Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt 12 đối tượng dùng số điện thoại "ảo" lừa đảo gần 7 tỷ đồng

Theo Chính phủ| 19/06/2018 19:05

Sáng 19-6, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa triệt phá nhóm đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) cấu kết với người Việt Nam dùng phần mềm VOIP gọi điện mạo danh cán bộ điều tra để chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng.

12 đối tượng tại cơ quan công an.


Trước đó, ngày 6-6-2018, Công an tỉnh Quảng Nam tiếp nhận đơn tố cáo của bà H.T.P (trú tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam) về việc bị nhóm đối tượng qua điện thoại lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận đơn, Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành điều tra, thu thập thông tin với quyết tâm phải bắt giữ, xử lý bằng được đối tượng phạm tội. Từ ngày 10-6, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Công an tỉnh Tây Ninh và Công an TP Hồ Chí Minh thu thập tài liệu, chứng cứ và tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 12 đối tượng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Không tố giác tội phạm”.

6 đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) gồm: Chung Shao Teng (SN 1995), Chang Seng Ping (SN 1995), Chang Chia Pin (SN 1997), Bian Zong Xun (SN 1984), Chang Fu Lung (SN 1984) và Lo Yu Hsuan (SN 1998).

6 đối tượng trong nước gồm: Huỳnh Hoàng Ân (SN 1993), Đoàn Văn Quân (SN 1981), Đinh Chí Quyền (SN 1989), Nguyễn Minh Trương (SN 1991), cùng hộ khẩu tại tỉnh Tây Ninh và Trần Huỳnh Phúc (SN 1983, trú tại Sơn Trà, Đà Nẵng), Lê Văn Sửu (SN 1985, trú Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Kết quả điều tra ban đầu xác định, đầu tháng 5-2018, Bian Zong Xun, Chung Shao Teng, Chang Fu Lung, Lo Yu Hsuan được thuê sang Việt Nam để cùng với nhóm người Việt Nam rút tiền từ tài khoản lừa đảo được. Nhóm này được trả tiền công 700 nghìn đồng/ngày và tiền hoa hồng 0,3% số tiền chiếm đoạt được.

Nhóm đối tượng này sang Việt Nam, ở tại các khách sạn thuộc khu vực quận 10, TP Hồ Chí Minh và liên lạc với Huỳnh Hoàng Ân và yêu cầu Ân thuê người Việt Nam mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng làm phương tiện chiếm đoạt tài sản. Theo yêu cầu của nhóm người nước ngoài, Ân đã thuê Quân, Quyền, Phúc, Sửu và Trương mở mỗi người 8 tài khoản ở nhiều ngân hàng, với tiền công mỗi ngày 1 triệu đồng và tiền hoa hồng 2,5% số tiền rút ra từ tài khoản.

Nhóm đối tượng tại Đài Loan tìm kiếm thông tin các cá nhân tại Việt Nam và sử dụng mạng Internet gọi điện cho người Việt Nam bằng VOIP (tổng đài ảo mua phần mềm trên mạng, tự tạo ra một số điện thoại bất kỳ), mạo danh là cán bộ đang điều tra các vụ án, đề nghị giữ bí mật và nếu có tiền thì gửi vào tài khoản của cơ quan điều tra (thực tế là tài khoản của nhóm đối tượng người Việt Nam) để phục vụ công tác điều tra.

Khi có nạn nhân bị lừa chuyển tiền vào tài khoản nào thì nhóm đối tượng này cùng với chủ tài khoản người Việt Nam ra ngân hàng rút tiền về chi tiền hoa hồng, còn lại giao cho nhóm người tại Đài Loan.

Bước đầu xác định, từ đầu tháng 5 đến ngày 13-6-2018, các đối tượng trên đã lừa đảo nhiều bị hại và chiếm đoạt hơn 6,9 tỷ đồng do bị hại người Việt Nam chuyển khoản vào.

Trong số tiền các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt nêu trên bước đầu xác định được 1 bị hại là bà H.T.P (huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Cụ thể, ngày 5-6, bà H.T.P nhận được cuộc gọi đến từ số điện thoại +6128113 tự xưng là Dương Ngọc Hải, hiện đang công tác tại Tổng cục Cảnh sát đóng tại TP Hồ Chí Minh và đọc chính xác số CMND, ngày cấp của bà P, đồng thời thông báo hiện tại hai tài khoản ngân hàng của bà P có liên quan đến đường dây mua, bán ma túy xuyên quốc gia đang bị điều tra.

Để bảo đảm bí mật, người này đề nghị bà P không được tiết lộ thông tin điều tra với người thứ hai và chuyển hết tiền vào tài khoản của một người tên Đoàn Văn Quân để bảo đảm vì tài khoản của bà P bị rò rỉ thông tin. Tin là thật nên bà P rút hết số tiền gửi tại ngân hàng chuyển vào tài khoản trên số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Sau đó các đối tượng Đài Loan cùng Quân đến ngân hàng rút và chiếm đoạt số tiền này.

Công an tỉnh Quảng Nam yêu cầu những ai là bị hại của nhóm đối tượng nêu trên liên hệ Đội 7, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam để được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt 12 đối tượng dùng số điện thoại "ảo" lừa đảo gần 7 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.