố tụng, Châu Hoài Phương là trưởng đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) do Sở Công Thương Sóc Trăng thành lập tháng 3-2016. Hai phó đoàn là ông Trần Thanh Giảng (Phó phòng Cảnh sát kinh tế) và Võ Minh Thiên (Phó chánh Thanh tra Sở NN&PTNT) cùng 3 thành viên khác.

Tháng 4-2016, đoàn này lấy mẫu 3 loại phân bón vô cơ của một doanh nghiệp ở thị xã Ngã Năm. Sau khi hai mẫu phân bón được kiểm nghiệm lần đầu và kiểm nghiệm bổ sung cho kết quả chưa đạt với chỉ tiêu ghi ngoài bao bì, đoàn kiểm tra đã họp và thống nhất giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp bằng cách cho giám định mẫu còn lại tại Trung tâm Kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ (TP. Hồ Chí Minh).

Lần giám định này cho kết quả đạt nên đoàn kiểm tra trả lại phân bón cho doanh nghiệp.

Cáo trạng cho rằng Thông tư 26 năm 2012, của Bộ Khoa học Công nghệ không quy định thử nghiệm hàng hóa lần ba, mà kết quả thử nghiệm lại (lần hai) là căn cứ cuối cùng để xử lý.

Ông Châu Hoài Phương.


Tuy nhiên, ông Phương bị cho là "muốn củng cố uy tín cá nhân" nên lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để quyết định cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm (lần 3) sai quy định.

Khi có kết quả thử nghiệm đạt, đoàn kiểm tra đã mở niêm phong, giải phóng cho doanh nghiệp 148 bao phân không đạt chất lượng ra thị trường, gây thiệt hại đến lợi ích của Chi cục QLTT và người sử dụng phân bón.

Đối với Thanh, cáo trạng cho rằng anh này muốn cho "doanh nghiệp tâm phục khẩu phục và bản thân không bị kiểm điểm, kỷ luật, ảnh hưởng đến vị trí công tác khi thực hiện nhiệm vụ do Phương phân công" nên lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Cụ thể là Thanh chủ động soạn biên bản mã hóa mẫu phân đưa đi thử nghiệm khi chưa nhận được mẫu phân lưu tại doanh nghiệp. Sau khi có kết quả thử nghiệm lần 3, bị can soạn thảo công văn đề nghị Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Sóc Trăng đánh giá kết quả...

Hai bị can kêu oan

Sau 7 tháng bị tạm giam, gần một tháng trước Phương và Thanh được VKSND TP Sóc Trăng hủy bỏ biện pháp tạm giam. Cả hai sau đó làm đơn kêu oan, cho rằng họ không phạm tội.

Trong đơn kêu oan, ông Phương khẳng định bản thân không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Vì quá trình thực thi công vụ với tư cách là trưởng đoàn, ông Phương đã thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của cấp trên giao.

"Mọi quyết định của đoàn đều được các thành viên hội ý, trao đổi, bàn bạc, ký biên bản làm việc dân chủ, công khai. Đoàn kiểm tra còn có sự tham gia của Phó phòng Cảnh sát kinh tế, là cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực phòng chống hàng gian, hàng giả", ông Phương nêu trong đơn.

Ung Văn Thanh


Theo ông Phương, trong vụ này có xung đột pháp luật giữa Thông tư số 26 của Bộ Khoa học Công nghệ và Tiêu chuẩn quốc gia về lấy mẫu phân bón (được lấy 3 đơn vị để kiểm nghiệm). Vì vậy, đoàn cho kiểm nghiệm mẫu phân bón lần 3 là không sai.

Còn Thanh thì cho rằng ông ta không lợi dụng chức vụ mà chỉ thực hiện nhiệm vụ theo sự thống nhất của đoàn kiểm tra liên ngành.

"Tôi không quyết định được điều gì trong vụ này. Hành vi của tôi không phải là nguyên nhân gây ra hậu quả. Giữa hành vi của tôi và hậu quả trong vụ án không có mối quan hệ nhân quả nên tôi không phạm tội như cáo trạng truy tố", ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Truy tố nguyên Chi Cục phó Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.